วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558

สาวสวยบราซิลเปลื้องผ้าเรียกร้องสิทธิเปลือยอกบนชายหาด

       
    มิร์เรอร์ – เหล่าสาวๆในบราซิลรวมตัวกันเปลื้องผ้าเหลือแค่บิกินีตัวจิ๋ว ในความพยายามเรียกร้องสิทธิในการเปลือยอกตามชายหาด หลังถูกห้ามตามกฎหมายเก่าแก่คร่ำครึ ท่ามกลางเสียงสนับสนุนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นคุณผู้หญิงหรือแม้แต่พวกผู้ชาย
นอกจากเรียกสายตาของคนทั่วไปแล้ว ทางกลุ่มรณรงค์นี้หวังว่าการประท้วงเปลือยอกของพวกเธอ จะช่วยดึงดูดความสนใจสู่กฎหมายฉบับหนึ่งของบราซิลที่ห้ามผู้หญิงเปลือยอกตามชายหาด เช่นเดียวกับประเด็นทางวัฒนธรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเสรีภาพด้านเรือนร่างของสตรี
กฎหมายฉบับหนึ่งของบราซิล ให้คำจำกัดความสาวที่เปลือยอกว่าเป็นพฤติกรรมที่หยาบโลน โดยกฎหมายดังกล่าวมีมาตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1940 และมีบทลงโทษคือจำคุกหรือปรับเงิน อย่างไรก็ตามชาวบ้านท้องถิ่นยอมรับว่าไม่ค่อยมีการดำเนินคดีตามกฎหมายนี้บ่อยครั้งนัก
อนา พอลา โนกูเอรา แกนนำของกลุ่มหวังว่าการรณรงค์ครั้งนี้จะช่วยโน้มน้าวผู้คนให้เห็นว่าการเปลือยออกเป็นเรื่องบริสุทธิ์และปกติ “เราเชื่อว่ามันคงต้องใช้เวลาสักพัก มันเป็นเรื่องของวัฒนธรรม มันคงต้องใช้เวลาสักพักเพื่อการเปลี่ยนแปลง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่เราจะนั่งเฉยๆโดยไม่ทำอะไรเลย” เธอบอก “ดังนั้นเราจึงพยายามทำให้มันเป็นเรื่องสนุกสนาน ไม่มองว่าเป็นการประท้วง
        ทั้งนี้เหล่าแกนนำกลุ่มรณรงค์แสดงความพึงพอใจที่ความเคลื่อนไหวได้รับการสนับสนุนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมีทั้งผู้ชายและผู้หญิงเข้าร่วม “นี่คือพื้นที่ที่แบ่งปันให้ทุกคน” บาร์บารา คัลโม แกนนำอีกคนบอก “มาร่วมกับเรา และถอดเสื้อออก เข้าร่วมเคลื่อนไหวเปลือยท่อนบน ในบราซิลมีกฎหมายห้ามเปลือยออกตามชายหาด ผิดกับประเทศอื่นๆที่ผู้คนมีอิสระในการเปลื้องผ้า”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น