วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2558

รบ.ญี่ปุ่นเร่งตรวจสอบคลิปวิดีโอกลุ่มไอเอสฆ่าตัดหัว “ยูคาวะ”

ทางการญี่ปุ่นเร่งตรวจสอบคลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ล่าสุด หลังมีความเป็นไปได้ว่า หนึ่งในตัวประกันชาวญี่ปุ่นได้ถูกกลุ่มนักรบรัฐอิสลาม (ไอเอส) สังหารแล้วในวันเสาร์ (24 ม.ค.)
รายงานข่าวระบุว่า ทางการญี่ปุ่นกำลังเร่งตรวจสอบคลิปวิดีโอล่าสุด ซึ่งถูกพบเผยแพร่บนโลกออนไลน์ในวันเสาร์ (24) และแสดงถึงการที่กลุ่มไอเอสทำการประหารชีวิตด้วยการตัดศีรษะ “ฮารูนะ ยูคาวะ” ซึ่งเป็นผู้รับเหมาสัญญาเอกชนที่เป็น หนึ่งในสองตัวประกันชาวญี่ปุ่นที่ตกอยู่ในความควบคุมของกลุ่มไอเอส
ล่าสุด โยชิฮิเดะ ซูงะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ออกคำแถลงสั้นๆทางโทรทัศน์ถึงคลิปดังกล่าว และยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่ยูคาวะอาจถูกกลุ่มไอเอสสังหารแล้ว พร้อมประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ขณะเดียวกันเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นยังได้เรียกร้องให้กลุ่มไอเอสปล่อยตัวประกันชาวญี่ปุ่นอีกรายคือ ผู้สื่อข่าวอิสระ เคนจิ โกโตะ ในทันที
ก่อนหน้านี้ไม่กี่ชั่วโมง ทางการญี่ปุ่นเพิ่งประกาศว่า จะ“ไม่มีวันลดละ” ในความพยายามหาหนทางช่วยชีวิต 2 ตัวประกันชาวญี่ปุ่นที่ถูกกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) จับกุมตัวไว้ หลังจากที่กำหนดเส้นตายจ่ายค่าไถ่จำนวน 200 ล้านดอลลาร์ภายใน 72 ชั่วโมงที่กลุ่มไอเอสเรียกร้องได้ผ่านเลยไปท่ามกลางความเงียบเชียบอันน่าหวั่นวิตกตั้งแต่วันศุกร์ (23)
รายงานข่าวที่อ้างถึงการสังหารหนึ่งในตัวประกันชาวญี่ปุ่นในครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่ยาสุฮิเดะ นากายามะ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศ ได้เดินทางถึงกรุงอัมมานของจอร์แดน เพื่อหาทางช่วยพลเมืองแดนปลาดิบทั้งสอง
ล่าสุด นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะออกมาประกาศจะไม่ลดละความพยายามในการช่วยเหลือ “ตัวประกันที่เหลือ” ซึ่งเท่ากับเป็นการส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ที่ว่า ตัวประกันหนึ่งในสองรายอาจเสียชีวิตแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น