วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2558

“กูรูอาวุธเคมี” ของกลุ่ม IS ถูกปลิดชีพในปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ

สมาชิกคนสำคัญของกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) ซึ่งเชี่ยวชาญด้านอาวุธเคมี และเคยทำงานให้กับอดีตประธานาธิบดี ซัดดัม ฮุสเซน แห่งอิรัก ถูกสังหารระหว่างการโจมตีทางอากาศที่สหรัฐฯ เป็นผู้นำเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว (24) เจ้าหน้าที่กองทัพอเมริกันแถลงเมื่อวานนี้ (30)
ปฏิบัติการโจมตีใกล้เมืองโมซุล เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว (24) ได้คร่าชีวิตของ อบูมาลิก “ซึ่งได้ช่วยฝึกฝนสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายให้รู้จักถึงศักยภาพของอาวุธเคมี” ถ้อยแถลงจากกองทัพระบุ
ข้อมูลจากกองบัญชาการกลางสหรัฐฯ (Central Command) ระบุว่า มาลิก เคยทำงานอยู่ที่โรงงานผลิตอาวุธเคมีของรัฐบาลซัดดัม ก่อนจะผันตัวไปเข้าร่วมกับอัลกออิดะห์ในปี 2005 และกลายมาเป็นสมาชิกของกลุ่มไอเอสในที่สุด
“ความตายของเขาอาจเป็นอุปสรรคบั่นทอนเครือข่ายไอเอสไปได้สักระยะหนึ่ง และลดทอนศักยภาพของพวกเขาที่จะผลิตหรือใช้อาวุธเคมีทำร้ายพลเรือนผู้บริสุทธิ์”
ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ไม่เคยระบุมาก่อนว่า อบูมาลิก เป็นสมาชิกคนสำคัญของไอเอส
จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่า นักรบไอเอสครอบครองอาวุธเคมีที่มีอานุภาพร้ายแรง แต่มีเสียงร่ำลือเกี่ยวกับการใช้ก๊าซคลอรีนซึ่งมีคุณสมบัติทำให้สำลัก (choking agent) และไม่อันตรายเทียบเท่าสารพิษทำลายประสาท
อบูมาลิก ยังมีอีกชื่อหนึ่งว่า ซอลิห์ ญาซิม โมฮัมเหม็ด ฟาลาห์ อัล-ซาบาวี และ “เคยมีส่วนในการผลิตอาวุธเคมีเมื่อปี 2005 รวมถึงวางแผนโจมตีเมืองโมซุลร่วมกับกลุ่มอัลกออิดะห์ในอิรัก” เจ้าหน้าที่กลาโหมผู้หนึ่งกล่าว
“จากประสบการณ์และการฝึกฝนที่เขาได้รับมา เราเชื่อว่าเขาสามารถผลิตสารเคมีที่เป็นอันตรายร้ายแรงถึงชีวิตได้”
“เราทราบมาว่า กลุ่มไอเอสกำลังพยายามแสวงหาอาวุธเคมี แต่ไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าพวกเขาครอบครองมันหรือยัง”
สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรได้ส่งเครื่องบินออกไปถล่มฐานที่มั่นของไอเอสทั้งในอิรักและซีเรียรวมกว่า 2,000 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคมปีที่แล้ว โดยบางครั้งเป็นการมุ่งสังหารแกนนำคนสำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น