วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

ยอดเหยื่อน้ำท่วมใหญ่ใน “โมซัมบิก” เพิ่มเป็นอย่างน้อย 117 ศพ อีกนับแสนไร้บ้าน

ทางการโมซัมบิก เผย ยอดผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยครั้งเลวร้ายในประเทศของตนได้เพิ่มเป็นอย่างน้อย 117 ราย ขณะที่ประชาชนอีกราว 150,000 คน ต้องกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย
รายงานข่าวในวันพุธ (28 ม.ค.) ซึ่งอ้างคำแถลงของมูซินโญ ไซเด รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขโมซัมบิก ระบุว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องในโมซัมบิกตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคมส่งผลให้เกิดน้ำท่วมครั้งเลวร้าย ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 117 คน และอีกราว 150,000 คน ต้องกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขโมซัมบิก เผยเพิ่มเติมว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยครั้งเลวร้ายในประเทศของตนที่ได้เพิ่มเป็นอย่างน้อย 117 รายแล้วนั้น ถือว่าเพิ่มสูงขึ้นจากสัปดาห์ก่อนซึ่งมียอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 84 ราย
รายงานข่าวระบุว่า เขตซัมเบเซียทางตอนกลางของโมซัมบิก คือ พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักหน่วงที่สุด และเป็นจุดที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด โดยสาเหตุของการเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากการจมน้ำ การถูกฟ้าผ่า รวมถึงการเสียชีวิตจากเหตุดินถล่ม
ก่อนหน้านี้ องค์การสหประชาชาติออกคำแถลงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่า เหตุฝนตกหนักและน้ำท่วมในหลายประเทศทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา ทั้งโมซัมบิก มาลาวี มาดากัสการ์ และ ซิมบับเว ส่งผลให้มีประชาชนได้รับผลกระทบเกือบ 1 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้มีกว่า 250,000 คนที่ต้องกลายสภาพเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย และกำลังต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น