วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

กบฎฮูธิ บุกยึดทำเนียบบ้านพักประธานาธิบดีอับดุล รับบูห์ มานซูร์ ฮาดี เสียชีวิต 9 ราย

กบฎมุสลิมชีอะห์ฮูธิบุกยึดทำเนียบประธานาธิบดี อับดุล รับบูห์ มานซูร์ ฮาดี  และโจมตีบ้านพักของผู้นำประเทศในขณะที่ฮาดียังอยู่ภายในบ้านพักในกรุงซานาราว ครึ่งชั่วโมงในวันอังคาร(20) ซึ่งมีรายงานว่า ผู้นำเยเมนยังคงปลอดภัยดี ด้านผู้นำระดับสูงกองทัพเยเมนเรียกเหตุการณ์โจมตีล่าสุดของกลุ่มกบฎว่า “ปฎิวัติ”
เดลีเมล สื่ออังกฤษ รายงานวันนี้(21)ว่า ในวันอังคาร(20)ในขณะที่กลุ่มมุสลิมชีอะห์กบฎฮูธิเปิดฉากใช้อาวุธหนักถล่มบ้านพักของประธานาธิบดีเยเมน อับดุล รับบูห์ มานซูร์ ฮาดี ในขณะที่ตัวผู้นำยังซ่อนตัวอยู่ภายในบ้านกลางกรุงซานา กลุ่มกบฎได้ตรงเข้ายึดทำเนียบประธานาธิบดีในเวลาเดียวกัน พร้อมปล้นสะดมยุทโธปกรณ์ในคลังแสง
ด้านพันเอกซาเลห์ อัล-จามาลนี (Saleh al-Jamalani ) ผู้บัญชาการสูงสุดหน่วยอารักขาประธานาธิบดีที่คุ้มกันทำเนียบประธานาธิบดีให้สัมภาษณ์ว่า “ นี่เป็นการปฎิวัติ เพราะไม่สามารถใช้คำอื่นมาอธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้มากกว่านี้” แล้วเสริมต่อว่า ดูเหมือนว่ากลุ่มกบฎ ฮูธิได้รับความช่วยเหลือจากคนภายนอก ซึ่งการเริ่มบุกโจมตีมีขึ้นหลังจากความล้มเหลวในการเจรจา 2 ฝ่ายระหว่างกบฎฮูธิและรัฐบาลเยเมนซึ่งมีขึ้นที่บ้านพักของฮาดีในเช้าวันนั้น 1 วันหลังจากเกิดความรุนแรงในกรุงซานา
สื่ออังกฤษวิเคราะห์ว่า ในการพูดคุยภายในบ้านพักประธานาธิบดีหัวข้อหลักคงเป็นการปล่อยตัว อาเหม็ด บิน มูบารัค (Ahmed bin Mubarak ) ที่ปรึกษาระดับสูงของประธานาะบดีเยเมน ที่ถูกลักพาตัวไปหลังจากฮาดีละเมิดข้อตกลงสันติภาพที่มียูเอ็นเป็นตัวกลาง และข้อแลกเปลี่ยนในการปล่อยตัวมูบารัคนั้น กบฎฮูธิร้องขอให้มีการแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญ และเปลี่ยนผู้ปกครองประเทศ
ก่อนหน้านี้ในวันจันทร์(19) กบฎฮูธิได้เข้ายึดสื่อที่อยู่ในการควบคุมของรัฐบาลในกรุงซานา รวมไปถึงได้ปะทะกับทหารที่รักษาการรอบทำเนียบประธานาธิบดี และพบว่าทั้งกบฎฮูธีและกองกำลังของฮาดีต่างโยนความผิดให้กันและกันในความรุนแรงที่เกิดขึ้น ซึ่งนำมาสู่ตัวเลขผู้เสียชีวิต 9 ราย และบาดเจ็บอีก 67 คน รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขเยเมน  Nasser Baoum แถลง
เมื่อวานนี้(20) สมาชิกกลุ่มกบฎฮูธิได้ออกลาดตระเวนตามท้องถนนด้วยรถปิคอัพที่มีพร้อมด้วยเครื่องยิงขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน และมีการตั้งด่านตรวจทั่วกรุงซานา รวมไปถึงบริเวณใกล้กับบ้านพักของรัฐมนตรีในคณะครม.ของฮาดีที่มีสหรัฐฯหนุนหลัง และด้านหน้าสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติเยเมน
ด้าน นาเดีย อัล-ซาคคาฟ (Nadia al-Sakkaf ) รัฐมนตรีข้อมูลข่าวสารเยเมนได้โพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์เผยว่า การบุกโจมตีเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นเยเมน โดยกลุ่มกองกำลังติดอาวุธที่อยู่บนหลังคาตรงกันข้ามกับบ้านพักของประธานาธิบดีเยเมน
ในขณะเดียวกันองค์การสหประชาชาติในนิวยอร์ก เปิดการประชุมฉุกเฉินเพื่อหาทางออกในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเยเมน ทั้งนี้เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติบัน คีมุนได้แสดงความเป็นห่วงในสถานการณ์ตรึงเครียด และร้องขอให้ทุกฝ่ายลดการประจัญหน้า
นอกจากนี้สื่อสหรัฐฯ CNN รายงานว่า เรือรบสหรัฐฯ 2 ลำในบริเวณนั้นได้แล่นมุ่งหน้าไปเยเมนเพื่ออพยพชาวอเมริกันออกจากตัวสถานทูตหากมได้รับคำสั่งฉุกเฉิน
สื่ออังกฤษรายงานเพิ่มเติมว่า กบฎฮูธิถูกมองว่าเป็นเสมือนการทำสงครามตัวแทนของชีอะห์อิหร่านซึ่งเป็นพันธมิตรของอดีตประธานาธิบดีเยเมน อาลี อับดุลเลาะห์ เซเลห์ (  Ali Abdullah Saleh) ที่มีอำนาจปกครองเยเมนถึง 30ปี ก่อนโดนโค่นอำนาจลงในปี 2012 หลังเกิดการประท้วงลุกฮืออาหรับสปริง อย่างไรก็ตามกบฎฮูธิปฎิเสธถึงความเกี่ยวข้องกับอิหร่าน
นอกจากนี้ในวันอังคาร(20) กลุ่มกองกำลังต้องสงสัยว่าเป็นนักรบญิฮัดอัลกออิดะห์พยายามลอบสังหารผู้บัญชาการระดับสูงของกองทัพเยเมนในจังหวัด Hadramawt ที่อยู่ทางใต้ของประเทศ สังหารเจ้าหน้าที่อารักขาไป 5 นาย แต่ตัวเป้าหมายสามารถหลบหนีไปได้อย่างปลอดภัยจากระเบิดที่โจมตีขบวนรถ และการเปิดฉากยิงอย่างดุเดือด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น