วันอาทิตย์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2558

กรีซบุกจับ “4 มุสลิมหัวรุนแรง” โยงก่อการร้ายเบลเยียม หนึ่งในคนร้ายอาจเป็นหัวโจกวางแผน

ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยมุสลิมหัวรุนแรงจำนวน 4 คนที่ 1 ในนั้นมีรูปพรรณสัณฐานคล้ายกับอับเดลฮามิด อาบาอาโออูด (Abdelhamid Abaaoud) หัวหน้าวัย 27 ปีในกรีซเมื่อวานนี้(17) ทั้งนี้ทางตำรวจกรีซส่งหลักฐานดีเอ็นเอกลับไปยังเบลเยียม ในขณะเดียวกันเบลเยียมส่งกำลังตรึงจุดสำคัญทั่วประเทศในวันเสาร์ (17)
เดลีเมล สื่ออังกฤษ รายงานเมื่อวานนี้ (17) ว่า หลังจากเบลเยียมส่งกองกำลังเข้าบุกรังกลุ่มมุสลิมก่อการร้ายในคืนวันพฤหัสบดี (15) ที่ผ่านมา สังหารมือปืนไป 2 คน และทำให้สมาชิกอีกคนได้รับบาดเจ็บทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งหนึ่งในคนร้ายที่ตำรวจกรีซสามารถรวบตัวได้มีลักษณะคล้ายกับ เดลฮามิด อาบาอาโออูด ( Abdelhamid Abaaoud) หัวหน้าวัย 27 ปี ที่ทางเบลเยียมเชื่อว่า อาจเป็นผู้อยู่เบื้องหลังวางแผนก่อการร้าย ทั้งนี้ การยืนยันต้องรอจากทางเบลเยียมที่จะส่งกลับมาหลังจากทางกรีซได้ส่งหลักฐานดีเอ็นเอ และรูปภาพไปยังบรัสเซลส์แล้ว
โดยก่อนหน้านี้สื่อเบลเยียม รายงานว่า ทางเบลเยียมล่าตัวคนร้ายขาวเบลเยียมเชื้อสายโมร็อกโก ซึ่งได้เดินทางไปยังซีเรียเพื่อร่วมสู้กับกลุ่ม IS และคาดว่าจะหลบหนีการตามล่าในกรีซในขณะนี้
สื่ออังกฤษยังรายงานเพิ่มเติมว่า ตลอดวันเสาร์ (17) กองกำลังเบลเยียมเข้าตรึงกำลังจุดอ่อนไหวทั่วประเทศ และสามารถเห็นเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบพร้อมอาวุธด้านนอกโรงเรียนชุมชนชาวยิว และสถานที่ราชการต่างๆ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปีที่เบลยียมใช้กองกำลังทหารเสริมการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และคาดว่า จำนวนเจ้าหน้าที่อาจเพิ่มเป็นสองเท่าจนกระทั่งถึงสัปดาห์นี้ที่จะมีการประมวลสถานการณ์อีกครั้ง รวมไปถึงระดับการเตือนภัยด้านความมั่นคงของเบลเยียมจะยังคงอยู่ที่ระดับ 3 จากระดับ 4 ไปอีกสัปดาห์ข้างหน้าเปฝ้นอย่างน้อย
ด้าน อีริค วาน เดอร์ ซิปต์ (Eric Van der Sypt) อัยการเบลเยียมที่ประสานงานร่วมกับหน่วยอื่นในการบุกจับผู้ต้องสงสัยมุสลิมหัวรุนแรงก่อการร้ายจำนวน 12 คนทั่วเบลเยียมได้เปิดเผยกับเดลีเมล ว่า กลุ่มก่อการร้ายเหล่านี้มีแผนที่จะก่อการร้ายคล้ายกันในอังกฤษเมื่อทหารถูกสังหาร คนร้ายเหล่านี้มีแผนจะลงมือกับตำรวจ นอกจากนี้ แหล่งข่าวตำรวจเบลเยียมเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ทางกลุ่มติดอาวุธต้องการบันทึกเหตุการณ์ก่อการร้าย และเผยแพร่คลิปเหล่านี้ไปทั่วทางออนไลน์ เพื่อจะทำให้ทราบว่า ในขณะนี้ภายในชาติตะวันตกจะไม่มีความสงบอีกต่อไป
ในการบุกจับพบอาวุธสงคราม กระสุนจำนวนมาก รวมไปถึงระเบิด เครื่องแบบเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเงินสดเป็นจำนวนมาก โดยในข่าวมีการระบุว่า กลุ่มติดอาวุธมีชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจเบลเยียม ปืน AK47 จำนวน 4 กระบอก ปืนพก และระเบิด และพบว่า นอกจากนี้ สื่อท้องถิ่นเบลเยียม RTL รายงานว่า ทางกลุ่มก่อการร้ายยังมีการวางแผนจะยึดรถโดยสารเพื่อจับตัวประกัน และในวันศุกร์ (16) คนทั้ง 5 ที่ถูกจับถูกตั้งข้อหาร่วมมือกับกลุ่มก่อการร้าย
สื่ออังกฤษยังรายงานต่อว่า นับตั้งแต่เกิดเหตุเขย่าขวัญในฝรั่งเศส ทั่วยุโรปมีการตื่นตัวรับมือก่อการร้าย โดยมีการจับกุมผู้ต้องสงสัย 20 คนในเบลเยียม ฝรั่งเศส และเยอรมัน อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีความเชื่อมโยงระหว่างการวางแผนก่อการร้ายเบลเยีบมและเหตุก่อการร้ายชาลี เอ็บโดในฝรั่งเศส
ปีเตอร์ นิวแมนน์ (Peter Neumann) ผู้เชี่ยวชาญด้านความเชื่อสุดโต่งประจำ International Centre for the Study of Radicalisation ที่มีฐานในกรุงลอนดอนให้ความเห็นว่า พลเมืองเบลเยียมจำนวนมากเดินทางไปร่วมกับกลุ่ม IS ในฝรั่งเศส โดยคาดว่ามีถึง 450 คน เดินทางไปร่วมสู้กับ IS ในซีเรีย และมีจำนวน 150 คนเดินทางกลับเข้ามายังยุโรป
นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ชาวฝรั่งเศส 2 คนถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่เยเมนที่สงสัยว่าอาจเป็นสมาชิกกลุ่มอัลกออิดะห์ พลเอก อาลี ฮาสซาน อัล-อาห์มาดี (Ali Hassan al-Ahmadi)
ผู้บัญชาการสูงสุดของหน่วยงานความมั่นคงเยเมนกล่าว แต่เขาไม่ได้ระบุว่า คนคู่นี้พัวพันกับการโจมตีสำนักงานนิตยสารชาลี เอ็บโดหรือไม่
จากการรายงานพบว่า มีสมาชิกอัลกออิดะห์ในเยเมนจำนวน 1,000 คน มาจาก 11 ชาติทั่วโลกที่อยู่ในโลกอาหรับและชาติอื่นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น