วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2558

ตำรวจโคโซโวระดมยิงแก๊สน้ำตาสลายผู้ประท้วงต้านรัฐบาลนับหมื่น

ตำรวจโคโซโวยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลจำนวนเรือนหมื่นในวันเสาร์ (24 ม.ค.) หลังจากกลุ่มฝูงชนระดมขว้างปาก้อนหินเข้าใส่อาคารที่ทำการของรัฐบาลแห่งหนึ่งในระหว่างการประท้วงที่จัดโดยพรรคการเมืองฝ่ายค้านของชนเชื้อสายแอลเบเนีย ซึ่งเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดที่เกิดขึ้นในกรุงปริสตินา นับตั้งแต่ที่โคโซโวประกาศเอกราชแยกตัวออกจากเซอร์เบียในปี 2008
การประท้วงครั้งนี้มีขึ้นเนื่องจากพรรคการเมืองของกลุ่มชนเชื้อสายแอลเบเนียต้องการแสดงพลังกดดันให้ อเล็กซานดาร์ ยาบลาโนวิช ตัวแทนของชนกลุ่มน้อยชาวเซอร์บลาออกจากการเป็นรัฐมนตรีร่วมรัฐบาลชุดปัจจุบัน หลังรัฐมนตรีรายนี้ออกมาโจมชนเชื้อสายแอลเบเนียแบบออกสื่อว่าเป็นพวก “ป่าเถื่อน” และนิยมใช้ความรุนแรง จนสร้างความไม่พอใจจากกลุ่มชาตินิยมและครอบครัวของผู้สูญเสียจากการทำสงครามกับเซอร์เบียเมื่อปี ค.ศ. 1998-1999
รายงานข่าวระบุว่า การประท้วงที่มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 10,000 คนครั้งนี้เริ่มเปลี่ยนเป็นความรุนแรง หลังจากที่มีผู้เข้าร่วมการประท้วงจำนวนหนึ่งขว้างปาก้อนหินเข้าใส่อาคารรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนมีตำรวจบาดเจ็บไปกว่า 20 นาย
อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมกลุ่มผู้ประท้วงได้อย่างน้อย 22 คน และเตรียมตั้งข้อหาหนักซึ่งรวมถึงข้อหากระทำการบ่อนทำลายเสถียรภาพและความมั่นคงของประเทศ
ทั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลเซอร์เบียไม่เคยให้การรับรองเอกราชของโคโซโว แต่ในปี 2013ทางการเซอร์เบียได้บรรลุข้อตกลงฉบับประวัติศาสตร์เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ระดับปกติกับโคโซโว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น