วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2558

มุสลิมทั่วตะวันออกกลางเดินขบวนต้านการ์ตูนล้ออิสลามใหม่”ชาร์ลี เอ็บโด”

ชาวมุสลิมร่วมเดินขบวนตามมืองต่างๆทั่ว ตะวันออกกลางเมื่อวันศุกร์(16ม.ค.) เพื่อประท้วงการตีพิมพ์การ์ตูนล้อศาสดามูฮัมหมัดโดยนิตยสารฝรั่งเศส “ชาร์ลี เอ็บโด” ด้วยกาตาร์เตือนว่าภาพดังกล่าวจะยิ่งกระพือความเกลียดชัง ส่วนซาอุดีอาระเบีย ก็ประณามว่าการกระทำดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับเสรีภาพอย่างที่พยายามกล่าว อ้างกันเลย
การเดินขบวนขนาดใหญ่ที่สุดอยู่ในจอร์แดน ด้วยมีผู้ประท้วงราว 2,500 คนรวมตัวกันบนท้องถนนสายต่างๆในกรุงอัมมาน ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอันเข้มข้น โดยฝูงชนซึ่งในนั้นรวมถึงสมาชิกจากภราดรภาพมุสลิมและกลุ่มวันรุ่น ออกเดินจากมัสยิดอัล-ฮัสเซนี ใจกลางเมืองหลวง พร้อมชูป้ายข้อความว่า “การดูหมิ่นศาสดามูฮัมหมัดคือก่อการร้ายโลก”
        นิตยสารแนวเสียดสีนี้ตีพิมพ์ภาพศาสดามูฮัมหมัดอีกครั้งเมื่อวันพุธ(14ม.ค.) แต่คราวนี้มีหยดน้ำตาไหลออกมาจากดวงตาของพระองค์และถือป้าย “ฉันคือชาร์ลี” (Je suis Charlie) พร้อมข้อความพาดหัวว่า “ให้อภัยหมดแล้ว” โดยมันนับเป็นฉบับแรกที่ออกวางจำหน่าย นับตั้งแต่นิตยสารแห่งนี้ถูกมือปืนอิสลามิสต์โจมตีสำนักงานในกรุงปารีสเมื่อ วันที่ 7 มกราคม คร่าชีวิต 12 ศพ
ภาพดังกล่าวก่อความขุ่นเคืองแก่ชาวมุสลิม โดยกาตาร์ ประณามว่ามันเป็นการ์ตูนที่ก้าวร้าว “พฤติกรรมที่น่าอดสูนี้ไม่เป็นประโยชน์แก่ใครเลย มันรังแต่จะกระพือความโกรธแค้นและเกลียดชัง” กระทรวงการต่างประเทศเตือน พร้อมระบุว่า “มันละเมิดคุณค่าของมนุษย์ต่างๆนานา ไม่ว่าจะเป็นการอยู่ร่วมกันโดยสันติ ความอดทน ความยติธรรมและการให้ความเคารพต่อกัน”
        พรรคอิสลามิค แอคชัน ฟรอนต์ พรรคฝ่ายค้านของจอร์แดน ฝ่ายการเมืองของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมสาขาจอร์แดน ประณามการเผยแพร่การ์ตูนล้อเลียนดังกล่าวว่า “เป็นการโจมตีมุสลิมทั่วโลก” ส่วนกษัตริย์อับดุลเลาะห์ที่ 2 ซึ่งเป็นหนึ่งในเหล่าผู้นำโลกที่ร่วมเดินขบวนแสดงความเป็นน้ำหนึ่งอันเดียว กันต่อต้านการก่อการร้ายในปารีส บอกเมื่อวันพฤหัสบดี(15ม.ค.) การชาร์ลี เอ็บโด ฉบับล่าสุดนั้นขาดความรับผิดชอบและขาดการยั้งคิด
ประชาชนชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคนร่วมชุมนุมกันที่มัสยิดอัล-อักดาของเย รูซาเลม พร้อมกับป้ายข้อความ “อิสลามคือศาสนาแห่งสันติ” และ “พระองค์มูฮัมหมัดจะทรงเป็นผู้นำของเราไปตลอดกาล” ขณะที่กองกำลังความมั่นคงอิสราเอลที่คอยทำหน้าที่ควบคุมการเข้าออกมัสยิดดัง กล่าว บอกว่าการสวดมนต์ในวันศุกร์(16ม.ค.) ผ่านพ้นไปโดยปราศจากเหตุการณ์ใดๆ และเบื้องต้นก็ยังไม่มีรายงานเหตุความรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมหลัง จากนั้น
ในซูดาน มีประชาชนหลายร้อยคนหลั่งไหลไปยังมัสยิดกลางของกรุงคาร์ทูม และเดินขบวนข้ามไปยังจตุรัสแห่งหนึ่งที่อยู่ติดกัน พร้อมตะโกนว่า “ตะเพิดเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสออกไปซะ ชัยชนะของพระศาสดา” ขณะที่ป้ายของความหนึ่งเขียนเป็นภาษาอาหรับ มีใจความว่า “รัฐบาลฝรั่งเศสควรขอโทษ และรัฐบาลฝรั่งเศสควรหยุดดูหมิ่นบุคคลทางศาสนา”
        การประท้วงต่อต้านการ์ตูนในเตหะรานถูกยกเลิก โดยไม่มีคำยืนยันถึงเหตุผลอย่างเป็นทางการ แต่อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านพูดกล่าวนักแสวงบุญว่าการตีพิมพ์การ์ตูนล้อศาสดามูฮัม หมัดเทียบเท่ากับความชั่วช้า
สภาอุลามาอ์อาวุโส ซึ่งเป็นองค์กรศาสนาสูงสุดของซาอุดีอาระเบีย ก็ประณามการตีพิมพ์ภาพล้อศาสนามูฮัมหมัดเช่นกัน โดยชี้ว่ามันไม่เกี่ยวข้องกับเสรีภาพแห่งการสร้างสรรค์หรือเสรีภาพทางความ คิดใดๆเลย พร้อมเตือนว่าการเผยแพร่ภาพดังกล่าวรังแต่จะถูกพวกหัวรุนแรงสุดโต่งใช้เป็น ข้ออ้างในการเข่นฆ่าและก่อการร้าย
ท่ามกลางการชุมนุมที่เป็นไปอย่างสงบในหลายประเทศ ทว่าในปากีสถาน ได้เกิดเหตุปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงต่อต้านชาร์ลี เอ็บโดกับตำรวจ ด้านนอกสถานกงสุลฝรั่งเศสในเมืองการาจี ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย ในนั้นรวมถึงช่างภาพของเอเอฟพี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น