วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2557

วิกฤต “ขยะพลาสติก” ลอยเท้งเต้งในมหาสมุทรทั่วโลกเกือบ 270,000 ตัน

วารสารวิทยาศาสตร์ “พลอส วัน” เผยผลการศึกษาล่าสุดระบุมหาสมุทรทั่วโลกต้องรองรับ “ขยะพลาสติก” ซึ่งมีปริมาณมหาศาลถึงเกือบ 270,000 ตัน หรือเท่ากับจำนวนรถบรรทุกขยะมากกว่า 38,500 คัน
ผลการศึกษาล่าสุดโดยทีมนักวิจัยจากองค์กร “5 Gyres” ซึ่งมีฐานอยู่ในสหรัฐอเมริกา และมีการตีพิมพ์เผยแพร่ผ่านวารสารวิทยาศาสตร์ “พลอส วัน” เมื่อวันพุธ (10 ธ.ค.) ที่ผ่านมา ระบุว่าในขณะนี้มีขยะพลาสติกจำนวนสูงถึงเกือบ 270,000 ตันหรือเท่ากับรถบรรทุกขยะ 38,500 คัน ลอยเท้งเต้งอยู่ในมหาสมุทรต่างๆ ทั่วโลก
ทีมวิจัยระบุว่า หากนำขยะพลาสติกจำนวนดังกล่าวมาแยกออกเป็นชิ้นๆ ก็จะได้ขยะที่มีจำนวนมหาศาล “เกินกว่า 5 ล้านล้านชิ้น” โดยมหาสมุทรอินเดีย มหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ น่านน้ำรอบทวีปแอนตาร์กติกาและมหาสมุทรแอตแลนติกตอนใต้ ถือเป็นน่านน้ำที่เผชิญกับวิกฤตขยะพลาสติกในระดับที่รุนแรงมากกว่าน่านน้ำส่วนอื่นๆ ของโลก
ด้าน ดร.มาร์คุส เอริคเซน หนึ่งในทีมวิจัยในการศึกษาครั้งนี้เปิดเผยว่า ขยะพลาสติกปริมาณมหาศาลดังกล่าวจะส่งผลกระทบสิ่งมีชีวิตในมหาสมุทร รวมถึงระบบนิเวศ และ “ห่วงโซอาหาร” ของมนุษย์อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้ พร้อมเรียกร้องให้ผู้คนทั่วโลกตระหนักถึงความร้ายแรงของปัญหานี้และเร่งร่วมมือกันหาทางแก้ไข
อย่างไรก็ดี ทีมวิจัยระบุว่า ปริมาณขยะพลาสติกเกือบ 270,000 ตันในรายงานของพวกเขา นับเฉพาะขยะพลาสติกที่ลอยอยู่บนผิวน้ำเท่านั้น ยังมิได้นับรวมขยะพลาสติกในส่วนที่จมลงสู่พื้นมหาสมุทรไปแล้ว

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น