วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2557

กลุ่มไอเอสประหารชีวิต “นักรบต่างชาติ”พยายามหลบหนีทัพกลับประเทศกว่า 100 ศพ

เอเจนซีส์ -สื่อ “ไฟแนนเชียล ไทม์ส” เผย กลุ่มนักรบรัฐอิสลาม (Islamic State : IS) ประหารชีวิตนักรบชาวต่างชาติภายในกลุ่มของตนราว 100 คน เนื่องจากพยายามหลบหนีออกจากเมืองรักกาในซีเรียที่ถือเป็น “เมืองหลวง” ของกลุ่มไอเอส
รายงานซึ่งอ้างแหล่งข่าวซึ่งมีจุดยืนต่อต้านทั้งกลุ่มไอเอสและรัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดในซีเรียเผยว่า การประหารชีวิตนักรบชาวต่างชาติของกลุ่มไอเอสราว 100 คนนั้นเกิดขึ้นจริง และเป็นผลพวงจากการปฏิบัติงานของหน่วยสารวัตรทหารที่กลุ่มไอเอสตั้งขึ้น เพื่อคอยทำหน้าที่กวาดล้างพวกนักรบต่างชาติที่พยายาม “หนีทัพ” หรือหลบเลี่ยงการรายงานตัวเข้าสู่สนามรบ
รายงานข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนตุลาคม มีนักรบชาวต่างชาติจากสหราชอาณาจักรจำนวน 5 ราย, จากฝรั่งเศส 3 ราย, จากเยอรมนี 2  ราย และเบลเยียม 2 ราย ถูกกลุ่มไอเอสควบคุมตัวเป็นนักโทษ หลังทั้งหมดแสดงจุดยืนว่าต้องการเดินทางกลับประเทศของตน เพราะเพิ่งพบความจริงว่า พวกตนต้องจับอาวุธต่อสู้กับกลุ่มกบฏซีเรียด้วยกันเอง  แทนที่จะต่อสู้กับกองกำลังของรัฐบาลซีเรีย
ขณะเดียวกันเป็นที่คาดกันว่า ขณะนี้มีพลเมืองสหราชอาณาจักรระหว่าง 30-50 คน ที่อาจถูกพวกไอเอสจับเป็นนักโทษเพราะพยายามหลบหนีกลับประเทศ
ทั้งนี้ มีรายงานว่ากลุ่มนักรบไอเอสประสบความสูญเสียอย่างสำคัญ  นับตั้งแต่ที่สหรัฐฯ และชาติพันธมิตร เปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มไอเอสเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้นักรบไอเอส รวมถึงพวกชาวต่างชาติที่เข้าร่วมอุดมการณ์ ต้องเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก
ก่อนหน้านี้ กลุ่มเคลื่อนไหว “ซีเรียน ออบเซอร์วาทอรี ฟอร์ ฮิวแมน ไรต์ส” ซึ่งมีฐานอยู่ในอังกฤษ และมีจุดยืนต่อต้านรัฐบาลซีเรียอ้างว่าช่วงเวลา 40 วันซึ่งคาบเกี่ยวระหว่างเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มไอเอสกว่า 2,000 ครั้ง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตซึ่งส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกลุ่มไอเอสมากกว่า 500 คน

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น