วันศุกร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2558

แคเมอรูนเผย! ชาดจะส่ง “ทัพใหญ่” มาช่วยรบกับกลุ่ม “โบโกฮารัม”


ชาดจะส่งกองทหารจำนวนมากไปยังประเทศเพื่อน บ้านอย่างแคเมอรูนเพื่อช่วยประเทศนี้ต่อกรการรุกรานที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จากการโจมตีของกลุ่มอิสลามิสต์โบโกฮารัมจากไนจีเรีย ประธานาธิบดีของชาติแถบแอฟริกากลางแห่งนี้ กล่าววานนี้ (15)
คำประกาศดังกล่าวของประธานาธิบดี พอล บียา แห่งแคเมอรูน ไม่ได้ระบุจำนวนที่แน่นอนของทหารที่ชาดจะส่งมา แต่มีออกมาหนึ่งวันหลังจากที่รัฐบาลชาดแถลงว่า จะช่วยแคเมอรูนต่อสู้กลุ่มติดอาวุธโบโกฮารัมอย่างแข็งขัน
ประธานาธิบดี ไอดริสซ์ เดบี อิตโน แห่งชาด “ได้ตัดสินใจที่จะส่งกองกำลังชาดขบวนใหญ่มาเพื่อช่วยเหลือกองทัพแคเมอรูนที่ กำลังเผชิญหน้ากับการโจมตีซ้ำแล้วซ้ำเล่าจากกลุ่มก่อการร้ายโบโกฮารัม” บิยา กล่าวในถ้อยแถลงบนเว็บไซต์ประธานาธิบดี
บียา เรียกให้กองกำลังนานาชาติช่วยต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์กลุ่มนี้ที่ เข้ายึดพื้นที่ทางตอนเหนือของไนจีเรีย และกำลังคุกคามบรรดาประเทศเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนติดต่อกับพื้นที่ทางตะวัน ออกเฉียงเหนือซึ่งกลุ่มนี้ครอบครองอยู่
กลุ่มโบโกฮารัม ซึ่งมุ่งหมายจะสถาปนารัฐอิสลามในภาคเหนือของไนจีเรีย ได้ยกระดับการโจมตีในภูมิภาคนี้ ขณะที่ไนจีเรีย ประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของแอฟริกา กำลังเตรียมตัวเข้าสู่ช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ซึ่งมีความสำคัญต่อประเทศนี้อย่างใหญ่หลวง
กลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์กลุ่มนี้ยังได้ปฏิบัติการโจมตีและรุกรานหลาย ครั้งตลอดแนวพรมแดนในตอนเหนือของแคเมอรูน กระตุ้นให้ทางรัฐบาลต้องสั่งเคลื่อนกำลังพลหลายพันนายรวมถึงหน่วยจู่โจม พิเศษต่างๆ เข้าประจำการ
โมฮัมเม็ด อิบน์ แชมบาส ตัวแทนพิเศษขององค์การสหประชาชาติด้านแอฟริกาตะวันตก ออกมาเรียกร้องเมื่อวานนี้ (15) ให้ ไนจีเรีย , แคเมอรูน , ชาด และไนเจอร์ สี่ชาติในภูมิภาคนี้ที่ถูกกลุ่มโบโกฮารัมคุกคามอยู่ในขณะนี้ วางความต่างของพวกเขาเอาไว้ก่อนและหันหน้าเข้าหารือกันเรื่องโครงสร้างและ ยุทธศาสตร์การบัญชาการสำหรับกองกำลังส่วนภูมิภาคที่จะกำราบกลุ่มติดอาวุธพวก นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น