วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ปูตินจับมือผู้นำ 4 ชาติตั้งกลุ่ม “สหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย”

เอพี/เอเจนซีส์-รัสเซียประกาศจับมือเบลารุส คาซัคสถาน อาร์เมเนีย และคีร์กีซสถาน จัดตั้งกลุ่มความร่วมมือ “สหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย” ส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าเสรีในหมู่สมาชิก มูลค่าของจีดีพีรวมกันสูงถึง 4.5 ล้านล้านดอลลาร์
รายงานข่าวล่าสุดจากกรุงมอสโกยืนยันว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย บรรลุข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์ร่วมกับผู้นำของอีก 4 ชาติที่เคยเป็นส่วนหนึ่งในยุคสหภาพโซเวียตจัดตั้งสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (Eurasian Economic Union : EEU) ซึ่งจะมีผลอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2015 เพื่อส่งเสริมการค้าเสรีและสร้าง “ระบบการเงิน” ที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ตลอดจนการพัฒนาเครือข่ายเส้นทางคมนาคม นโยบายการเกษตรและแรงงาน
ประธานาธิบดีปูติน ผู้นำรัสเซียระบุว่า สมาชิกของสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซียทั้ง 5 ประเทศ มีมูลค่าของจีดีพีรวมกันสูงถึง 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ และมีประชากรซึ่งมีกำลังซื้อรวมกันมากกว่า 170 ล้านคน นอกจากนั้น ยังถือเป็นกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดที่ตั้งอยู่บน “จุดเชื่อมต่อ” ระหว่างยุโรปและเอเชีย
ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ผู้นำรัสเซียพยายามโน้มน้าวให้รัฐบาลยูเครน เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจใหม่ล่าสุดนี้ แต่ระบอบการปกครองของประธานาธิบดีวิคตอร์ ยานูโควิชแห่งยูเครน ซึ่งมีจุดยืนฝักใฝ่รัสเซียมีอันต้องถูกโค่นล้มโดยฝ่ายโปรตะวันตก ไปเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า สหภาพเศรษฐกิจยูเรเซียจะมีการจัดตั้ง “ธนาคารเพื่อการพัฒนา” เป็นของตนเองที่นครอัลมาตีของคาซัคสถานเพื่อเป็นกลไกสำคัญในการสร้างความร่วมมือทางการเงิน โดย “ไม่จำเป็นต้องพึ่งพา” ความช่วยเหลือจากธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ที่เป็นสถาบันการเงินที่ตกอยู่ในความควบคุมของสหรัฐฯและโลกตะวันตก
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น