วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558

รถบรรทุกแก๊สระเบิดทำรพ.เม็กซิโกพังพินาศ ตายอย่างน้อย2ศพ

รถบรรทุกแก๊สเกิดระเบิดรุนแรงที่โรงพยาบาลมารดาและบุตรแห่งหนึ่งเมืองหลวงของเม็กซิโกในวันพฤหัสบดี(29ม.ค.) เบื้องต้นยอดผู้เสียชีวิตยังคงสับสน แต่ยืนยันน่าจะมีอย่างน้อย 2 ศพและบาดเจ็บอีกหลายสิบคน ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาผู้รอดชีวิตที่อาจติดอยู่ใต้ซากหักพัง
มิเกล อังเคล มันเซรา นายกเทศมนตรีเม็กซิโก ซิตี้ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์มิเลนิโอว่ามีผู้เสียชีวิต 2 คน หลังจากก่อนหน้านี้เผยกับสื่อมวลชนอีกสำนักว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 54 ราย ในนั้นเป็นเด็กถึง 22 คน อย่างไรก็ตามส่วนใหญ่แล้วเป็นแผลเล็กๆน้อยจากเศษกระจกที่ปลิวว่อนจากแรงระเบิด
กระนั้นทาง หลุยส์ เฟลิเป ปูเอ็นเต หัวหน้าสำนักงานป้องกันพลเรือนแห่งชาติ ยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิต 7 ราย และหน่วยกู้ภัยกำลังสอดส่องไปตามเศษซากหักพังของปูนและเหล็กที่บูดเบี้ยวเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตที่อาจติดอยู่ด้านล่าง
รายงานข่าวระบุว่าประชาชนหลายสิบคนได้รับการอพยพออกมา ส่วน ฟาอัสโต ลูโก ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันพลเมืองของเมือง เผยผู้ได้รับบาดเจ็บถูกลำเลียงส่งตามโรงพยาบาลต่างๆและเชื่อว่ายังมีผู้คนบางส่วนที่ถูกฝังอยู่ใต้ซากหักพัง
        แรงระเบิดส่งกลุ่มควันดำทะมึนลอยพวยพุ่งเหนือพื้นที่เกิดเหตุซึ่งตั้งอยู่ขอบเมืองทางตะวันตกของกรุงเม็กซิโก ซิตี้ และสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆเผยแพร่ภาพอาคารส่วนใหญ่ของโรงพยาบาลได้รับความเสียหาย ขณะที่หน่วยดับเพลิงพยายามเข้าดับไฟที่กำลังลุกไหม้ โดยนายกเทศมนตรีบอกว่าจุดที่ได้รับความเสียหายหนักหน่วงที่สุดคือใกล้ๆกับลานขนถ่ายสิ่งของ
นายกเทศมนตรีม็กซิโก ซิตี้ สันนิษฐานว่าเหตุระเบิดครั้งนี้น่าจะมีต้นตอจากเกิดรูรั่วบริเวณสายส่งแก๊สที่ถ่ายแก๊สจากรถบรรทุกไปยังโรงพยาบาล อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่บอกว่ากำลังดำเนินการสืบสวนถึงสาเหตุที่แท้จริงอยู่
ขณะที่ อิสมาเอล การ์เซีย วัย 27 ปี ที่พักอยู่ห่างจากโรงพยาบาล 1 ช่วงตึกเล่าว่า “มันเป็นการระเบิดที่รุนแรงมากและทุกๆอย่างก็ถูกไฟเผาผลาญ”
        การ์เซียบอกต่อว่าเขารีบวิ่งไปโรงพยาบาลหลังรถบรรทุกเกิดระเบิด และได้รับการบอกเล่าว่าเหตุระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นตอนนี้กำลังเชื่อมถ่ายแก๊สเข้าไปยังครัวของโรงพยาบาล ทั้งนี้เขาและคนอื่นๆรุดเข้าไปในห้องอภิบาลเด็กแรกคลอด พร้อมกับช่วยทารกออกมาได้ 8 คน
หายนะรถแก๊สระเบิดนอกอาคารของโรงพยาบาลครั้งนี้เกิดขึ้นตอนเวลาประมาณ 07.00 น.(ตามเวลาท้องถิ่น) ขณะที่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงสาธารณะของเมืองซึ่งไม่ประสงค์เอ่ยนามเผยว่า “ตำรวจควบคุมตัวคนขับไว้แล้ว เขาได้รับบดเจ็บและได้รับการดูแลโดยหน่วยกู้ภัย แต่อาการไม่ร้ายแรงอะไร”
จากเว็บไซต์ของรัฐบาล ระบุว่าโรงพยาบาลแห่งนี้ก่อตั้งในปี 1993 และมีทั้งหมด 35 เตียง ขณะที่มันตั้งอยู่ในแถบพลเมืองหนาแน่นย่านที่พักอาศัยของคนชั้นล่างและอยู่ใกล้ๆกับโรงเรียนแห่งหนึ่งด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น