วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558

ยูเครนวอน “ไอเอ็มเอฟ” ปล่อยกู้รอบใหม่ หลัง ศก.ทรุดหนัก

รัฐบาลยูเครนร้องขอความช่วยเหลือทางการเงินครั้งใหม่จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และเตรียมเจรจาผ่อนผันหนี้กับผู้ถือพันธบัตรรัฐบาล ในขณะที่ประเทศกำลังเผชิญทั้งภัยสงครามและวิกฤตเศรษฐกิจที่รุนแรง
คริสติน ลาการ์ด กรรมการผู้จัดการใหญ่ไอเอ็มเอฟ และประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก แห่งยูเครน ได้หารือนอกรอบระหว่างการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยโปโรเชนโกได้ขอผูกสัมพันธ์กับสถาบันปล่อยกู้ระดับโลกแห่งนี้ให้แน่นแฟ้นยิ่งกว่าเดิม
การพูดคุยครั้งนี้เกิดขึ้นไม่นาน หลังจากที่ โปโรเชนโก แถลงต่อที่ประชุมผู้นำระดับสูงและนักธุรกิจชั้นนำที่เมืองดาวอสว่า รัสเซียได้ส่งทหารถึง 9,000 นายเข้าไปสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครนตะวันออก
“ประธานาธิบดีโปโรเชนโกแจ้งให้ดิฉันทราบวันนี้ว่า รัฐบาลยูเครนต้องการให้ ไอเอ็มเอฟ พิจารณาโครงการช่วยเหลือแบบต่อเนื่องหลายปี เพื่อมาทดแทนแพกเกจช่วยเหลือเดิม” ถ้อยแถลงของลาการ์ดระบุ
“เราจะนำคำร้องของยูเครนเข้าหารือในที่ประชุมบอร์ดบริหารไอเอ็มเอฟ”
ปีที่แล้วไอเอ็มเอฟได้อนุมัติเงินกู้จำนวน 17,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งจะทยอยจ่ายแก่กรุงเคียฟในระยะเวลา 2 ปี โดยเป็นส่วนหนึ่งของแพ็กเกจช่วยเหลือมูลค่ารวม 27,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่มีธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์), สหภาพยุโรป และองค์กรอื่นๆ ร่วมด้วย
สถาบันแห่งนี้เตือนว่า ยูเครนอาจต้องการความช่วยเหลือทางการเงินอย่างเร่งด่วนอีก 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
รัฐบาลโปโรเชนโก ระบุว่า ความช่วยเหลือระลอกใหม่จาก ไอเอ็มเอฟ ถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจของยูเครนซึ่งหดตัวถึง 7.5% ในปีที่แล้ว และมีแนวโน้มที่จะทรุดลงอีก 5% ในปีนี้
ความพยายามของเคียฟในการพยุงค่าเงินฮริฟเนีย ตลอดจนค่าใช้จ่ายในปฏิบัติการต่อต้านกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออก ทำให้เงินทุนสำรองของยูเครนลดลงกว่าครึ่งในปี 2014 เหลือไม่ถึง 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี
นาตาลี จาเรสโก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังยูเครน ให้สัมภาษณ์ว่า แพ็กเกจช่วยเหลือรอบใหม่จากไอเอ็มเอฟ “จะช่วยให้เราสามารถเข้าถึงทรัพยากรได้มากกว่าเดิม ซึ่งจะกระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ และทำให้มั่นใจได้ว่ายูเครนจะรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงินต่อไปได้”
องค์กรเจ้าหนี้ซึ่งประกอบด้วยไอเอ็มเอฟ, สหภาพยุโรป, ธนาคารโลก และญี่ปุ่น คาดหวังให้ยูเครนตัดทอนสวัสดิการสาธารณะและขึ้นราคาเชื้อเพลิงเพื่อสร้างสมดุลทางการคลัง และหวังว่าแพ็กเกจช่วยเหลือนี้จะเป็นแรงจูงใจให้ยูเครนยอมยกเลิกโครงการอุดหนุนด้านต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น