วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2558

นางฟ้าตกสวรรค์!!แฉเหล่าแอร์โฮสเตสญี่ปุ่นขายตัวให้กัปตัน มีรุ่นพี่เป็นแม่เล้า

เว็บไซต์ข่าวดังของอังกฤษอ้างรายงานข่าวของสื่อมวลชนญี่ปุ่นแห่งหนึ่งแฉเหล่าแอร์โฮสเตสแดนปลาดิบ หันมาค้าบริการทางเพศหลังประสบปัญหาถูกปรับลดค่าจ้าง สถานการณ์ที่ชี้ให้เห็นว่าชีวิตนางฟ้าญี่ปุ่นแท้จริงแล้ว ไม่ใช่อาชีพที่มีรายได้และไลฟ์สไตล์หรูหราเหมือนอย่างที่คนทั่วไปเข้าใจกัน
เดลิเมล์และเดลีสตาร์ อ้างรายงานของ Shukan Post สื่อมวลชนของญี่ปุ่นระบุว่าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินหลายรายที่ไม่ประสงค์เผยชื่ออ้างว่าเหล่าลูกเรือผู้หญิงได้รับว่าจ้างให้หลับนอนกับกัปตันเป็นประจำ อันเป็นผลจากรายได้ที่ตกต่ำ
รายงานข่าวระบุต่อไปว่าพวกเธอมีรายได้จากการขายตัวให้นักบินครั้งหนึ่งเป็นเงินระหว่าง 450 ดอลลาร์(ราว14,600บาท) ถึง 670 ดอลลาร์(ราว22,00บาท) สำหรับการร่วมหลับนอน 90 นาที ขณะที่แอร์โฮสเตสที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี จะสามารถเพิ่มค่าตัวให้แก่ตัวเองได้มากที่สุดเท่าที่เธอต้องการ และลูกค้าสามารถรับได้
การออกมาเปิดโปงครั้งนี้ถือว่าสร้างความตกตะลึงอย่างมาก เนื่องจากอาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินคืออาชีพในฝันของผู้หญิงจำนวนมาก โดยแต่ละปีจะมีสาวๆหลายหมื่นคนยื่นสมัครงานในตำแหน่งแอร์โฮสเตสตามเหล่าสายการบินหลักๆของประเทศ
แต่ในความจริงแล้ว อาชีพนี้ถือว่ามีรายได้แย่มาก และต้องทำงานหลายชั่วโมง ขณะที่รายได้หรือเงินเดือนของแอร์โฮสเตสญี่ปุ่น ก็ได้ลดลงอย่างฮวบฮาบในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยตัวเลขของกระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการสังคมของญี่ปุ่นระบุว่าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินในญี่ปุ่่น ถูกปรับลดค่าจ้างจากที่เคยได้ถึง 42,000 ดอลลาร์(ราว1.36ล้านบาท) ต่อปีในปี 2004 เหลือเพียง 33,000 ดอลลาร์(ราว 1 ล้านบาท)ในปี 2013
พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินรายหนึ่งให้ข้อมูลต่อว่าหากแอร์โฮสเตสรายใดที่ต้องการจะขายตัว จะมีแอร์รุ่นพี่ทำหน้าเป็น “แม่เล้า”คอยหาลูกค้าซึ่งเป็นนักบินให้ “นอกจากนี้ยังมีระบบที่นักบินใช้สัญญาณมือบอกกับแฮรโฮสเตสเหล่านั้นว่าพวกเขาสนใจใช้บริการ และสอบถามราคาว่าเท่าไหร่” ขณะเดียวกันแอร์ฯเหล่านี้อาจขายตัวเป็นงานพาร์ทไทมส์ พร้อม ๆ กับการให้บริการเป็นเพื่อนเที่ยวและคอยเสนอแอร์ฯรายอื่นๆให้แก่ลูกค้า
ระหว่างการตรวจสอบก่อนขึ้นบิน ตามระเบียบการแอร์โฮสเตสต้องตั้งแถวต่อหน้านักบินและนักบินผู้ช่วย ระหว่างนั้นนักบินที่สนใจซื้อบริการจะส่งสัญญาณมือ โดยชู 4 นิ้วหมายถึงเสนอราคา 40,000 เยนหรือ 339 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อการหลับนอนที่โรงแรม 1 คืน ขณะที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องที่อายุต่ำกว่า 30 ปี สามารถเรียกราคาเพิ่มได้
แอร์โฮสเตสวัย 29 ปีรายหนึ่งบอกว่า จ๊อบขายตัวของเธอมีระยะเวลาหมดอายุ โดยแอร์โอสเตสที่เป็นแม่เล้าจะต้องออกจากวงการเมื่ออายุการเป็นแอร์โฮสเตสของพวกเธอสิ้นสุดลง แต่วงจรนี้ก็จะดำเนินต่อไปเหมือนเดิม เพราะจะมีแอร์โฮสเตสที่อาวุโสขึ้นก้าวขึ้นมาเป็นแม่เล้าแทน
ส่วนแอร์โฮสเตสวัย 30 ปีอีกคนบอกกับ Shukan Post บอกว่าลือเกี่ยวกับวงจรโสเภณีมีมานานหลายปีแล้ว ตั้งแต่ก่อนเธอเข้าทำงาน ณ สายการบินแห่งหนึ่งเมื่อปี 2007 แต่พอฝ่ายบริหารได้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็มีการกล่าวอ้างว่าแม่เล้าถูกไล่ออกแล้ว “ทว่าตั้งแต่นั้นสาวๆในวงจรนี้ก็ยังคงเป็นลูกจ้างของบริษัท คิดว่าแม้แต่ตอนนี้มันก็ยังคงมีอยู่”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น