วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

ทนายพม่าเผยจดหมายสกอตแลนด์ยาร์ด ยืนยันไม่ได้ร่วมสืบสวน “คดีเกาะเต่า” และจะไม่เผยรายงานสังเกตการณ์กับไทย

แอนดี ฮอลล์ นักรณรงค์เพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติชาวอังกฤษได้ตีพิมพ์ข่าวแจกในนามทีมที่ปรึกษากฎหมายของสองแรงงานชาวพม่า ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีสังหาร ฮันนาห์ วิทเธอริดจ์ และเดวิด มิลเลอร์ นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ บนหาดทรายรี เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา
ทีมสืบสวนจากสกอตแลนด์ยาร์ดได้ทุ่มเทเวลาและเงินมากมาย ขณะเข้าร่วม “สังเกตการณ์” คดีนี้ในไทย ภายหลัง นายกรัฐมนตรี เดวิด คาเมรอน แห่งอังกฤษ ได้เข้าหารือกับนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นอกรอบการประชุมอาเซม ที่มิลาน อิตาลี
ก่อนหน้านี้ ทนายจำเลยในคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวอังกฤษบนเกาะเต่า ได้ทำงานร่วมกับองค์กรสิทธิมนุษยชน “รีพรีฟ” ในสหราชอาณาจักรโดยใกล้ชิด เพื่อตรวจสอบว่าตำรวจอังกฤษมีบทบาทในการสืบสวนคดีสังหารโหดบนเกาะเต่าอย่างไรบ้าง
ทนายขององค์กรรีพรีฟ และนคร ชมพูชาติ หัวหน้าคณะทนายความของสองแรงงานข้ามชาติชาวพม่า ได้อนุญาตให้เผยแพร่ในจดหมายที่สกอตแลนด์ยาร์ดมาตอบกลับมาถึงทีมที่ปรึกษากฎหมาย โดยมีใจความดังต่อไปนี้
– ตำรวจนครบาลอังกฤษไม่ได้ดำเนินการสืบสวนเหตุฆาตกรรมบนเกาะเต่า ในไทย เนื่องจากทางการไทยอนุญาตให้สกอตแลนด์ยาร์ดมีสถานะเป็นเพียงผู้สังเกตการณ์เท่านั้น รวมทั้งไม่ได้ให้คำแนะนำ และความช่วยเหลือใดๆ (ในคดีนี้)
– ในระหว่างเยือนไทย ตำรวจนครบาลไม่ได้มีไว้ในครอบครองซึ่งหลักฐานใดๆ ไม่ว่าจะเป็นหลักฐานทางกายภาพ หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ของกลาง หรือคำให้การ
– ตำรวจกำลังเตรียมจัดทำรายงาน เพื่อใช้ประโยชน์ภายในหน่วยงานเท่านั้น และจะยังไม่แล้วเสร็จจนกว่าเดือนมกราคม ปี 2015 นอกจากนี้ (สกอตแลนด์ยาร์ด) จะไม่เปิดเผยรายงานฉบับนี้ต่อทางการไทยอีกด้วย
– รัฐบาลและตำรวจอังกฤษจะไม่เปิดเผยข้อมูลอื่นๆ ต่อทางการไทย ในกรณีที่ยังไม่ได้รับคำยืนยันว่ามีการพิพากษาลงโทษประหารชีวิต
– ตำรวจอังกฤษมีข้อมูลบางส่วนของคดีอยู่ในมือจริง แต่ได้อาศัยอำนาจตามข้อยกเว้นในกฎหมายคุ้มครองข้อมูล ส่วนบุคคลเพื่อละเว้นการส่งมอบข้อมูลนี้ (เนื่องจากอาจส่งผลกระทบกระเทือนต่อการฟ้องคดีอาญา)
อย่างไรก็ตาม หนังสือตอบกลับจากสกอตแลนด์ยาร์ดไม่ได้ตอบคำถามสำคัญบางข้อ เป็นต้นว่า การที่กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษเผยแพร่ถ้อยแถลง ในนามของครอบครัวเหยื่อผู้เสียชีวิต โดยเน้นย้ำว่า ทั้งสองครอบครัวมีความเชื่อมั่นต่อกระบวนการสืบสวนของตำรวจไทยเป็นสิ่งที่เหมาะสม และอาจส่งผลกระทบต่อรูปคดีหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น