วันอังคารที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2557

พิพิธภัณฑ์อียิปต์เปิดโถงจัดแสดง “ตุตันคามุน” แล้ว

เอเอฟพี – พิพิธภัณฑ์กรุงไคโรเปิดโถงจัดแสดงโบราณวัตถุที่พบในสุสานฟาโรห์ตุตันคามุนให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเมื่อวานนี้(15)เป็นวันแรก หลังบูรณะปรับปรุงใหม่
ส่วนที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมนี้ประกอบด้วย 4 โถงซึ่งตั้งอยู่บริเวณประตูทางเข้าฝั่งตะวันออกของห้องจัดแสดงโบราณวัตถุตุตันคามุน ซึ่งเก็บรักษาสมบัติล้ำค่าที่ถูกค้นพบเมื่อปี 1922 ภายในสุสานเมืองลักซอร์ โดยของที่พบส่วนใหญ่อยู่ในสภาพสมบูรณ์
ตุตันคามุน เป็นฟาโรห์อียิปต์จากราชวงศ์ที่ 18 และเสด็จสวรรคตขณะมีพระชนมายุเพียง 19 พรรษา
การปรับปรุงห้องจัดแสดงโบราณวัตถุของฟาโรห์ตุตันคามุนเป็นส่วนหนึ่งของโครงการบูรณะพิพิธภัณฑ์อียิปต์ซึ่งใช้เวลาทั้งหมด 7 ปี และได้รับทุนสนับสนุนจากสหภาพยุโรปและผู้บริจาคนานาชาติอีกหลายองค์กร
เมื่อวานนี้(15) นายกรัฐมนตรี อิบรอฮีม มะห์ลาบ แห่งอียิปต์ได้เดินทางไปร่วมพิธีเปิดโถงจัดแสดงทั้ง 4 ซึ่งตั้งอยู่ทางประตูด้านทิศตะวันออกของห้องจัดแสดงโบราณวัตถุตุตันคามุน
เจมส์ โมราน หัวหน้าคณะผู้แทนอียูประจำกรุงไคโร ระบุว่า อียูมีความยินดีที่จะช่วยสนับสนุนการบูรณะพิพิธภัณฑ์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอียิปต์ “ซึ่งถือเป็นรากฐานที่สำคัญของเศรษฐกิจ”
สหภาพยุโรปจะมอบเงินบริจาคอีก 92,500 ยูโรในปีหน้าเพื่ออุดหนุนการซ่อมแซมห้องจัดแสดงโบราณวัตถุตุตันคามุนในปีกตะวันออก
พิพิธภัณฑ์อียิปต์เป็นสถานที่เก็บรวบรวมทรัพย์สินและเครื่องใช้ของฟาโรห์เอาไว้มากที่สุดในโลก และเคยปิดปรับปรุงมาแล้วหลายครั้งตั้งแต่เริ่มเปิดตัวในปี 1902
แม้การลุกฮือโค่นล้มรัฐบาลเผด็จการ ฮอสนี มูบารัค จะผ่านมาแล้ว 4 ปี แต่เศรษฐกิจอียิปต์ยังคงซบเซาเนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวและเม็ดเงินลงทุนลดลง

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น