วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2558

กรีซเปิดหีบเลือกตั้ง ชี้อนาคต “ยูโรโซน” หลังโพลชี้ “พรรคซ้ายจัด” มาแรง

วันนี้ (25 ม.ค.) กรีซกำลังเดินหน้าจัดการเลือกตั้งทั่วไป ที่อาจนำชัยชนะมาสู่พรรคซ้ายจัด “ซีริซา” และหากเป็นเช่นนั้นจริง ก็จะกลายเป็นความท้าท้ายร้ายแรงที่สุดต่อนโยบายรัดเข็มขัดในกลุ่มประเทศยูโรโซน ที่กำลังดิ้นรนรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจ
กรีซเปิดหีบเลือกตั้ง ชี้อนาคต “ยูโรโซน” หลังโพลชี้ “พรรคซ้ายจัด” มาแรง
อเล็กซิส ซีปราส หัวหน้าพรรคซ้ายจัด “ซีริซา”
อเล็กซิส ซีปราส หัวหน้าพรรควัย 40 ปี และผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งของซีริซา จะกลายเป็นตัวแทนของการหุนหันกระโจนลงสู่เส้นทางที่ยังไม่รู้ว่าหมู่หรือจ่า แต่ก็มีแววว่า ชาวกรีกจำนวนมากพร้อมจะลองเสี่ยงดูสักตั้ง หลังต้องทนทุกข์เพราะพิษเศรษฐกิจมานานหลายปี
ซีปราส ต้องการเจรจาต่อรองเงื่อนไขในการชำระหนี้มหาศาลมูลค่า 3.18 แสนล้านยูโรของกรีซใหม่อีกครั้ง และยุติการปรับลดค่าแรง การตัดค่าใช้จ่ายภาครัฐ รวมทั้งระงับการแผนการปลดเจ้าหน้าที่รัฐ และแผนแปรรูปวิสาหกิจทรัพย์สินของรัฐ ซึ่งเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับสิ่งที่เจ้าหนี้นานาชาติเรียกร้องต้องการจากกรีซ
การที่มีความเป็นไปได้ว่า พรรคซีริซาจะสามารถคว้าชัยชนะในศึกการเลือกตั้งครั้งนี้ ได้จุดชนวนให้เกิดความหวั่นวิตกว่า กรีซจะไม่ยอมชำระหนี้ รวมทั้งละทิ้งสถานะชาติสมาชิก “ยูโรโซน” อันประกอบด้วย 19 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ถูกขนานนามว่า “Grexit”
พรรคซีริซา ได้รับคะแนนสูงกว่า พรรครัฐบาลอนุรักษนิยม “นิวเดโมเครติก” ของนายกรัฐมนตรี อันโตนิส ซามาราส อย่างน้อย 4 จุด ทั้งนี้ ตามการประมาณการครั้งล่าสุด
หน่วยเลือกตั้งในกรีซเปิดทำการในเวลา 05.00 น. ตามเวลามาตรฐานกรีนิช (ตรงกับ 12.00 น. ในเมืองไทย) และจะปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น. ตามเวลามาตรฐานกรีนิช (ตรงกับ 0.00 น. ในเมืองไทย) โดยคาดหมายว่า จะมีการเปิดเผยผลเอ็กซิทโพลทันที หลังการลงคะแนนเสียงสิ้นสุดลง
ทั้งนี้ กรีซมีประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงราว 9.8 ล้านคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น