วันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ญี่ปุ่นเปิดใช้เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์อีก 2 เครื่อง

เอเอฟพี – หน่วยงานที่ดูแลด้านนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นได้เปิดไฟเขียวในวันที่ 17 ธ.ค. ยอมให้เครื่องปฏิกรณ์ปรมาณู 2 เครื่องในจังหวัดฟุกุอิ กลับมาเปิดใช้งานได้อีกครั้ง
สำนักงานคณะกรรมการกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ เชื่อมั่นว่า เครื่องปฏิกรณ์ปรมาณู 2 เครื่องในโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ทาคาฮามะ ในจังหวัดฟุกุอิ มีความแข็งแรงเพียงพอตามมาตรฐานความปลอดภัย ที่ถูกนำมาใช้หลังเหตุการณ์ภัยพิบัติโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะเมื่อปี 2011
แม้จะมีการอนุมัติแล้ว แต่การเปิดใช้งานจริง ยังต้องรอไปอีกนานนับเดือนเพื่อให้สาธารณชนได้ปรึกษาหารือถึงเรื่องนี้ รวมถึงยังต้องรอให้ฝ่ายปกครองในส่วนท้องถิ่นเปิดไฟเขียวให้
ทุกวันนี้ชาวญี่ปุ่นยังคงกังขากับเทคโนโลยีพลังงานนิวเคลียร์ ความหวาดกลัวที่เกิดจากภัยพิบัติโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะยังไม่เลือนหายไป หลังจากเกิดเหตุเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์เกิดการละลาย เพราะระบบทำความเย็นได้รับความเสียหายจากสึนามิ
เหตุครั้งนั้นทำให้ประชาชนหลายหมื่นคนต้องอพยพ เพราะระดับของกัมมันตภาพรังสีเพิ่มสูงขึ้น จนถึงตอนนี้ก็ยังมีผู้คนจำนวนมากที่ยังไม่สามารถกลับบ้านของพวกเขาได้ แถมนักวิทยาศาสตร์ยังเตือนด้วยว่าพื้นที่แถบนั้นไม่สามารถใช้เป็นที่อยู่อาศัยไปอีกนานหลายทศวรรษ ส่วนนักวิจารณ์ ก็ระบุด้วยว่า ภัยพิบัติที่ฟุกุชิมะมีบางส่วนที่เกิดขึ้นจากฝีมือมนุษย์
ก่อนที่จะเปิดไฟเขียวให้ใช้งานเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 2 เครื่องล่าสุดนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ เพิ่งจะอนุมัติให้เริ่มใช้งานเครื่องปฏิกรณ์ 2 เครื่องที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่เซนได ในภาคตะวันตกของญี่ปุ่น ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น