วันจันทร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ความเป็นมาของวันคริสต์มาส (-1-)

           ตามปกติผู้เขียนมักจะอยากรู้อยากเห็นและช่างซักไซ้  โดยเฉพาะในเรื่องที่ไม่มีความรู้  อย่างเรื่องคริสต์มาสนี้  ในฐานะที่ไม่ใช่ชาวคริสต์จึงมักมีคำถามกับคนข้างตัวบ่อย ๆ  ซึ่งบางครั้งก็ได้คำตอบเป็นที่พอใจ  แต่บางคำถามเจ้าตัวก็ไม่สามารถตอบได้  ทำให้ถูกผู้เขียนหยอกล้อบ่อย ๆ ว่าคงจะโดดเรียนในชั่วโมงศาสนาเป็นแน่  เมื่อไม่นานมานี้ได้อ่านเรื่องเกี่ยวกับคริสต์มาสในสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ กัน  ทำให้ได้รู้ในบางเรื่องที่ไม่เคยรู้มาก่อน  จึงถือโอกาสนำมาเล่าสู่กันฟังค่ะ
รู้หรือไม่ว่าวันเกิดของพระเยซูไม่ใช่วันที่ ๒๕ ธันวาคม?
เนื่องจากชาวคริสต์เฉลิมฉลองวันประสูติของพระเยซูในวันที่ ๒๔/ ๒๕ ธันวาคม  คนส่วนใหญ่จึงเชื่อว่าทรงถือกำเนิดในคืนนี้  แต่ไม่มีใครรู้จนถึงทุกวันนี้ว่าประสูติในวันไหน  ชาวคริสต์นิกายเอวังเกลิค(หรือโปรแตสเทนท์) ไม่ได้ระบุในไบเบิลทั้งวันที่หรือเดือนเกิด
กระนั้นก็ดี ตามข้อมูลของ Brockhaus ปัญญาชนส่วนใหญ่ยอมรับว่ากำหนดวันประสูติของพระเยซูในวันที่พระอาทิตย์เป็นจุดเปลี่ยนจากกลางวันสั้นที่สุด เป็นวันที่กลางวันยาวขึ้นทีละน้อยในฤดูหนาว  ซึ่งตามปฏิทิน Gregorian ตรงกับวันที่ ๒๕ ธันวาคมหรือวันที่ ๗ มกราคมตามปฏิทิน Julian  วันที่นี้จึงมาจากการจงใจกำหนด  ไม่ใช่มาจากกำหนดวันเกิดที่แท้จริง  พระสันตปาปาพระองค์หนึ่งทรงประกาศให้วันที่ ๒๕ ธันวาคมเป็นวันประสูติของพระเยซู  สันนิษฐานว่า ตามจริงพระเยซูประสูติปลายเดือนกันยายนหรือต้นเดือนตุลาคม
ทำไมทรงถือกำเนิดที่เบธเลเฮม?
มาเรียและโยเซฟใช้ชีวิตอยู่ที่นาซาเรธ  ซึ่งอยู่ห่างจากเบธเลเฮม ๑๕๗ กิโลเมตร  หากเดินเท้าจะใช้เวลาอย่างน้อย ๕ วันหากเดินเร็ว ๆ  แต่หากเป็นสตรีมีครรภ์ก็จะเหน็ดเหนื่อยมาก  เอวังเกลิคกล่าวถึงความเป็นมาของครอบครัวพระเยซูว่า “มาจากนาซาเรธ” เสมอ  แต่ในคำบอกเล่าของ Lukas Evangelium เป็นเรื่องสำคัญที่พระเยซูทรงถือกำเนิดที่เบธเลเฮม  เนื่องจากเป็นเมืองของกษัตริย์เดวิด  ซึ่งในอิสราเอลทายาทของพระองค์ได้รับการรอคอยในฐานะผู้กู้ภัยพิบัติ  ไกเซอร์เอากุสตุสทรงสั่งให้มีการนับจำนวนประชากร  เนื่องจากทรงมีพระราชประสงค์จะรู้ว่าทรงต้องใช้ทหารจำนวนเท่าใดจึงจะปกครองราษฎรได้และจะทรงได้รับรายได้จากภาษีในหมู่บ้านแต่ละแห่งเท่าใด  อย่างไรก็ดี ผู้อยู่อาศัยแต่ละคนต้องได้รับการนับที่ที่ครอบครัวของเขามีที่อยู่หลักอยู่  สำหรับโยเซฟที่เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวเดวิดอยู่ที่เมืองเบธเลเฮม
ผู้เขียนบัตรอวยพรคริสต์มาสคนแรก?
สันนิษฐานว่าบัตรอวยพรคริสต์มาสถือกำเนิดในปี ๑๘๔๓  Henry Cole ข้าราชการชาวอังกฤษไม่มีอารมณ์หรือไม่มีเวลาที่จะเขียนจดหมายยาว ๆ ถึงญาติและมิตรสหายแต่ละคน  ดังนั้น เขาจึงว่าจ้าง John Calleort Horsley นักวาดภาพให้ออกแบบบัตรอวยพรคริสต์มาสให้เขา  ทุกวันนี้ประชาชนจำนวนมากปฏิบัติตามธรรมเนียมจากศตวรรษที่ ๑๙ นี้และส่งบัตรอวยพรไปยังที่ต่าง ๆ
ผู้ออกแบบลูกแก้วกลม สำหรับแขวนต้นคริสต์มาส?
ตามการบอกเล่า ในปี ๑๘๔๒ ช่างเป่าแก้วที่ยากจนผู้หนึ่งจาก Lauscha เป็นผู้ผลิตลูกกลมสี ๆ จากแก้วสำหรับประดับต้นคริสต์มาส  เนื่องจากบุรุษที่มาจากเมืองในภาคใต้ของ Thueringer Wald ยากจนมากไม่สามารถซื้อแอปเปิลและลูกนัทที่ราคาแพงได้  มีการเล่าขานต่อไปว่าในสมุดว่าจ้างของปี ๑๘๔๘ มีการทำลูกแก้วหรือ Weihnachtskugeln  และขายแก่ลูกค้าแล้ว  ไม่นานต่อมาความคิดเรื่องลูกแก้วประดับต้นคริสต์มาสได้ถูกส่งออกไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา

kugl-14-12-2014
เรียบเรียงโดย “เอื้อยอ้าย”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น