วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ศิลปินในวงการเพลงภาษาเยอรมัน (120) Nino de Angelo


 เอกอัครราชทูต  วิญญู แจ่มขำ

บังเอิญได้ดูรายการ menschen bei maishberger ทางโทรทัศน์ DW โดยผู้ดำเนินรายการผู้หญิงได้เชิญอดีตผู้รับเหมา ทนายความ  และนักการเมือง นักฟุตบอลอาชีพ แพทย์ชำนาญการ และนักร้องเพลง มาสนทนากันเรื่อง hoch geflogen, tief gestürzt : Wie geht das Leben weiter? ซึ่งเป็นรายการที่ได้ออกอากาศทางโทรทัศน์ช่อง 1 ไปก่อน  สำหรับผู้ที่ได้รับเชิญมาออกรายการสนทนาด้วยนั้นล้วนเคยเป็นผู้มีฐานะทางการเงินดี แต่ชีวิตพลิกผันกลายเป็นผู้มีหนี้สินจากการกระทำของตัวเอง และคนใกล้ชิด  คนหนึ่งคู่รักขอยกเลิกการแต่งงาน ส่วนอีกคนหนึ่งตกต่ำจนไม่มีบ้านอยู่ ต้องไปกางกระโจมนอนในป่าอยู่หลายปี
ส่วนนักร้องเพลงที่กล่าวถึงนั้นเคยเป็นเศรษฐีเงินล้าน กลับต้องมีหนี้สินเป็นล้าน เพราะเรื่องธุรกิจการลงทุนในวงการเพลง  และเรื่องเพศตรงข้าม นักร้องเพลงสมัยนิยมเยอรมันคนนั้นที่จะเล่าถึงคือนาย Nino de Angelo ซึ่งประสบความสำเร็จจากอาชีพนักร้องเพลงในยุคคริสต์ศักราช ๑๙๘๐ (พ.ศ. ๒๕๒๓)
นาย Nino de Angelo เป็นชาวเยอรมันเชื้อสายอิตาลี่ มีชื่อจริงว่า Domenico Gerhard Gorgoglione เกิดที่เมือง Karlsruhe เมื่อวันที่ ๑๘ ธันวาคม ค.ศ. ๑๙๖๓ (พ.ศ. ๒๕๐๖)
เนื่องจากชอบร้องเพลง พออายุได้ ๑๗ ปี จึงได้ร้องเพลงบันทึกแผ่นเสียงครั้งแรกโดยใช้ชื่อศิลปินว่า Nino แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ ต่อมา ในปี ๑๙๘๒ (พ.ศ. ๒๕๒๕) ได้ออกเพลง Und ein Engel fliegt in die Nacht จากเพลงต้นฉบับภาษาอังกฤษชื่อ Souvinir ของ Orchestral Manoeuvres in the Dark ออกสู่ตลาดเพลงโดยใช้ชื่อศิลปินว่า Nino de Angelo แล้วมาประสบความสำเร็จตั้งแต่ปี ๑๙๘๓ (พ.ศ. ๒๕๒๖) เมื่อได้ร้องเพลง Jenseits von Eden ที่นาย Drafi Deutscher (นักร้องเพลงสมัยนิยมเยอรมันอีกคนซึ่งได้เคยเล่าไปแล้ว) แต่งให้ จนได้รับการถ่ายทอดไปอีกหลายภาษา เช่น La Valle dell’ Eden (อิตาเลี่ยน) Guardian Angel (อังกฤษ) กลายเป็นเพลงยอดนิยมระหว่างประเทศ ตามด้วยเพลง Atemlos (ปี ๑๙๘๔/พ.ศ. ๒๕๒๗) และเพลงพ็อพชุด Durch tausend Feuer (ปี ๑๙๘๗/พ.ศ. ๒๕๓๐) ซึ่งนาย Harald Steinhauer แต่งให้ รวมทั้งเพลง Doch Tränen wirst Du niemals sehen ในปี ๑๙๘๘ (พ.ศ. ๒๕๓๑) เขาเล่นบทรองในหนังแนววรรณคดีเรื่อง Die Bertinis
ในปี ๑๙๘๙ (พ.ศ. ๒๕๓๒) นาย Dieter Bohlen ได้ช่วยผลิตเพลง Flieger เพื่อให้นาย Nino de Angelo ได้นำไปร้องแข่งขันในรายการ Eurovision ปรากฎว่าได้อันดับที่ ๑๔ ในโอกาสเดียวกับที่นาย Dieter Bohlen ได้แต่งเพลงหนึ่งให้ผู้เข้าแข่งขันจากออสเตรีย ปรากฎว่าได้อันดับที่ ๕ อย่างไรก็ตามแผ่นเสียงเพลง Flieger และเพลง Samuraj ที่นาย Dieter Bohlen ผลิตให้นั้น ได้รับความนิยมในอันดับตารางเพลงยอดนิยม ๒๐ เพลงของเยอรมันในเวลาเดียวกัน
ต้นยุคคริสต์ศักราช ๑๙๙๐ (พ.ศ. ๒๕๓๓) เขาต้องการทำตัวออกจากภาพที่ว่าเขาเป็นนักร้องเพลงสมัยนิยมโดยมาจับเพลงร็อคที่แต่งเอง และแยกตัวจากนาย Dieter Bohlen ผู้ผลิตเพลง และใช้ชื่อ De Angelo สำหรับชุดเพลงแนวนี้เท่านั้น แต่ได้รับความสนใจจากวงการสื่อน้อย ทำให้ชุดเพลงไม่ได้รับความนิยม แต่เขาก็ยังทำโครงการอื่นต่อกับคนอื่นและได้ร่วมงานดนตรีสัญจรกับนาย Peter Maffay กับวงดนตรี Tabaluga und Lili จนต้องหยุดอาชีพระยะหนึ่ง เนื่องจากป่วยด้วยมะเร็งต่อมน้ำเหลือง
ในปี ๑๙๙๗ (พ.ศ. ๒๕๔๐) เขากลับมาออกแผ่นเพลงเพลงภาษาอังกฤษชื่อ I Can See the Light กับนักดนตรีของ Michael Jackson ที่นครลอส แอนเจลิส แต่ก็ไม่ได้รับความสำเร็จตามที่คาดไว้ จึงไม่ได้ออกเพลงในชุดต่อ ในปี ๑๙๙๙ (พ.ศ. ๒๕๔๒) เขาได้ร้องเพลง Hand in Hand คู่กับ Claudia Jung และในปีต่อมา เขาได้ออกเพลงชุดแรกหลังจากที่ไม่ได้ออกเพลงชุดมานานหลายปี ซึ่งมีดนตรีหลากหลายแนวและสามารถติดตารางอันดับเพลงยอดนิยมได้
ในปี ๒๐๐๑ (พ.ศ. ๒๕๔๔) เขาได้ร้องเพลง Heile Welt ในหนังดี๊สนีย์ภาคภาษาเยอรมันเรื่อง Ein Königreich für ein Lama ซึ่ง Sting เป็นผู้แต่งและนำมาจากต้นฉบับที่ Tom Jones ได้ร้องไว้ ปีต่อมาเขาได้เข้าแข่งขันรอบคัดเลือกไปรายการ Eurovision อีก แต่ก็ไม่ผ่าน จึงได้ออกแผ่น เพลง Ich mach’ meine Augen zu คู่กับนาย Chris Norman และติดอันดับยอดนิยมในเยอรมนีและออสเตรีย
ปลายปี ๒๐๐๕ (พ.ศ. ๒๕๔๘) เขาได้ออกเพลงร็อคชุด Nino โดยใช้ชื่อ De Angelo อีกครั้ง แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จและตกเป็นข่าวพาดหัวว่าเขาเป็นหนี้ถึง ๑ ล้าน ๕ แสนออยโร ไม่มีทรัพย์สินพอจ่ายหนี้ได้ ปีต่อมา
เขาพยายามแก้ปัญหาการเงินด้วยการออกเพลง Wunder แต่ก็ไม่ได้ออกขาย  แล้วไปเล่นหนังโทรทัศน์ ๒๕ ตอน เรื่อง Unter uns โดยแสดงบท Michael Winter และเมื่อวันที่ ๙ มีนาคม ค.ศ. ๒๐๐๗ (พ.ศ. ๒๕๕๐) เขาได้ออกเพลงชุดอาลัยลานาย Drafi Deutscher ซึ่งถือเป็นพ่อทางดนตรีของเขา ชื่อ The Last Mile โดยได้นำเพลง Dich holt niemand mehr zurück มาเป็นเพลงที่ระลึกด้วย
ปี ๒๐๐๘-๒๐๐๙ (พ.ศ. ๒๕๕๑-๒๕๕๒) เขารับบท Michael Winter ในหนังโทรทัศน์เรื่อง Unter uns อีก และคราวนี้ Louisa Gorgoglione ลูกสาว ได้มาแสดงด้วย โดยรับบท Nina Bremer
ในปี ๒๐๑๑ (พ.ศ. ๒๕๕๔) เขาได้ลงนามสัญญากับห้างแผ่นเสียง 7 days music จึงได้มีโอกาสติดต่อกับนาย Rapper Eko Fresh ซึ่งได้นำเพลง Jenseits von Eden มาบันทึกเสียงใหม่และรวมไว้ในเพลงชุด Ekrem  พอต้นปี ๒๐๑๒ (พ.ศ. ๒๕๕๕) เขาเริ่มทุ่มเทด้านการแสดง อย่างไรก็ตามในเดือนมีนาคม เขาได้ออกเพลงชุด Das Leben ist schön หลังจากหยุดพักไม่ได้ออกเพลงชุดมานานถึง ๗ ปี และได้รับความนิยมในตารางเพลงชุดยอดนิยมอันดับที่ ๗๒ และในปีนี้ เขาได้เข้าแข่งขันในรายการผจญภัยชื่อ Star Race และชนะการแข่งขันร่วมกับนาย Jimi Blue Ochsenknecht และมอบเงินรางวัลเพื่อการกุศล
เขาแต่งงานครั้งแรก (ค.ศ. ๑๙๘๖-๑๙๙๘/พ.ศ. ๒๕๒๙-๒๕๔๑) กับ Judith และมีลูกหญิงด้วยกัน ๒ คน และเพิ่งหย่าจากเมียคนที่ ๓ เมื่อเดือนตุลาคม ค.ศ. ๒๐๑๓ (พ.ศ. ๒๕๕๖) เมื่อเดือนพฤษภาคม ปีนี้เอง เขาถูกพิพากษาปรับเงิน ๑,๔๐๐ ออยโร
เขาได้รับรางวัล Goldene Stimmgabel ๓ ครั้ง และรางวัล Löwe von Radio Luxemburg “Gold” จากเพลง Jenseits von Eden  ในปี ๑๙๘๔ (พ.ศ. ๒๕๒๗)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น