วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2558

นับถอยหลังเส้นตายเรียกค่าไถ่ไอเอส อาเบะสั่งใช้ทุกช่องทางช่วยตัวประกัน

ญี่ปุ่นแข่งกับเวลา อาเบะติดต่อขอความช่วยเหลือจากผู้นำหลายประเทศในตะวันออกกลาง พร้อมสั่งรัฐบาลใช้ทุกช่องทางช่วยพลเมืองสองคนที่ถูกไอเอสขู่สังหาร หากไม่ได้เงินค่าไถ่ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในเที่ยงวันศุกร์ (23) แต่ยังยืนยันจะไม่ยอมก้มหัวให้ผู้ก่อการร้าย
รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (22) ว่า กำลังพยายามทุกวิถีทางเพื่อให้เคนจิ โกโตะ ผู้สื่อข่าวอิสระ และฮารูนะ ยูกาวะ ผู้รับเหมาสัญญาเอกชนที่ถูกกลุ่มหัวรุนแรงรัฐอิสลาม (ไอเอส) จับกุมและเรียกค่าไถ่ 200 ล้านดอลลาร์ภายใน 72 ชั่วโมง ได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัย แต่ก็ยอมรับว่า ยังไม่ได้เจรจากับไอเอส แม้เหลือเวลาอีกเพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น
โยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นสำทับว่า ไม่สามารถยืนยันความปลอดภัยของพลเมืองทั้งคู่
อนึ่ง ก่อนหน้านั้นหนึ่งวัน นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะเผยว่า ญี่ปุ่นกำลังแข่งขันกับเวลาและพยายามอย่างเต็มที่เพื่อช่วยชีวิตโกโตะ และยูกาวะ
ผู้นำญี่ปุ่นเสริมว่า ได้สั่งการให้รัฐบาลใช้ช่องทางทางการทูตและช่องทางอื่นๆ ทั้งหมดที่สามารถทำได้ เพื่อให้พลเมืองทั้งสองได้รับการปล่อยตัว
อาเบะที่รีบรุดกลับญี่ปุ่นหลังเดินทางเยือนตะวันออกกลางยังเปิดเผยว่า ได้ติดต่อขอความช่วยเหลือจาก มะห์มูด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ ตลอดจนประธานาธิบดี อับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซีแห่งอียิปต์, สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์แห่งจอร์แดน และประธานาธิบดี เรเซป ตอยยิป เออร์โดแกนของตุรกี
ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (20) กลุ่มไอเอสได้เผยแพร่คลิปที่เป็นภาพนักรบชุดดำถือมีดยืนอยู่ตรงกลางระหว่างชายญี่ปุ่นสองคนที่นั่งคุกเข่าอยู่ในทะเลทราย และประกาศให้รัฐบาลญี่ปุ่นจ่ายเงิน 200 ล้านดอลลาร์ แลกกับชีวิตของทั้งคู่ภายใน 72 ชั่วโมง ด้วยภาษาอังกฤษสำเนียงเดียวกับนักรบชุดดำในคลิปหลายชุดก่อนหน้านี้ที่ออกมาขู่และสังหารพลเมืองตะวันตกรวมทั้งสิ้น 5 คนนับจากเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว
โตเกียวนั้นคาดว่า เส้นตายดังกล่าวคือเวลา 05.50 ตามเวลามาตรฐานกรีนิช วันศุกร์ (23) หรือ 12.50 น. ตามเวลาไทย
ในคลิป ไอเอส ได้โยงเงินค่าไถ่กับเงินจำนวนเดียวกันที่อาเบะประกาศว่า จะมอบให้ประเทศที่ต้องรองรับคลื่นผู้อพยพจากประเทศที่สู้รบกับไอเอส ซึ่งไอเอสถือว่า เป็นการให้เงินสนับสนุนเพื่อต่อสู้กับตน
เกี่ยวกับเรื่องนี้ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นยืนกรานว่า ญี่ปุ่นไม่มีเจตนาต่อสู้กับโลกอิสลาม แต่เพียงแค่ต้องการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้อพยพนับสิบล้านคนในตะวันออกกลาง และไม่เกี่ยวข้องกับการทหารแต่อย่างใด
ทางด้านฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นให้สัมภาษณ์จากลอนดอน ขณะเดินทางไปร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากทั้งหมด 21 ชาติเพื่อหาทางจัดการกับกลุ่มไอเอสที่ยึดครองพื้นที่กว้างขวางในอิรักและซีเรียในขณะนี้ว่า สถานการณ์การจับพลเมืองญี่ปุ่น และการโจมตีสำนักงานนิตยสารชาร์ลี เอ็บโดของฝรั่งเศสเมื่อต้นเดือน เป็นการกระทำที่ต่ำช้าของลัทธิก่อการร้าย
ขณะเดียวกัน สื่อญี่ปุ่นพยายามตรวจสอบความถูกต้องของคลิปของไอเอส และตั้งข้อสังเกตว่า น่าจะเป็นการตัดต่อ โดยอ้างอิงเงาของวัตถุในภาพ รวมถึงการเคลื่อนไหวของชุดของตัวประกัน และข้อเท็จจริงที่ว่า ทั้งคู่ไม่ทีท่าทีหวาดกลัวหรือตกใจเลย ทั้งที่นักรบไอเอสโบกมีดเล่มใหญ่ไปมาใกล้ศีรษะ
ซูกะกล่าวถึงเรื่องนี้เพียงว่า ผู้เชี่ยวชาญกำลังตรวจสอบคลิปดังกล่าว แต่ที่มั่นใจได้ก็คือ ตัวประกันทั้งคู่คือโกโตะ และยูกาวะจริง
นอกจากนั้น หนังสือพิมพ์ไมนิชิชิมบุน ฉบับวันพุธ (21) ยังรายงานโดยอ้างอิงการเปิดเผยของคนที่รู้จักโกโตะว่า โกโตะถูกไกด์ที่นำทางในซีเรียหักหลังด้วยการนำไปส่งให้ไอเอส และไม่กี่วันหลังจากนั้น ครอบครัวของเขาก็ได้รับอีเมลจากผู้ที่อ้างตัวว่าเป็น สมาชิกไอเอส เรียกเงินค่าไถ่ 17 ล้านดอลลาร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น