วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2558

IS โชว์ภาพสังหาร 1 ใน 2 ตัวประกัน “โอบามา” ประณาม แต่ IS เสนอแลกชีวิตโกโตะกับมือระเบิดหญิงจากคุกจอร์แดน

หลังจากเส้นตาย 72 ชม.ผ่านพ้นไป กลุ่มมุสลิมติดอาวุธ IS ล่าสุดเผยแพร่วิดีโอคลิปในวันเสาร์ (24 ม.ค.) ให้เคนจิ โกโตะ นักข่าวญี่ปุ่น วัย 47 ปี ถือภาพร่างของฮารุนะ ยูกาวะ วัย 42 ปี ที่ถูกสังหารโดยการถูกตัดหัว นอนอยู่บนพื้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโซ อาเบะ ได้ให้สัมภาษณ์วันนี้ (25) ถึงภาพการสังหารฮารุนะว่ารู้สึกอึ้งจนพูดอะไรไม่ออก แต่จะพยายามช่วยตัวประกันคนที่เหลือให้สำเร็จ ในขณะประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัค โอบามา ประณามกลุ่ม IS ว่า “เป็นการลงมือที่เหี้ยมโหด” ด้าน IS เดินหน้าเรียกร้องให้ปล่อยผู้ต้องขังมือวางระเบิดหญิง ซาจิดา อัล-ริชาวี (Sajida al-Rishawi) ในจอร์แดน หรือไม่จะลงมือสังหารตัวประกันอื่น
เอพีรายงานวันนี้ (25) ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์ NHK ยอมรับว่าคลิปการสังหารฮารุนะ ยูกาวะ วัย 42 ปี นั้นดูเหมือนจะเป็นของจริง พร้อมกล่าวแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของยูกาวะ พ่อค้าอาวุธสงครามที่ถูกจับกุมตัวในปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม อาเบะปฏิเสธที่จะกล่าวถึงข้อเสนอการแลกตัวเคนจิ โกโตะ นักข่าวญี่ปุ่น วัย 47 ปี กับนักโทษหญิงมือระเบิดหญิง ซาจิดา อัล-ริชาวี (Sajida al-Rishawi) ที่ขณะนี้ถูกขังในจอร์แดน โดยกล่าวเพียงว่า ญี่ปุ่นจะไม่มีการต่อรองกับกลุ่มก่อการร้าย
อย่างไรก็ตาม เดลีเมล์ สื่ออังกฤษรายงานในวันเดียวกันถึงวิดีโอคลิปแสดงการเสียชีวิตของยูกาวะ โดยพบว่าในภาพนิ่งเป็นรูปของโกโตะยืนถือภาพร่างของยูกาวะที่ถูกสังหารนอนบนพื้นโดยการถูกตัดหัว และในคลิปเสียงที่บรรยายภาพนิ่งในวิดีโอคลิป พบว่าคลิปเสียงเป็นของโกโตะที่กล่าวว่า เพื่อนของเขา ยูกาวะถูกสังหารแล้ว พร้อมกับตำหนิว่า ความผิดทั้งหมดเป็นของชินโซ อาเบะที่ไม่สามารถช่วยเหลือเพื่อนของเขาได้ และตัวของโกโตะจะถูกสังหารเป็นรายถัดไปหากยังไม่ทำตามข้อเรียกร้องของกลุ่ม IS ที่ต้องการให้ปล่อยนักโทษหญิงมือวางระเบิด
ในขณะเดียวกัน ข่าวกรองสหรัฐฯ กำลังอยู่ในระหว่างการวิเคราะห์ถึงคลิปล่าสุดนี้ว่าเป็นของจริงหรือไม่ แต่สหรัฐฯยืนยันความถูกต้องถึงการเสียชีวิตของยูกาวะ
ทั้งนี้ ในคลิปล่าสุดเปิดเผยว่า กลุ่มติดอาวุธสาธารณรัฐอิสลามไม่ต้องการเงินค่าไถ่ 200 ล้านดอลลาร์อีกต่อไป โดยสื่ออังกฤษชี้แสดงความเห็นว่า ในภาพแสดงการเสียชีวิตของยูกาวะ นั้นดูเหมือนถูกตัดต่อขึ้นช่วงระหว่างลำตัว ทำให้เชื่อว่าการสังหารโหดอาจเป็นแค่เรื่องที่กุขึ้น นอกจากนี้สกายนิวส์ สื่ออังกฤษรายงานเพิ่มเติมว่า จำนวนตัวเลข 200 ล้านดอลลาร์ ที่กลุ่ม IS ตั้งในตอนแรกเป็นจำนวนเดียวกันที่ญี่ปุ่นเสนอความช่วยเหลือด้านมุษยธรรมในอีรักและซีเรีย
ด้านสำนักข่าวเกียวโด สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า คลิปถูกส่งไปยังอีเมลของภรรยาของหนึ่งในตัวประกัน และหากวิดีโอคลิปถูกยืนยันว่าเป็นของจริง สื่ออังกฤษให้ความเห็นว่า จะแสดงให้เห็นว่ากลุ่ม IS หันเหจากวิธีการเดิม และหันมาใช้วิธีใหม่แล้ว นอกจากนี้สื่อสหรัฐฯ NBC News รายงานเพิ่มเติมถึง ข้อเรียกร้องแลกเปลี่ยนชีวิตระหว่างโกโตะและอัล-ริชาวีว่า นักโทษมือระเบิดหญิงชาวอิรักรายนี้ถูกจำคุกในจอร์แดน จากการที่เธอมีส่วนในการวางระเบิดโรวแรมในอัมมานปี 2005 ระเบิดที่ผูกติดมากับกระเป๋าคาดเอวไม่ทำงาน
ด้านประธานาธิบบดีสหรัฐฯ บารัค โอบามา ได้กล่าวประณามการสังหารตัวประกันญี่ปุ่น “เราขอยื่นคำขาดอีกครั้งให้ปล่อยตัวประกันพลเมืองญี่ปุ่นที่เหลือ สหรัฐฯ พร้อมยืนเคียงบ่าเคียงใหล่กับพันธมิตรญี่ปุ่นของเรา ในความร่วมมือพัฒนาความมั่นคงในภูมิภาคที่เริ่มจากชายฝั่งญี่ปุ่น”
เอพีรายงานเพิ่มเติมว่า อาเบะได้ต่อสายโทรศัพท์ปรึกษากษัตริย์อับดุลเลาะห์ที่ 2 แห่งจอร์แดนในวันเสาร์ (24) สื่อรัฐบาลจอร์แดน เพตรารายงาน โดยไม่ได้ระบุว่าผู้นำทั้งคู่ได้สนทนาเรื่องใดบ้าง และมีรายงานว่าอาเบะได้โทรศัพท์ไปหาครอบครัวของเหยื่อพลเมืองญี่ปุ่นทั้งสองแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น