วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558

กีดกันทางเพศ!หนุ่มญี่ปุ่นยื่นฟ้องแล้ว เรียกค่าเสียหายม.หญิงล้วนไม่รับเข้าเรียน

หนุ่มชาวญี่ปุ่นรายหนึ่งยื่นฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากมหาวิทยาลัยหญิงล้วนในเมืองฟุกุโอกะแล้วในวันจันทร์(19ม.ค.) ฐานกีดกันทางเพศและดำเนินการขัดรัฐธรรมนูญ หลังถูกมหาวิทยาลัยของรัฐแห่งนี้ปฏิเสธใบสมัคร
ในคำร้องที่ยื่นต่อศาลแขวงฟุกุโอกะ ชายในวัย 20 ต้นๆ เรียกร้องมหาวิทยาลัยสตรีฟุกุโอกะ ตอบรับใบสมัครเข้าเรียนของเขาและจ่ายเงินชดเชย 600,000 เยน(ราว 180,000บาท)
ทนายความของชายคนนี้บอกว่านับเป็นครั้งแรกที่มีการยื่นฟ้องต่อมหาวิทยาลัยแห่งชาติหรือมหาวิทยาลัยสตรีของรัฐในข้อสงสัยเกี่ยวกับความชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ
ในคำฟ้องบอกว่าหนุ่มคนดังกล่าวได้ยื่นใบสมัครสอบเอนทรานซ์เข้าคณะวิทยาศาสตร์อาหารและสุขภาพที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน ด้วยความหวังสำเร็จการศึกษาเพื่อเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการต่อไป อย่างไรก็ตามทางมหาวิทยาลัยไม่ยอมรับใบสมัครของเขา โดยบอกว่าทางมหาวิทยาลัยเปิดรับเฉพาะผู้หญิงเท่านั้น
มหาวิทยาลัยสตรีฟุกุโอกะเป็นสถาบันรัฐเพียงแห่งเดียวในจังหวัดที่เปิดสอนวิชาต่างๆที่จบมาแล้วจะได้ใบรับรองในฐานะนักกำหนดอาหาร ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับเข้าสอบเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการต่อไป ขณะที่ชายหนุ่มรายนี้ก็ไม่มีทุนทรัพย์พอที่จะสมัครเข้ามหาวิทยาลัยเอกชน
“มหาวิทยาลัยของรัฐคือสถาบันส่วนรวม ซึ่งได้รับการค้ำจุนจากภาษีประชาชน” ชายคนดังกล่าวระบุในคำฟ้อง “หากใบสมัครของผมถูกปฏิเสธ เส้นทางเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการของผมก็จะตีบตันลง ผมจำเป็นต้องหันไปหามหาวิทยาลัยนอกจังหวัดหรือไม่ก็มหาวิทยาลัยเอกชน”
หนุ่มรายนี้อ้างว่าการตัดสินใจปฏิเสธใบสมัครของมหาวิทยาลัยถือเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญ ซึ่งกำหนดหลักการของความเทียมเทียมและสิทธิได้รับการศึกษา ทั้งนี้ในส่วนของมหาวิทยาลัย จนถึงตอนนี้ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว โดยบอกว่าขอศึกษารายละเอียดคำฟ้องก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น