วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ไต้ฝุ่น “ฮากูปิต” เคลื่อนขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์แล้ว

เอเอฟพี – พายุไต้ฝุ่น “ฮากูปิต” วันนี้ (7 ธ.ค.) ได้พัดทำลายบ้านเรือนมากมาย และกระตุ้นให้เกิดคลื่นซัดถาโถมชุมชนริมชายฝั่ง ทั่วภาคตะวันออกของฟิลิปปินส์ จนประชาชนหลายล้านคนบนหมู่เกาะที่เผชิญภัยธรรมชาติรุนแรงหลายครั้งแห่งนี้ต้องเผชิญความยากลำบากมากขึ้นไปอีก
สำนักอุตุนิยมวิทยาปาซา ของฟิลิปปินส์รายงานว่า ไต้ฝุ่นลูกนี้ เคลื่อนตัวมาจากมหาสมุทรแปซิฟิก ก่อนจะพัดกระหน่ำทำลายชุมชนชาวประมงในพื้นที่ห่างไกล ของเกาะซามาร์คืนวานนี้ (6) ด้วยความเร็วลมใกล้ศูนย์กลาง 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ความรุนแรงของพายุลูกนี้ทำให้ ฮากูปิต เบียดแซงพายุไต้ฝุ่น “รามสูร” ที่คร่าชีวิตประชาชนไปกว่า 100 คน เมื่อเดือนกรกฎาคม ขึ้นมาเป็นพายุกำลังแรงที่สุดที่เคลื่อนขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ในปีนี้
ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้สั่งอพยพประชาชนหลายล้านคน ก่อนพายุฮากูปิตเคลื่อนตัวขึ้นฝั่ง ด้วยเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยกับในปีที่แล้ว เมื่อซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ไห่เยี่ยน” คร่าชีวิตประชาชนไปมากถึง 7,350 คน
คาดการณ์กันว่า ฮากูปิตจะใช้เวลาสามวัน ก่อนตัวเคลื่อนตัวออกจากฟิลิปปินส์ โดยพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบส่วนใหญ่เป็นเขตที่อยู่อาศัยของคนยากจนในภาคกลางของประเทศ ขณะที่พายุลูกนี้จะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในบริเวณค่อนไปทางเหนือของกรุงมะนิลา เมืองหลวงซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น
รัฐบาลเตือนว่า อาจเกิดคลื่นพายุซัดฝั่งสูงถึง 5 เมตร ในบางพื้นที่ รวมทั้งน้ำท่วมฉับพลัน ดินถล่ม และลมแรงที่สามารถสร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนที่มีโครงสร้างแน่นหนาถาวรได้
เส้นทางที่ไต้ฝุ่นลูกนี้เคลื่อนผ่านนั้นมีประชากรอาศัยอยู่นับสิบล้านคน รวมถึงพื้นที่ตอนกลางของฟิลิปปินส์ที่ชาวบ้านยังคงพยายามฟื้นฟูความเสียหายหลังถูกพายุไห่เยี่ยนพัดถล่มเมื่อ 13 เดือนก่อน
ไห่เยี่ยน คือพายุที่เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งด้วยกำลังรุนแรงที่สุดที่ในประวัติการณ์ โดยมีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลาง 315 ต่อชั่วโมง และกระตุ้นให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่งสูงคล้ายคลื่นยักษ์สึนามิพัดกวาดเมืองทั้งเมืองจนราบเป็นหน้ากลอง
สำหรับในพื้นที่ที่ยังสามารถติดต่อได้ ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่รายงานว่า เกิดลมและคลื่นรุนแรงน่าหวาดกลัว จนบ้านเรือนได้รับความเสียหาย แม้ว่า คาดว่าน่าจะมีผู้เสียชีวิตไม่มาก เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่อพยพไปอยู่ตามศูนย์พักพิงชั่วคราว
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น