วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

มือปืนอิสลามิสต์บุกโจมตีฐานทัพยูเอ็นในมาลี “ทหารหมวกฟ้า” ถูกสังหารอย่างน้อย 1 ศพ

เกิดเหตุกลุ่มมือปืนบุกโจมตีฐานทัพของกำลังรักษาสันติภาพขององค์การสหประชาชาติในมาลีเมื่อวันเสาร์ (17 ม.ค.) เป็นเหตุให้มีกำลังพลของยูเอ็นเสียชีวิตอย่างน้อย 1 นาย
รายงานข่าวระบุว่า มีทหารรักษาสันติภาพจากชาดเสียชีวิต 1 นาย ส่วนอีก 1 นายได้รับบาดเจ็บ หลังเกิดเหตุโจมตีฐานทัพของกองกำลังรักษาสันติภาพยูเอ็นทางภาคเหนือของมาลี โดยเหตุโจมตีที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าของวันเสาร์ (17) ถูกระบุว่า เป็นฝีมือของกลุ่มนักรบอิสลามิสต์ในพื้นที่ ที่เคยอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีในลักษณะเดียวกันนี้มาแล้วหลายต่อหลายครั้ง
ทั้งนี้ พื้นที่ภาคเหนือของมาลีส่วนใหญ่เคยตกอยู่ภายใต้การยึดครองของกองกำลังอิสลามิสต์ในปี 2012 หลังจากที่พวกอิสลามิสต์ฉวยโอกาสเข้าควบคุมพื้นที่ระหว่างที่เกิดวิกฤตทางการเมืองในกรุงบามาโกที่เป็นเมืองหลวงของมาลี ก่อนที่อดีตประเทศเมืองแม่อย่างฝรั่งเศส จะส่งกำลังทหารของตนเข้ามากวาดล้างพวกอิสลามิสต์ในเวลาต่อมา
อย่างไรก็ดี เมื่อกองกำลังของฝรั่งเศสถอนตัวออกไป และมีกองกำลังรักษาสันติภาพของยูเอ็นเข้ามาปฏิบัติงานแทนที่ กองกำลังของยูเอ็นกลับตกเป็นเป้าการโจมตีของพวกอิสลามิสต์ ที่พยายามกลับเข้ามาควบคุมพื้นที่อีกครั้ง
ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา มี “ทหารหมวกฟ้า” จากกองกำลังรักษาสันติภาพยูเอ็นถูกสังหารระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในมาลีไปแล้วหลายรายในพื้นที่ภาคเหนือของมาลี รวมถึงเหตุโจมตีซึ่งเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อนในเมืองเตเนกูที่ส่งผลให้มีทหารของมาลีเสียชีวิตไป 2 นาย เช่นเดียวกับเหตุโจมตีที่เขตนัมปาลาในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน ที่ทำให้มีทหารของยูเอ็นเสียชีวิตไปอย่างน้อย 11 นาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น