วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2558

ชาวบ้านโมซัมบิกดับอย่างน้อย 72 ศพ หลังซด “เหล้าโฮมเมด”


มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 72 รายในประเทศโมซัมบิก ทางตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปแอฟริกาตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการบริโภคเหล้าเถื่อนปนเปื้อนสารพิษที่ชาวบ้านต้ม-กลั่นกันเอง

รายงานข่าวที่ถูกเผยแพร่ในวันจันทร์ (12 ม.ค.) ระบุว่า เหยื่อทั้ง 72 ราย ทยอยเสียชีวิตหลังจากดื่มสุราที่ชาวบ้านผลิตกันเองภายในพิธีฝังศพงานหนึ่ง ที่จัดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ (9 ม.ค.) ภายในหมู่บ้านชิติมาทางภาคกลางของโมซัมบิก

นอกเหนือจากผู้เสียชีวิตที่มีจำนวนอย่างน้อย 72 รายแล้ว รายงานข่าวซึ่งอ้างเปาลา เบร์นาร์โด เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากสำนักงานสาธารณสุข กิจการสตรีและสังคมของโมซัมบิกยังระบุว่า มีชาวบ้านอีกอย่างน้อย 169 รายล้มป่วยและต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วนหลังจากดื่มสุรา ผลิตเองล็อตดังกล่าว

อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าสารพิษชนิดใดที่เป็นต้นเหตุของการเสียชีวิต ของชาวบ้านจำนวนอย่างน้อย 72 คนมีเพียงการเปิดเผยว่าทางการโมซัมบิกได้ส่งตัวอย่างสุราและอุปกรณ์การผลิต ที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติการที่กรุงมาปูโต ที่เป็นเมืองหลวงของประเทศแล้ว

ด้านประธานาธิบดีอาร์มันโด กวยบูซา ผู้นำโมซัมบิกซึ่งกำลังจะพ้นจากตำแหน่ง ออกมาแถลงแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และประกาศจัดการไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้รวม 3 วันทั่วประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น