วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

สื่อต่างประเทศรายงาน “โคมลอย” ปีใหม่เชียงใหม่ทำพิษ บางกอกแอร์เวย์สต้องยกเลิกเที่ยวบิน

สื่อต่างประเทศรายงานสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส จำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบินหนึ่ง หลังจากโคมลอยที่นักท่องเที่ยวปล่อยสะเดาะเคราะห์เทศกาลปีใหม่ ลอยเข้าไปติดในเครื่องยนต์ของเครื่องบิน แต่เคราะห์ดีที่จอดได้อย่างปลอดภัย
เครื่องบินแอร์บัส เอ320 จากสนามบินสุวรรณภูมิ กรุงเทพฯ เดินทางถึงท่าอากาศยานเชียงใหม่ในคืนวันพฤหัสบดี (1 ม.ค.) และมีกำหนดเดินทางกลับสู่เมืองหลวงหลังจากนั้น
อย่างไรก็ตาม ขณะที่เครื่องบินกำลังวิ่งอยู่บนแท็กซี่เวย์ พบเห็นโคมลอยจำนวนหนึ่งลอยเข้ามาในสนามบิน และหนึ่งในนั้นถูกดูดเข้าไปในเครื่องยนต์ “หลังจากเครื่องบินเข้าจอดที่ประตู ช่างเทคนิคพบว่ามีโคมลอยเข้าไปติดในเครื่องยนต์หมายเลข 1 และสายการบินตัดสินใจยกเลิกเที่ยวบิน PG906” สายการบินระบุในถ้อยแถลง
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลอย่างมากต่อโคมลอยซึ่งมีลักษณะเป็นบอลลูนขนาดเล็กใช้พลังงานเทียน ขณะที่คนไทยมีประเพณีปล่อยโคมลอยระหว่างเทศกาลและงานเฉลิมฉลองต่างๆ
รายงานของเอเอฟพีระบุต่อว่า เที่ยวบินจากเชียงใหม่หลายเที่ยวเคยถูกยกเลิกมาแล้วในเดือนตุลาคม ระหว่างงานประเพณีหนึ่ง สืบเนื่องจากความกังวลว่าโคมลอยอาจกระทบต่อการขึ้นลงของเครื่องบิน และเหล่าหัวหน้าด้านการบินเคยเตือนว่าโคมลอยอาจก่ออันตรายแก่เครื่องบินและเสี่ยงก่อให้เกิดโศกนาฏกรรมได้
กระนั้นก็ดีในช่วงงานฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ก็ยังคงพบเห็นโคมลอยลอยเต็มท้องฟ้า “เราเก็บซากโคมลอยได้กว่า 200 ลูกภายในสนามบินเชียงใหม่ช่วงขึ้นปีใหม่” นาวาอากาศเอก วิสูตร จันทนา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่บอกกับเอเอฟพี
เคราะห์ดีที่เหตุการณ์ล่าสุดนี้ไม่ได้ก่อความเสียหายแก่เครื่องบิน แต่เครื่องบินลำดังกล่าวจำเป็นต้องตีเครื่องเปล่ากลับไปยังกรุงเทพฯ เพื่อตรวจสอบเพิ่มเติม “วันนี้ช่างเทคนิคของเราได้ดำเนินการตรวจสอบเครื่องบิน และพบว่าเครื่องยนต์ไม่เป็นไร” สายการบินบางกอกแอร์เวย์สระบุในถ้อยแถลง
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นท่ามกลางความตื่นกลัวต่อการสัญจรทางอากาศ หลังเกิดโศกนาฏกรรมเครื่องบินของสายการบินแอร์เอเชียจากสุราบายา อินโดนีเซีย มุ่งหน้าสู่สิงคโปร์ พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 162 ชีวิต ดิ่งลงสู่ทะเลเมื่อวันอาทิตย์ (28 ธ.ค.)
จากนั้นในวันอังคาร (30 ธ.ค.) เครื่องบินของสายการบินแอร์เอเชียอีกลำ ลื่นไถลออกจากรัยเวย์ระหว่างลงจอดที่ท่าอากาศยานบนเกาะยอดนิยมของฟิลิปปินส์ แม้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ แต่สนามบินก็จำเป็นต้องปิดให้บริการชั่วคราว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น