วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ผลโพลชี้คนเยอรมันยังอยากเห็น “อังเกลา แมร์เคล” บริหารประเทศต่อในสมัยที่ 4

ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดในเยอรมนีโดยสำนักวิจัย “เอ็มนิด” ที่มีการเผยแพร่ในวันอาทิตย์ (7 ธ.ค.) โดยสื่อดังอย่าง “บิลด์” ระบุคนเยอรมันส่วนใหญ่ยังคงต้องการให้นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีหญิง ลงสมัครรับเลือกตั้งและกลับมาบริหารประเทศอีกเป็นสมัยที่ 4
ผลสำรวจดังกล่าวระบุว่า 56 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มตัวอย่างชาวเยอรมันต้องการให้นางแมร์เคลกลับเข้ามาบริหารประเทศอีกเป็นสมัยที่ 4 หลังจากที่วาระการบริหารประเทศในสมัยปัจจุบันของเธอจะสิ้นสุดลงในปี 2017
ขณะที่กลุ่มตัวอย่างอีก 37 เปอร์เซ็นต์คัดค้านแนวคิดนี้ โดยระบุว่านางแมร์เคิลซึ่งปัจจุบันมีอายุ 60 ปี ควรจะ “วางมือทางการเมือง” หลังหมดวาระการบริหารประเทศสมัยที่ 3 ในปี 2017
ผลสำรวจยังพบว่า กลุ่มตัวอย่างราว 74 เปอร์เซ็นต์มีความเชื่อว่าตัวนางแมร์เคลเองก็น่าจะมีความคิดลงชิงชัยในสนามการเมืองต่ออีกสมัยเช่นกัน
ผลสำรวจล่าสุดถูกเผยแพร่ออกมาก่อนถึงกำหนดการประชุมใหญ่ประจำปีของพรรคคริสเตียน เดโมเครติก ยูเนียน (CDU) ของนางแมร์เคลที่กำลังจะมีขึ้นในเมืองโคโลญ
ก่อนหน้านี้ สถานีวิทยุโทรทัศน์ “ARD” ของเยอรมนีเพิ่งเผยแพร่ผลสำรวจความคิดเห็นอีกชุดหนึ่งซึ่งระบุว่า 67 เปอร์เซ็นต์ของชาวเยอรมันระบุว่าตนเองมีความพึงพอใจในผลงานการบริหารประเทศของนางอังเกลา แมร์เคล โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเศรษฐกิจและอัตราการว่างงานที่ลดลงต่ำสุดในรอบหลายปี ตลอดจนการปกป้องผลประโยชน์ของเยอรมนีท่ามกลางวิกฤตหนี้สินของกลุ่ม “ยูโรโซน”
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น