วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558

“รัสเซีย” ยินดีพิจารณาช่วยเหลือทางการเงินต่อ “กรีซ” หากถูกร้องขอ

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังรัสเซียเผย มอสโกยินดีพิจารณามอบความช่วยเหลือทางการเงินแก่รัฐบาลกรีซ หากได้รับการร้องขอ
“เราเล็งเห็นความเป็นไปได้ ถ้ามีคำร้องเช่นนั้นส่งมายังรัฐบาลรัสเซีย เราก็ยินดีพิจารณา แต่คงต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ในด้านความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและกรีซด้วย” อันตอน ซิลัวนอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังแดนหมีขาว ให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวานนี้(29)
ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีการตั้งข้อสังเกตว่า นายกรัฐมนตรี อเล็กซิส ซีปราส แห่งกรีซ อาจมีแนวคิดที่แตกต่างจากสหภาพยุโรป (อียู) ในเรื่องของการคว่ำบาตรรัสเซีย และอาจถึงขั้นหันไปผูกสัมพันธ์กับมอสโกให้แนบแน่นขึ้นระหว่างที่เจรจาขอปรับเงื่อนไขกู้ยืมเงินจากองค์กรเจ้าหนี้ “ทรอยกา” ซึ่งประกอบด้วยอียู, กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี)
แนวโน้มดังกล่าวส่อเค้าเป็นไปได้ หลังจากที่ ปานาจีโอทิส ลาฟาซานิส รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานกรีซ ออกมาระบุว่า เอเธนส์ไม่เห็นด้วยกับมาตรการคว่ำบาตร และ “ไม่ได้มีความบาดหมางใดๆ กับรัสเซีย”
เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงเอเธนส์ได้เข้าพบ ซีปราส เมื่อวันจันทร์(26) ซึ่งเป็นวันที่เขาสาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้นำกรีซคนใหม่
สหรัฐฯ และสหภาพยุโรปผนึกกำลังคว่ำบาตรต่อรัสเซีย โดยเชื่อว่าผู้นำเครมลินคอยหนุนหลังและส่งอาวุธเข้าไปช่วยกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในยูเครนตะวันออก ขณะที่มอสโกไม่เคยยอมรับข้อกล่าวหาเช่นนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น