วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2558

นายกฯอิรักชี้! “ทั้งตะวันตก-อิหร่าน” เป็นกำลังสำคัญในศึกต้านไอเอส

นายกรัฐมนตรีอิรักกล่าววานนี้ (23) ว่า ตะวันตกได้เพิ่มการสนับสนุนต่อประเทศของเขาเพื่อช่วยแบกแดดต่อกรกับกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) และอิหร่านก็กำลังให้การเกื้อหนุนที่สำคัญมากเช่นกัน
ไฮเดอร์ อัล-อบาดี บอกกับที่ประชุมเศรษฐกิจโลกในเมืองดาวอสว่า ความช่วยเหลือจากตะวันตกนั้นเป็นไปอย่างเชื่องช้า แต่มีความรวดเร็วขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้
“ผมได้รับอาวุธยุทธภัณฑ์มาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมากพอดู และเราให้สัญญาไว้แล้วว่าจะชำระค่าอาวุธบางชนิดที่ขายให้กับอิรักซึ่งได้รับการผ่อนผันอยู่” เขากล่าว
สหรัฐฯและพันธมิตรของพวกเขาปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในทั้งอิรักและซีเรียเพื่อตอบโต้การรุกคืบสายฟ้าแลบเมื่อปีที่แล้วของกลุ่มไอเอส ซึ่งสถาปนาคอลิฟะห์บนดินแดนที่ยึดครองได้ในทั้งสองประเทศ
วอชิงตันและเตหะรานบาดหมางกันในประเด็นส่วนใหญ่ ไล่ตั้งแต่ข้อพิพาทโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านจนถึงความขัดแย้งในซีเรีย แต่ในอิรักพวกเขามีผลประโยชน์ร่วมกันในการช่วย อบาดี กำราบกลุ่มติดอาวุธสายสุหนี่กลุ่มนี้
อบาดี ระบุว่า ขณะที่ในบางครั้งตะวันตกให้การช่วยเหลือได้ล่าช้า อิหร่านจะช่วยถมช่องโหว่ตรงนั้น
“พวกเขาพร้อมส่งอาวุธและยุทธภัณฑ์ให้เราโดยไม่มีแม้แต่คำร้องขอค่ตอบแทนในทันที” เขากล่าวในความคิดเห็นที่ดูเหมือนว่าจะมีการจับสังเกตกันได้ในวอชิงตัน ซึ่งกำลังเป็นกังวลถึงการแผ่ขยายของอิทธิพลอิหร่านเหนือประเทศเพื่อนบ้านของพวกเขา
อบาดี กล่าวเป็นพิเศษถึง กอสเซิม โซเลมานี หัวหน้าของกองกำลังคุดส์ (Quds) หน่วยรบพิเศษมือพระกาฬของอิหร่าน และเป็นหนึ่งในบุคคลที่ทรงอำนาจที่สุดของอิหร่าน ในฐานะพันธมิตรต่อต้านกลุ่มไอเอส
โซเลมานี ผู้บัญชาการหน่วยรบนี้ ซึ่งเป็นหน่วยปฏิบัติการในต่างแต่ของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติ (Revolutionary Guards) อยู่ภายใต้คำสั่งห้ามเดินทางต่างประเทศและถูกอายัดทรัพย์สินในต่างแดนโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมาตั้งแต่ปี 2007
“เราเคารพนับถือเขาและหน่วยงานนี้ของอิหร่าน” เขากล่าวเมื่อถูกถามถึงบทบาทที่ โซเลมานี มีในศึกต่อต้านกลุ่มไอเอส แต่เขาระบุว่า ไม่มีทหารอิหร่านคนใดอยู่บนแผ่นดินอิรัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น