วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2558

“กษัตริย์อับดุลเลาะห์” แห่งซาอุฯ วัย 90 พรรษา สวรรคตที่ รพ.ด้วยโรคปอดติดเชื้อ “พระอนุชาขึ้นสืบทอดแทน” โอบามาส่งสารอาลัย

วันนี้ (23 ม.ค.) สำนักพระราชวังซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์ถึงข่าวสวรรคตของเจ้าผู้ครองซาอุดีอาระเบีย สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ บิน อับเดลอาซิส ในวัย 90 พรรษา ที่โรงพยาบาลคิง อับดุลลาซิซ เมดิคัล ซิตี ในกรุงริยาด เมื่อเวลา 01.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากทรงเสด็จเข้ารับการรักษาด้วยโรคปอดติดเชื้อก่อนหน้านี้ เป็นผลให้พระอนุชา วัย 79 พรรษา เจ้าชายซัลมาน บิน อับดุลอาซิส มกุฎราชกุมารขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นกษัตริย์สืบต่อราชสมบัติองค์ถัดไป ด้านประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัค โอบามา ในฐานะตัวแทนประชาชนชาวอเมริกัน ร่วมถวายสารไว้อาลัยในการสวรรคตครั้งนี้
บีบีซี สื่ออังกฤษ รายงานวันนี้ว่า ในช่วงเช้าวันศุกร์ (23) สำนักพระราชวังซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์ถึงเจ้าผู้ครองนครพระองค์ใหม่แห่งซาอุดีอาระเบีย กษัตริย์ ซัลมาน บิน อับดุลอาซิส พระอนุชาต่างพระราชมารดา วัย 79 พรรษาในอดีตสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ บิน อับเดลอาซิส ที่ปัจจุบันทรงดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงริยาด และทรงดำรงตำแหน่ง รมว.กระทรวงกลาโหมมาตั้งแต่ปี 2012
ก่อนจะมีการออกแถลงการณ์ของราชสำนัก สถานีโทรทัศน์ในซาอุฯ ได้ตัดเข้าไปยังคำสวดในคัมภีร์อัลกุรอาน ซึ่งมักใช้ในกรณีที่เกิดหุการณ์เสียชีวิตของบุคคลชั้นสูงในราชสำนักของประเทศ
ทั้งนี้ อดีตกษัตริย์ซาอุฯ วัย 90 พรรษา ทรงเข้ารับการรักษาด้วยโรคปอดติดเชื้อที่โรงพยาบาลคิง อับดุลลาซิซ เมดิคัล ซิตี ในกรุงริยาดตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งพระองค์ทรงขึ้นครองราชย์ในปี 2005 แต่กระนั้นทรงมีพระพลามัยที่ไม่สู้ดีมาในช่วงไม่กี่ปีมาแล้ว ไม่นานมานี้กษัตริย์ซัลมานทรงเพิ่งได้รับการโปรดเกล้าฯ ขึ้นเป็นสมเด็จมกุฎราชกุมาร
สำนักราชวังซาอุดีอาระเบียได้แถลงเพิ่มเติมว่า เจ้าชายมูคริน พระอนุชาต่างพระมารดาอดีตกษัตริย์ซาอุฯ ทรงได้รับการโปรดเกล้าฯ ดำรงพระยศเป็นสมเด็จมกุฎราชกุมารในรัชสมัยของกษัตริย์ ซัลมาน บิน อับดุลอาซิส สืบต่อไป ทั้งสามพระองค์ล้วนเป็นพระราชโอรสในกษัตริย์อับดุลอะซีซ อาลซะอูด (หรือเป็นที่รู้จักกันดีในนามของ อิบนุซะอูด) ที่ทรงสถาปนาซาอุดีอาระเบียสถาปนาขึ้นเป็นครั้งที่สอง ซึ่งสวรรคตในปี 1953
สื่ออังกฤษรายงานดพิ่มเติมว่า กษัตริย์ซัลมานทรงเรียกประชุมสมาชิกราชวงศ์เพื่อทรงประกาศการแต่งตั้งเจ้าชายมูคริน ขึ้นเป็นสมเด็จมกุฎราชกุมารพระองค์ใหม่
ด้านสหรัฐฯ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ถวายสารแสดงความเสียใจต่อการสวรรคตของสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ บิน อับเดลอาซิส ว่า “ในฐานะเป็นผู้นำ สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ บิน อับเดลอาซิสทรงเป็นผู้นำที่ตรงไปตรงมา และมีความกล้าในความมั่นคงในแนวความคิด ซึ่งคุณสมบัติที่โดดเด่นของพระองค์ในการที่มีความเชื่อมั่นอย่างเปี่ยมล้นในความสำคัญของสายสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างซาอุดีอาระเบียและสหรัฐฯ ซึ่งเป็นกำลังส่งผ่านไปยังเสถียรภาพและความมั่นคงในตะวันออกกลาง”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น