วันอาทิตย์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2558

สหรัฐอเมริกา – อังกฤษ เตรียมจัดประชุมนานาชาติเรื่องสงครามปราบกลุ่มไอเอส 22 ม.ค. ที่ลอนดอน

ฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ และจอห์น เคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จะร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมแนวร่วมต่อต้านกลุ่มนักรบรัฐอิสลาม (ไอเอส)ที่กรุงลอนดอนในวันพฤหัสบดี (22 ม.ค.) นี้
การหารือนาน 1 วันดังกล่าวถูกระบุว่าจะมีรัฐมนตรีต่างประเทศจากราว 20 ประเทศเข้าร่วม รวมถึงรัฐอาหรับหลายแห่งเพื่อหารือถึงความคืบหน้าล่าสุดในการสู้รบกับพวกไอเอส ที่ในขณะนี้สามารถยึดครองพื้นที่จำนวนมากไว้ได้ทั้งในอิรักและซีเรีย
แหล่งข่าวทางการทูตของอังกฤษยืนยันว่าการประชุมดังกล่าว จะจัดขึ้นภายในอาคารประวัติศาสตร์แลงคาสเตอร์ เฮาส์ในย่านเวสต์เอนด์ของกรุงลอนดอน
ฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษเผยผ่านหนังสือพิมพ์เดลี เทเลกราฟ โดยระบุว่า นี่คือโอกาสครั้งสำคัญในการร่วมประเมินสถานการณ์การสู้รบแลความคืบหน้าล่าสุดในความพยายามร่วมของนานาชาติในการกวาดล้างกลุ่มหัวรุนแรงดังกล่าวที่มีแนวคิดสุดโต่งและเป็นอันตรายต่อสันติภาพของโลก
“ถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญยิ่งที่เราจะได้พิจารณาร่วมกันว่า ยังมีสิ่งใดอีกที่เราจะสามารถทำได้ โดยเฉพาะในประเด็นนักรบชาวต่างชาติที่เข้าร่วมกับไอเอส รวมถึงการหาช่องทางตัดเครือข่ายสนับสนุนทางการเงินของกลุ่มไอเอส ตลอดจนการยกระดับการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และร่วมมือในการปราบปรามพวกนักรบเหล่านี้” รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษกล่าว
ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นหลังการพบหารือของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ กับเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในสัปดาห์นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น