วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2557

“ปูติน” เยือนอินเดีย หวังกระชับสัมพันธ์ต้านพิษคว่ำบาตรโลกตะวันตก

เอเอฟพี – ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซียในวันนี้ (11) จะตั้งโต๊ะเจรจากับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอินเดีย ขณะที่ประเทศของเขาซึ่งถูกพิษคว่ำบาตรกำลังหาทางเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านพลังงาน , ความมั่นคง และยุทธศาสตร์ในเอเชีย
ปูติน จะเน้นการผลักดันข้อตกลงพลังงานนิวเคลียร์ , น้ำมัน , ก๊าซธรรมชาติ และกระทั่งเพชรกับพันธมิตรเก่าแก่อย่างอินดีย ในช่วงการเยือนอินเดียครั้งแรกของเขา นับตั้งแต่นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี แห่งอินเดียก้าวขึ้นสู่อำนาจในเดือนพฤษภาคม
รัสเซียกำลังมองหาตลาดใหม่ๆ สำหรับก๊าซธรรมชาติของรัสเซีย ขณะเศรษฐกิจของประเทศกำลังซวนเซภายใต้การคว่ำบาตรของสหรัฐฯและสหภาพยุโรป (อียู) จากกรณีที่มอสโกสนับสนุนการลุกฮือในยูเครนและการควบรวมแคว้นไครเมีย
ทั้งนี้ ปูตินต้องการกระชับความสัมพันธ์ กลุ่มประเทศบริกส์ (BRICS) ซึ่งประกอบด้วย บราซิล, รัสเซีย, อินเดีย, จีน, และอัฟริกาใต้
สำหรับการเยือนอินเดีย  ปูติน คาดว่าจะมุ่งความสนใจที่การยกระดับการค้าสองทาง ซึ่งมีมูลค่าเพียงหนึ่งหมื่นล้านดอลลาร์  ทั้งๆ ที่ความสัมพันธ์อันเหนียวแน่นของทั้งสองประเทศมีมาตั้งแต่ทศวรรษ 1950 ภายหลังการอสัญกรรมของ สตาลิน
ขณะเดียวกัน  โมดี ก็หาทางกระชับความสัมพันธ์กับประธานาธิบดี บารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ ที่ตอบรับคำเชิญเข้าร่วมงานเฉลิมฉลองวันชาติอินเดียในเดือนมกราคมปีหน้า
อย่างไรก็ตาม อินเดียกลับแข็งขืนไม่ขอร่วมวงคว่ำบาตรรัสเซียกับฝ่ายตะวันตก และมีแนวโน้มว่าจะไม่สนใจคำเตือนจากวอชิงตันที่ว่า ตอนนี้ไม่ใช่เวลาอันเหมาะสมสำหรับการทำธุรกิจกับมอสโก
ปูติน ประสงค์จะเสริมสร้าง “ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ได้เปรียบ” ของพวกเขาให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยจะเลือกเฉพาะการขายเครื่องปฏิกรณ์สำหรับโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ของประเทศซึ่งหิวกระหายพลังงานอย่างอินเดียเพิ่มเติมและการขายยุทโธปกรณ์ที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  สวนทางกับที่โลกตะวันตกกำลังถอยห่างจากพลังงานไฟฟ้านิวเคลียร์ไปสู่พัฒนาการนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้ทดแทนมากขึ้นเรื่อยๆ
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น