วันเสาร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2557

มิโซะซุป อาหารให้โปรไบโอติกส์หรือแบคทีเรียตัวดี

อากาศที่เริ่มหนาวเย็น คงจะทำให้เพื่อนๆ หลายคน ปรับตัวไม่ทันจนเป็นหวัดใช่ไหมคะ งั้นมาซดซุปร้อนๆ เพิ่มความกระชุ่มกระชวยให้ร่างกาย กับ “มิโซะซุป” กันเถอะ
มิโซะซุป หรือซุปเต้าเจี้ยว…เป็นอาหารหมักที่ทำจากถั่วเหลืองกับเกลือ โดยผ่านกระบวนการหมักจากเชื้อราในกลุ่มแอสเปอร์จิลลัส ออไรเซ่ (Aspergillus oryzae) หรือ อาจจะใช้หลายสายพันธุ์ร่วมกัน เช่น แอสเปอร์จิลลัส โซเย่ (Aspergillus sojae) และอาจใช้ยีสต์ร่วมด้วย ใช้เวลาบ่มในถังไม้นาน 1-3 ปี โดยตลอดระยะเวลาที่บ่มสามารถเติมส่วนผสมอื่นลงไปได้ ทำให้มิโซะมีสี รสชาติ และกลิ่นที่แตกต่างกันออกไป มิโซะ มีหลายสี ตั้งแต่ขาวครีม น้ำตาลแดง ไปจนถึงสีน้ำตาลเข้ม มีกลิ่นหอมและโปรตีนสูง
**ประโยชน์**
มิโซะอุดมไปด้วยวิตามิน B1, B2, B3, B5, B6, B12, วิตามิน A และวิตามิน E ช่วย
1. กระตุ้นการหลั่งน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร ทำให้สมองจะกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกหิว จึงเพิ่มความอยากอาหารได้มากขึ้น
2. กระตุ้นการย่อยและดูดซึมอาหาร…มิโซะมีเอนไซม์ช่วยย่อยอาหาร ช่วยกระตุ้นการบีบตัวของกระเพาะอาหารและลำไส้ ทำให้ดูดซึมอาหารได้ดียิ่งขึ้น
3. คืนโปรไบโอติกส์แก่ลำไส้…มิโซะอุดมด้วยโปรไบโอติกส์หรือแบคทีเรียตัวดี ซึ่งจะแย่งพื้นที่และป้องกันไม่ให้แบคทีเรียตัวร้ายเกาะผนังลำไส้ ทำให้คืนความสมดุลของลำไส้ และช่วยบรรเทาอาการท้องเดิน
4. อุดมด้วยสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ช่วยชะลอความเสื่อมของระบบย่อยอาหาร
5. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตฮอร์โมนเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่จะช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย และช่วยปรับอุณหภูมิของร่างกายให้เหมาะสมแก่การนอนหลับได้ด้วย
6. ช่วยลดความเสี่ยงมะเร็ง เต้านมและต่อมลูกหมาก ปอด และลำไส้
7. เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และช่วยลดคอเลสเตอรอล
**มีประโยชน์เยอะขนาดนี้ เพื่อนๆ อย่าลืมหามิโซะซุป มาซดสักถ้วยนะคะ**
นิตยสารแม่บ้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น