วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558

ยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ ต่ำสุดเกือบ15 ปี, คนว่างงานเหลือ 5.6%

ยอดผู้เข้ารับสิทธิประโยชน์รายใหม่จากประกันการว่างงานของสหรัฐฯ ดิ่งลงต่ำสุดในรอบเกือบ 15 ปีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่อัตราคนว่างงานก็ลดลงสู่ระดับร้อยละ 5.6 ย้ำถึงสัญญาณแห่งความหวังของตลาดแรงงานชาติเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ของโลกรายนี้
กระทรวงแรงงานสหรัฐฯเผยเมื่อวันพฤหัสบดี(29ม.ค.) ว่ายอดผู้เข้ารับสิทธิประโยชน์คนว่างงานรายใหม่ลดลงจาก 43,000 อัตราเมื่อสัปดาห์ก่อน เหลือแค่ 265,000 อัตราในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 24 มกราคม ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2000 และถือเป็นลดลงรายสัปดาห์มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพศจิกายน 2012
ตัวเลขที่ลดลงครั้งนี้ถือว่ามากกว่าที่คาดหมายไว้มาก ด้วยนักเศรษฐศาสตร์หลายคนประมาณการณ์ว่าน่าจะลดลงมาแตะระดับราวๆ 300,000 อัตรา อย่างไรก็ตามหากอ้างว่ามันสะท้อนถึงความเข้มแข็งของตลาดแรงงานก็อาจจะเป็นการกล่าวเกินจริง เนื่องจากข้อมูลนี้ได้นับรวมวันหยุดราชการ “วันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง” เข้าไปด้วย
ตลาดหุ้นสหรัฐฯขยับขึ้นเพิ่มเติมเล็กน้อยจากข้อมูลดังกล่าว ส่วนดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯมีการเปลี่ยนแปลงในกรอบแคบๆ
ในส่วนของค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ของยอดผู้เข้ารับสิทธิประโยชน์รายใหม่จากประกันการว่างงาน ซึ่งถูกมองว่าเป็นตัววัดแนวโน้มตลาดแรงงานที่ดีกว่า เนื่องจากมีความผันผวนน้อยกว่าตัวเลขรายสัปดาห์ พบว่าลดลง 8,250 อัตรา เหลือ 298,500 อัตรา ขณะที่จำนวนชาวอเมริกันที่ยังคงขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่อง ลดลง 71,000 ราย สู่ระดับ 2.4 ล้านราย ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 17 มกราคม
การลดลงล่าสุดของผู้เข้ารับสิทธิประโยชน์คนว่างงานนี้ ช่วยเพิ่มมุมมองในทางบวกต่อสภาวการณ์ของตลาดแรงงาน ขณะที่มันถูกเผยแพร่ออกมาหลังจากธนาคารกลางหรัฐฯ ย้ำถึงการประเมินทางในบวกต่อตลาดแรงงาน
ข้อมูลของกระทรวงแรงงานสหรัฐฯยังพบด้วยว่าอัตราคนว่างงาน ลดลงสู่ระดับร้อยละ 5.6 ในเดือนธันวาคม ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2008 ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศเมื่อปีที่แล้ว มีการสร้างงานมากที่สุดในรอบ 15 ปี หรือเกือบ 3 ล้านอัตรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น