วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน ระหว่างการประท้วงต่อต้านยูเอ็นในมาลี

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน ในวันอังคาร (27 ม.ค.) ระหว่างการชุมนุมประท้วงซึ่งยืดเยื้อเป็นวันที่สองของประชาชนที่เมืองกาโอ ทางภาคเหนือของมาลีต่อการปฏิบัติหน้าที่ของกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ (ยูเอ็น)
       
       รายงานข่าวระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นได้รุมขว้างปาก้อนหิน และพยายามบุกเข้าไปภายในศูนย์บัญชาการใหญ่ของกองกำลังยูเอ็นที่เมืองกาโอ เพื่อแสดงความไม่พอใจที่ยูเอ็นเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของมาลีและส่งกำลังทหารเข้ามาในพื้นที่ภาคเหนือของมาลีเพื่อกวาดล้างการเคลื่อนไหวของพวกนักรบอิสลามิสต์ในพื้นที่
       
       แหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์เผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน ระหว่างการชุมนุมประท้วงในวันอังคาร (27) โดยทั้งหมดเป็นผู้ชุมนุมซึ่งคาดว่าจะถูกยิงเสียชีวิต ขณะเดียวกัน ก็พบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายรายและบางรายมีอาการสาหัส
       
       ด้านกระทรวงความมั่นคงของมาลีออกคำแถลงยืนยันการพบผู้เสียชีวิตดังกล่าว และว่าสถานการณ์ที่เมืองกาโอกำลังอยู่ในภาวะตึงเครียดอย่างยิ่งยวด
       
       อย่างไรก็ดี อาร์โนด์ อาโคเชนู รองผู้แทนพิเศษของภารกิจยูเอ็นในมาลี (MINUSMA) ออกแถลงยืนยันว่า กองกำลังของตนมิได้ยิงผู้ประท้วงเสียชีวิต และในช่วงเวลาดังกล่าวก็ไม่มีการออกคำสั่งให้ใช้อาวุธแต่อย่างใด พร้อมประกาศให้ความร่วมมือกับทางการมาลีอย่างเต็มที่ในการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น