วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

“จอร์แดน” จะปล่อยมือระเบิดหญิง หลัง IS ขู่ฆ่า “นักบิน-นักข่าวญี่ปุ่น”

จอร์แดนยื่นข้อเสนอในวันพุธ (28 ม.ค.) พร้อมปล่อยตัวมือระเบิดหญิงอิรัก เพื่อแลกเปลี่ยนกับนักบินชาวจอร์แดนซึ่งถูกจับตัวไว้โดยกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) แต่ไม่ได้เอ่ยถึงนักข่าวชาวญี่ปุ่น ทั้งนี้หลังจากที่พ่อแม่ของตัวประกันทั้งคู่ออกมาอ้อนวอนครั้งสุดท้ายของชีวิตลูก ขณะที่ใกล้ถึงกำหนดเส้นตาย 24 ชั่วโมงซึ่งกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้ขีดเอาไว้ว่า หากไม่ยอมทำการแลกเปลี่ยนก็จะสังหาร 2 ตัวประกัน
“จอร์แดนพร้อมแล้วที่จะปล่อยตัวนักโทษ ซาจิดา อัล-ริชาวี ถ้าหากนักบินจอร์แดนได้รับอิสรภาพโดยไม่เป็นอันตรายใดๆ” คำแถลงของโฆษกรัฐบาลระบุ ทั้งนี้ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของจอร์แดน
“ตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว จุดยืนของจอร์แดนก็คือต้องการให้เป็นที่มั่นใจได้ถึงความปลอดภัยของบุตรชายของเรา นักบิน มาอัซ อัล-คัสซัสเบห์” คำแถลงกล่าวในอีกตอนหนึ่ง
อย่างไรก็ตาม คำแถลงนี้ไม่ได้เอ่ยถึง เคนจิ โกโตะ นักข่าวสงครามชาวญี่ปุ่น ซึ่งเป็นตัวประกันอีกผู้หนึ่งที่อยู่ในกำมือของไอเอส
กลุ่มไอเอส ได้ระบุในคลิปวิดีโอซึ่งมีการเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตในวันอังคารว่า โกโตะ และ คัสซัสเบห์ จะถูกประหารชีวิต หาก ริซาวี มือระเบิดญิฮัดหญิงชาวอิรักที่ถูกจอร์แดนตัดสินประหารชีวิตตั้งแต่ปี 2006 ภายในเวลา 24 ชั่วโมง โดยที่รัฐบาลญี่ปุ่นแถลงว่า เชื่อว่าเส้นตายของไอเอสจะครบกำหนดประมาณ 14.00 น.วันพุธ เวลามาตรฐานกรีนิช (ตรงกับ 21.00 น.วันพุธ เวลาเมืองไทย)
โตเกียวได้พยายามขอความช่วยเหลือจากจอร์แดน และจัดส่งทีมตอบโต้ฉุกเฉินที่มี ยาซูฮิเดะ นากายามะ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศญี่ปุ่นเป็นหัวหน้า ไปยังกรุงอัมมาน มาหลายวันแล้ว
ก่อนหน้านี้ในช่วงเช้าวันพุธ นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้ออกมาประณามเส้นตายล่าสุดของไอเอสอย่างเกรี้ยวกราดว่า “ชั่วช้าสามานย์ที่สุด” อย่างไรก็ดี ผู้นำแดนอาทิตย์อุทัยสำทับว่า ได้สั่งการให้รัฐมนตรีทุกคนประสานงานกัน รวมทั้งขอความร่วมมือจากรัฐบาลจอร์แดนเพื่อให้มีการปล่อยตัวโกโตะโดยเร็ว
ในวันพุธเช่นกัน จุงโกะ อิชิโดะ มารดาของโกโตะให้สัมภาษณ์จากรัฐสภาในกรุงโตเกียว หลังจากติดต่อขอเข้าพบอาเบะแต่ได้รับการปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่า ทั้งนายกรัฐมนตรีและบรรดาโฆษกรัฐบาลติดภารกิจทุกคน โดยอิชิโดะขอให้อาบะพยายามอย่างสุดความสามารถในการเจรจากับรัฐบาลจอร์แดนจนถึงนาทีสุดท้าย
เช่นเดียวกัน ซาฟี พ่อของคัสซัสเบห์ นักบินจอร์แดน และญาติมิตรจากเผ่าคารัครวม 200 คน ไปชุมนุมประท้วงหน้าที่ทำการรัฐบาลจอร์แดนในคืนวันอังคาร เพื่อกดดันให้รัฐบาลยอมตามข้อเรียกร้องของไอเอสโดยไม่มีเงื่อนไข
โตเกียวนั้นได้แต่รอวัดใจอัมมาน นับจากที่ไอเอสเผยแพร่คลิปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (24) ประกาศว่า ได้สังหารฮารูนะ ยูกาวะ ผู้รับเหมาสัญญาด้านความมั่นคงเอกชนที่ถูกไอเอสจับเป็นตัวประกันตั้งแต่เดือนสิงหาคมแล้ว
หลังจากที่ช่วงแรกๆ ไอเอสยื่นเงื่อนไขเรียกค่าไถ่ 200 ล้านดอลลาร์แลกกับชีวิตของยูกานะและโกโตะ แต่ในคลิปหลังๆ กลุ่มอิสลามิสต์หัวรุนแรงสุดโต่งที่ยึดครองพื้นที่กว้างขวางในอิรักและซีเรียกลุ่มนี้ ได้เปลี่ยนข้อเรียกร้องเป็นให้รัฐบาลจอร์แดนปล่อยตัวริชาวี ซึ่งนักวิเคราะห์ชี้ว่า เป็นแผนของไอเอสในการสร้างความแตกแยกในหมู่พันธมิตรต่อต้านการก่อการร้ายในตะวันออกกลางที่นำโดยอเมริกา
นักวิเคราะห์เหล่านั้นแจงว่า ไอเอสกำลังบีบให้จอร์แดน ซึ่งเป็นประเทศมุสลิมสายกลาง อยู่ในสถานะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก เนื่องจากต้องรับมือทั้งความกดดันภายในประเทศให้พานักบินที่ถูกจับเป็นเชลยกลับบ้าน โดยที่ต้องไม่ทำให้กระทบความสัมพันธ์กับพันธมิตรกระเป๋าหนักอย่างญี่ปุ่น
บัสซัม อัล-มานัสเซียร์ ประธานคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของสภาผู้แทนราษฎรจอร์แดนเผยในวันพุธว่า อัมมานกำลังเจรจากับไอเอสผ่านผู้นำทางศาสนาและผู้นำชนเผ่าในอิรัก ซึ่งตอกย้ำว่า ทั้งจอร์แดนและญี่ปุ่นจะไม่ยอมเจรจาโดยตรงกับกลุ่มก่อการร้าย รวมทั้งยังส่งสัญญาณว่า จอร์แดนจะไม่ยอมแลกตัวริชาวีกับโกโตะคนเดียวเท่านั้น แต่นักบินจอร์แดนต้องได้รับอิสรภาพด้วย
คัสซัสเบห์นั้นถูกจับเมื่อวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังจากเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ของเขาตกทางเหนือของซีเรีย ขณะปฏิบัติภารกิจโจมตีกลุ่มไอเอส
ในคลิปล่าสุดที่ถูกเผยแพร่วันอังคาร โกโตะถือภาพคัสซัสเบห์พร้อมเสียงบรรยายที่เชื่อว่า เป็นเสียงของโกโตะ เตือนว่า จอร์แดนกำลังขัดขวางไม่ให้เขาได้รับอิสรภาพ และกล่าวว่า ทั้งตัวเองและคัสซัสเบห์จะถูกสังหาร หากริชาวียังไม่ได้รับการปล่อยตัวภายใน 24 ชั่วโมง
เสียงบรรยายในคลิปยังเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นกดดันจอร์แดนให้ทำตามข้อเรียกร้องของไอเอส
อย่างไรก็ดี การแลกเปลี่ยนตัวประกันกับนักโทษมีแนวโน้มได้รับการคัดค้านจากอเมริกา โดยเมื่อต้นสัปดาห์ เจนซากี โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แสดงความคิดเห็นว่า การยอมปล่อยนักโทษไม่ต่างอะไรกับการจ่ายค่าไถ่
ริชาวีนั้นถูกตัดสินประหารเนื่องจากมีส่วนร่วมในเหตุระเบิดโรงแรมในอัมมาน 3 ครั้งเมื่อปี 2005 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 60 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวจอร์แดน
แม้ก่อนหน้านี้ ไอเอสตัดศีรษะนักข่าวอเมริกัน 2 คน, เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์อเมริกัน 1 คน และอังกฤษ 2 คน รวมทั้งสังหารหมู่ประชาชนในพื้นที่ยึดครอง แต่การสังหารยูกาวะนับเป็นครั้งแรกที่พลเมืองญี่ปุ่นตกเป็นเป้าหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น