วันศุกร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2558

เพิ่งนึกได้! เคร์รีถึงฝรั่งเศส หลัง รบ.สหรัฐฯถูกสับหายหัวเดินขบวนรำลึก “ชาร์ลี เอ็บโด”

จอห์น เคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯเดินทางถึงกรุงปารีสแล้วในวันพฤหัสบดี (15 ม.ค.) เพื่อแสดงความเคารพผู้เสียชีวิต 17 คน เหยื่ออิสลามิสต์โจมตีเมืองหลวงของฝรั่งเศสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว การเยือนที่มีขึ้นหลังจากวอชิงตัน ออกมายอมความผิดพลาดที่ไม่ส่งตัวแทนระดับสูงร่วมเดินขบวนแสดงพลังต่อต้าน สิทธิหัวรุนแรงสุดโต่ง ที่มีประชาชน 1.5 ล้านคน และเหล่าผู้นำโลกนับสิบคนเข้าร่วม
รัฐบาลของประธานาธิบดี บารัค โอบามา เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างดุเดือดจากฝั่งรีพับลิกัน จากกรณีที่ส่งบุคคลสำคัญร่วมเดินขบวนแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกันในเมืองหลวง ของฝรั่้งเศสในวันอาทิตย์ (11 ม.ค.) ที่ผ่านมา ตามหลังเหตุโจมตีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งต่อมาทำเนียบขาวก็ออกมายอมรับว่า วอชิงตันควรส่งตัวแทนระดับสูงไปเข้าร่วม
เคร์รี มีกำหนดเข้าพบประธานาธิบดี ฟรังซัวส์ ออลลองด์ ที่กรุงปารีสในวันศุกร์ (16 ม.ค.) เพื่อยืนยันถึงการหนุนหลังของวอชิงตัน ขณะที่เขาบอกกับผู้สื่อข่าวระหว่างเยือนบัลแกเรีย ก่อนออกเดินทางไปยังเมืองหลวงของปารีส ว่า “การเดินทางเยือนฝรั่งเศสของผม เพื่อสวมกอดกับปารีส แสดงความรักของอเมริกันชนต่อฝรั่งเศสและต่อสหายของเราที่อยู่ที่นั่น ซึ่งกำลังเผชิญช่วงเวลาที่น่าสะพรึงกลัว ผมไม่คิดว่าความเป็นมิตรที่ยาวนานระหว่างเราจะเป็นเรื่องบังเอิญ เรามีหน้าที่ในฐานะเพื่อนที่ดีและพันธมิตรที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ ของเรา นั่นคือเหตุผลว่าทำไมผมถึงจะเดินทางไปที่นั่น”
มีผู้เสียชีวิตรวม 16 คน ในเหตุมือปืนอิสลามิสต์ 2 กลุ่มที่เกี่ยวข้องกัน โจมตีสังหารหมู่ที่สำนักงานของนิตยสารชาร์ลี เอ็บโด และซูเปอร์มาร์เก็ตโคเชอร์ ขณะเดียวกัน ก็มีตำรวจหญิงอีกหลายถูกยิงเสียชีวิตในเหตุโจมตีอีกจุด
โอบามากล่าวถึงเหตุโจมตีดังกล่าวจากห้องทำงานรูปไข่เมื่อสัปดาห์ที่ แล้ว และระหว่างเยือนเทนเนสซี หลังจากก่อนหน้านั้นเขาพูดคุยทางโทรศัพท์กับออลลองด์ในวันเกิดเหตุ นอกจากนี้แล้ว เขายังเดินทางไปยังสถานทูตฝรั่งเศสประจำวอชิงตันเพื่อลงนามในหนังสือแสดง ความเสียใจด้วย
รัฐบาลของโอบามาอ้างเหตุผลหลักที่ทั้งโอบามาและรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน ไม่ได้เดินทางไปร่วมเดินขบวนในกรุงปารีส เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องการรักษาความปลอดภัย และระยะเวลากระชั้นเกินไป เพราะการเยือนระดับประธานาธิบดีหรือรองประธานาธิบดีต้องรักษาความปลอดภัย แน่นหนามาก ซึ่งจะกระทบต่อประชาชนที่ปรารถนาจะมีส่วนร่วมในเหตุการณ์สำคัญเช่นนี้
ออลลองด์และแขกผู้ทรงเกียรติจากต่างชาติ 44 คน ในนั้นรวมถึงนายเบนจามิน เนทันยาฮุ นายกรัฐมนตรีอิสราเอลและนายมาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ นำประชาชนมากกว่า 1 ล้านคนเดินขบวนในกรุงปารีส เพื่อแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในการต่อสู้กับพวกหัวรุนแรงสุดโต่ง ตามหลังเหตุโจมตีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
การเดินทางเยือนของเคร์รีในครั้งนี้ มีขึ้นขณะที่ในฝรั่งเศส มีการประกอบพิธีฝังศพเหยื่อสังหารหมู่นิตยสาร ชาร์ลี เอ็บโด 5 ศพ ในวันพฤหัสบดี (15 ม.ค.) หลังมีพิธีไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายท่ามกลางบรรยากาศที่เศร้าโศก
ร่างของ นายกอร์เกส์ โวลินสกี วัย 80 ปี และ นายเบอร์นาร์ด เวริฮาส วัย 57 ปี 2 นักวาดการ์ตูนซึ่งเป็นที่ชื่นชอบมากที่สุดของฝรั่งเศส ได้รับการฝังคนละพิธีที่แต่ละงานมีญาติ เพื่อนๆ เจ้าหน้าที่และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมหลายร้อยคน
นอกจากนี้ ผู้คนจำนวนมากยังไปร่วมพิธีฝังศพของ เอลซา คายัต คอลัมนิสต์ และ แฟรงค์ บรินโซลาโร ตำรวจที่เสียชีวิตขณะให้การคุ้มครองนายสเตฟาน ชาร์บองนิเยร์ บรรณาธิการของชาร์ลี เอ็บโด และ นายแบร์นาร์ด มาริส คอลัมนิสต์และนักเศรษฐศาสตร์ อายุ 68 ปี ซึ่งอยู่ภายในห้องประชุมตอนที่มือปืนบุกเข้าไปกราดยิงในสำนักงานของนิตยสาร รายสัปดาห์แนวเสียดสีเมื่อวันที่ 7 มกราคม ส่วนศพของนายชาร์บอนนิเยร์ บรรณาธิการใหญ่เจ้าของนามปากกา “ชาร์บ” จะมีพิธีฝังในวันศุกร์ (16 ม.ค.)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น