วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2558

นักเคลื่อนไหวหญิงชาวอียิปต์ถูกยิงดับปริศนาในการปะทะตำรวจไคโร 1 วันก่อนฉลองอาหรับสปริงปีที่ 4

ชาอีมา อัล-ซาบบาจ (Shaima al-Sabbagh) ผู้ประท้วงหญิงชาวอียิปต์วัย 34 ปี ถูกสังหารด้วยกระสุนปืนลูกซองปริศนา ระหว่างปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอียิปต์ ในการประท้วงที่กรุงไคโรเมื่อวันเสาร์ (24 ม.ค.) 1 วันก่อนครบรอบปีที่ 4 อาหรับสปริงโค่นล้มอดีตประธานาธิบดีอียิปต์ฮอสนี มูบารัค ในปี 2011
กระทรวงสาธารณสุขอียิปต์แถลงว่าชาอีมา อัล-ซาบบาจ (Shaima al-Sabbagh) ผู้ประท้วงหญิงชาวอียิปต์วัย 34 ปี ที่มีลูกชายวัย 5 ปี ถูกสังหารด้วยกระสุนปืนลูกซองปริศนาในวันเสาร์ (24) ในขณะเพื่อนผู้ร่วมประท้วงของเธอกล่าว่า เป็นกระสุนของตำรวจปราบจลาจลไคโรที่ยิงเพื่อสลายการประท้วง
ด้านนายกรัฐมนตรีอียิปต์ อิบราฮิม มาห์ลาบ (Ibrahim Mahlab) แถลงว่า จะต้องมีการตรวจสอบการเสียชีวิตของอัล-ซาบบาจ และจะต้องตามหาผู้อยู่เบื้องหลังมาลงโทษให้ถึงที่สุด อย่างไรแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงมหาดไทยอียิปต์ปฏิเสธว่าตำรวจไคโรไม่ได้ใช้กระสุนปืนลูกซองในการสลายฝูงผู้ประท้วง “ไม่มีอาวุธเช่น กระสุนปืนลูกซอง หรือกระสุนยางในการสลายม็อบ เพราะเป็นเพียงการประท้วงวงเล็กที่ไม่จำเป็นต้องใช้อาวุธประเภทนั้น” อับเดล ฟัตตาห์ ออสมาน (Abdel Fattah Osman) ที่ปรึกษากระทรวงมหาดไทยอียิปต์ให้ความเห็นและเสริมว่ามีการยิงแก๊สน้ำตาไปเพียงแค่ 2 ครั้ง
การปะทะเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงก่อนสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นอียิปต์ถถึงสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีอียิปต์ อับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซิซีที่ได้ทำการบันทึกไว้ล่วงหน้าแล้ว เพื่อเฉลิมฉลองวันครบรอบอาหรับสปริง “ผมขอรำลึกถึงผู้เสียสละทุกคนที่ได้สละชีวิตตั้งแต่วันเริ่มต้นอาหรับสปริงในวันที่ 25 มกราคม 2011 “และพบว่าการบันทึกเทปมีขึ้นก่อนซิซีจะเดินทางไปยังซาอุดีอาระเบียเพื่อร่วมงานพระราชพิธีศพของกษัตริย์อับดุลเลาะห์แห่งอียิปต์”
อิสลามิสต์ได้เรียกร้องให้มีการเดินขบวนในวันนี้ (25) เพื่อรื้อฟื้นบรรยากาศการโค่นอำนาจมูบารัคใหม่อีกครั้ง และทำให้มีการจัดเลือกตั้ง ซึ่งทำอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ของกลุ่มมุสลิมบราเธอร์ฮูดสามารถปกครองประเทศก่อนที่จะโดนยึดอำนาจไปโดยกองทัพอียิปต์ที่นำโดยซิซีในปี 2013 ซึ่งผู้สนับสนุนมอร์ซีมักจะเดินขบวนย่อยๆอยู่เสมอ และถูกตำรวจอียิปต์เข้าสลายทุกครั้ง โดยก่อนหน้านี้ในวันศุกร์ (23) ผู้ประท้วงวัย 18 ปี ถูกสังหารในอเล็กซานเดรีย
ในวันเสาร์ (24) พรรคการเมืองอียิปต์ Socialist Popular Alliance เป็นแม่งานจัดการประท้วงสัญลักษณ์ “ทางพรรคตัดสินใจจัดการเดินขบวนสัญลักษณ์เพื่อฉลองการครบรอบการปฎิวัติวันที่ 25 มกราคม” อับเดล เอล-เมลิกี (Adel el-Meligy) สมาชิกพรรคกล่าว และเสริมว่า “ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตา ลูกซอง และจับกุมสมาชิกพรรครุ่นใหม่ 5 คนที่ร่วมประท้วง และเลขาธิการพรรคไป” โดยในระหว่างการประท้วงพบว่าผู้เสียชีวิตวัย 34 ปีที่เป็นสมาชิกพรรคเช่นเดียวกัน ถูกกระสุนปืนลูกซองและได้รับการนำตัวส่งโรงพยาบาล ซึ่งเธอถูกประกาศเสียชีวิตที่นั่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น