วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

ผลวิจัยชี้คนอเมริกันส่วนใหญ่ยังแยกไม่ออกระหว่าง “ชาวซิกข์-มุสลิม”

แม้เหตุวินาศกรรม 9/11 จะผ่านไปนานกว่า 10 ปี แต่ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ยังคงเข้าใจผิดคิดว่า “ชาวซิกข์” ซึ่งโพกผ้าบนศีรษะเป็นชาวมุสลิม ผลวิจัยล่าสุดเผยวานนี้(26)
ร้อยละ 60 ของชาวอเมริกันที่มีส่วนร่วมในงานวิจัยของโครงการ เนชันแนล ซิกข์ แคมเปญ (National Sikh Campaign) ยอมรับว่า พวกเขาไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับชาวซิกข์ที่อาศัย เล่าเรียน และทำงานอยู่ในสังคมเดียวกับพวกเขา
เมื่อเห็นภาพถ่ายชายชาวซิกข์ที่พันผ้าโพกศีรษะสีแดง ชาวอเมริกันร้อยละ 28 ตอบว่า เป็น “ชาวตะวันออกกลาง” และร้อยละ 20 ตอบว่าเป็น “ชาวมุสลิม”
ร้อยละ 35 ตอบว่าชายในภาพ “อาจมาจากอินเดีย” หรือเป็นลูกหลานชาวอินเดีย มีเพียงร้อยละ 11 เท่านั้นที่ตอบได้ถูกต้องว่าเป็น “ชาวซิกข์”
ในทำนองเดียวกัน เมื่อนำภาพหญิงสาวที่ไว้ผมยาวถึงเข่า (ศาสนาซิกข์ไม่สนับสนุนให้ผู้ศรัทธาตัดผม ไม่ว่าหญิงหรือชาย) ชาวอเมริกันร้อยละ 20 ตอบว่า เธอเป็นคนตะวันออกกลาง และไม่มีใครเลยที่คิดว่าเธอเป็นชาวซิกข์
“พวกเราก็เป็นส่วนหนึ่งในสังคมอเมริกัน แต่กลับไม่ค่อยมีคนรู้จักเรา และหลายครั้งที่เราถูกเข้าใจผิด” ราชวันต์ สิงห์ ผู้ร่วมก่อตั้งและที่ปรึกษาอาวุโสโครงการ เนชันแนล ซิกข์ แคมเปญ กล่าว
“ว่ากันตรงๆ พวกเราเหนื่อยใจที่ต้องตกเป็นเป้าหมาย และอยากให้ทุกคนเข้าใจชาวซิกข์อย่างถูกต้อง”
ชาวซิกข์กลุ่มแรกอพยพจากอินเดียซึ่งขณะนั้นเป็นอาณานิคมอังกฤษมาตั้งรกรากอยู่ในสหรัฐฯ เมื่อราว 100 ปีก่อน ปัจจุบันมีชาวอเมริกันที่นับถือศาสนาซิกข์ราว 200,000-500,000 คน โดยตัวเลขประเมินยังค่อนข้างสับสน เนื่องจากสำนักงานสำมะโนสหรัฐฯ (US Census Bureau) ไม่ได้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับความเชื่อทางศาสนา
เหตุวินาศกรรมสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 กันยายน ปี 2001 กลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ชุมชนชาวซิกข์ในอเมริกาพลอยตกเป็นเป้าหมายโจมตีของชาวอเมริกันที่คิดว่าใครก็ตามที่ “โพกผ้า” ต้องเป็นมุสลิม
“คนส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ในเรื่องนี้มากทีเดียว” รานา สิงห์ โสธี นักธุรกิจชาวซิกข์ในรัฐแอริโซนาซึ่งสูญเสียพี่น้องชายถึง 2 คนจากผลพวงของเหตุการณ์ 9/11 กล่าว
บัลบีร์ สิงห์ โสธี พี่ชายคนหนึ่งของเขาซึ่งเป็นเจ้าของปั๊มก๊าซในรัฐแอริโซนา ถูกฆ่าตายหลังจากเหตุการณ์ 9/11 ผ่านไปได้ 4 วัน โดยมือปืนเป็นชาวอเมริกันที่อวดอ้างว่า อยากออกไป “ยิงแขกโพกผ้า” เพื่อแก้แค้น
แฟรงก์ ซิลวา โรก ถูกตัดสินประหารชีวิตจากการกระทำแบบไม่ดูตาม้าตาเรือของเขา ทว่าต่อมาได้รับการลดหย่อนโทษเหลือเพียงจำคุกตลอดชีวิต
น้องชายคนที่สองซึ่งชื่อว่า สุขปาล โสธี เสียชีวิตในปี 2012 เพราะถูกกระสุนลูกหลงจากแก๊งอันธพาล ขณะโดยสารแท็กซี่ที่นครซานฟรานซิสโก
เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2012 อดีตทหารอเมริกันหัวรุนแรงได้บุกเข้าไปกราดยิงวิหารซิกข์ในเมืองโอ๊กครีก รัฐวิสคอนซิน ทำให้มีผู้บาดเจ็บนับสิบราย ก่อนที่มือปืนจะยิงตัวตาย นับเป็นเหตุโจมตีศาสนสถานครั้งเลวร้ายที่สุดในสหรัฐฯ ถัดจากเหตุระเบิดโบสถ์ชาวแอฟริกันอเมริกันที่เมืองเบอร์มิงแฮม รัฐแอละแบมา เมื่อปี 1963
จาสวันต์ สิงห์ สัจเทพ สมาชิกอาวุโสของชุมชนชาวซิกข์ในรัฐแอริโซนา บอกว่า เขายังจำได้ดีว่ายุคหนึ่งชาวซิกข์เคยถูกมองว่าเป็น “ผู้มีเกียรติ” ในสังคมอเมริกัน แต่ความรู้สึกเช่นนั้นเปลี่ยนไปนับตั้งแต่เกิดวิกฤตจับตัวประกันในอิหร่านช่วงปี 1979-81 ซึ่งทำให้ อยาตอลเลาะห์ รูฮุลเลาะห์ คอเมเนอี ถูกสื่อสหรัฐฯ วิพากษ์โจมตีอย่างไม่มีชิ้นดี
ชายชาวซิกข์จะโพกผ้าบนศีรษะเป็นทรงเชิดสูง ในขณะที่ผู้นำศาสนาในอิหร่านจะโพกผ้าในลักษณะกลมและแบน แต่ถึงกระนั้นคนอเมริกันส่วนใหญ่ก็ไม่ได้สังเกตความแตกต่างในข้อนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น