วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

IS แพร่คลิปเสียง “นักข่าวญี่ปุ่น” เตือนนักบินจอร์แดนจะถูกฆ่าวันนี้ หาก “มือบึ้มหญิงอิรัก” ไม่ได้อิสรภาพ

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังตรวจสอบคลิปเสียงใหม่ที่กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) อ้างว่าเป็นเสียงของผู้สื่อข่าวฟรีแลนซ์ชาวญี่ปุ่นซึ่งตกเป็นตัวประกัน โดยเนื้อหาของคลิประบุนักบินชาวจอร์แดนจะถูกสังหารทันที หากกรุงอัมมานไม่ยอมปล่อยตัวมือระเบิดหญิงชาวอิรักก่อนดวงอาทิตย์ตกดิน วันนี้ (29 ม.ค.)
คลิปเสียงล่าสุดดูเหมือนจะเป็นการผ่อนผันกำหนดเส้นตายที่กลุ่มไอเอสเคยให้ไว้เมื่อวันอังคาร (27) ซึ่งเวลานั้น เคนจิ โกโตะ ถูกสั่งให้พูดว่า เขาจะถูกฆ่าภายใน 24 ชั่วโมง หากนักโทษหญิงชาวอิรักไม่ได้รับอิสรภาพ
คลิปดังกล่าวเพิ่งถูกโพสต์บนเว็บไซต์ยูทิวบ์เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (29) โดยนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ แจ้งต่อรัฐสภาว่า รัฐบาลยังอยู่ระหว่างวิเคราะห์
“ผมคือ เกนจิ โกโตะ นี่คือข้อความเสียงที่ผมถูกสั่งให้ส่งมายังท่าน หาก ซาจีดะห์ อัล-ริชาวี ไม่ถูกปล่อยตัวเพื่อแลกกับชีวิตของผมที่ชายแดนตุรกีก่อนพระอาทิตย์ตกดิน ในวันที่ 29 มกราคม ตามเวลาเมืองโมซุล นักบินชาวจอร์แดน มูอาธ อัล-คาซาเอสเบห์ จะถูกสังหารทันที” บุคคลในคลิปเสียงกล่าว
รัฐบาลจอร์แดนแถลงวานนี้ (28) ว่า ยังไม่ได้รับคำยืนยันว่า อัล-คาซาเอสเบห์ ยังปลอดภัยดี และพร้อมที่จะดำเนินการตามข้อเสนอแลกเปลี่ยนตัวประกันกับกลุ่มไอเอส หากนักบินผู้นี้ถูกปล่อยตัวแล้วเท่านั้น
อย่างไรก็ดี คลิปเสียงล่าสุดบ่งบอกว่า ไอเอสไม่ได้ถือว่า อัล-คาซาเอสเบห์ เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงแลกเปลี่ยน โดยจะปล่อยตัวนักข่าวญี่ปุ่นเพื่อแลกกับ อัล-ริชาวี เท่านั้น ซึ่งในกรณีเช่นนี้รัฐบาลจอร์แดนก็คงไม่เต็มใจที่จะทำ เพราะกรุงอัมมานยืนกรานว่า ชีวิตของพลเมืองตนเองสำคัญเป็นอันดับแรก
รัฐบาลจอร์แดนยังไม่ออกมาให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับคำขู่ล่าสุด แต่แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กำลังประสานงานกับญี่ปุ่นเพื่อวิเคราะห์ความจริงแท้ของคลิปเสียง
อัล-ริชาวี ต้องโทษประหารชีวิต เนื่องจากมีส่วนพัวพันกับเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในกรุงอัมมานเมื่อปี 2005 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 60 ราย
ก่อนหน้านี้ โมฮัมหมัด อัล-โมมานี โฆษกรัฐบาลจอร์แดนระบุว่า จอร์แดนพร้อมที่จะปล่อย อัล-ริชาวี เพื่อแลกกับชีวิตของ อัล-คาซาเอสเบห์ ว่ากลุ่มไอเอสจะต้องเป็นฝ่ายปล่อยตัวนักบินก่อน
อัล-คาซาเอสเบห์ ถูกจับเป็นตัวประกันหลังจากที่เครื่องบินของเขาประสบอุบัติเหตุตกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียเมื่อเดือนธันวาคม ระหว่างออกปฏิบัติภารกิจทิ้งระเบิดใส่ฐานที่มั่นไอเอส
นักบินผู้นี้เป็นสมาชิกชนเผ่าสำคัญซึ่งอยู่เบื้องหลังฐานอำนาจของราชวงศ์ฮัชไมต์ที่ปกครองจอร์แดน
ท่าทีของจอร์แดนทำให้เกิดกระแสความกังวลในญี่ปุ่นว่า เคนจิ โกโตะ อาจจะถูกผลักออกจากข้อตกลงใดๆ ระหว่างกรุงอัมมานกับไอเอส แต่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นอ้างคำพูดของ นัสเซอร์ จูเดห์ รัฐมนตรีต่างประเทศจอร์แดน ซึ่งยืนยันว่า อิสรภาพของผู้สื่อข่าวแดนปลาดิบจะรวมอยู่ในเงื่อนไขเจรจาทุกรูปแบบ “อย่างแน่นอน”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น