การเดินทางใช้เวลานานหกชั่วโมงครึ่งจากฮัมบวร์กไปโคโลญน์ มากกว่า ๒ ชั่วโมงจาก Nürnberg ไป München แต่สามารถใช้นานกว่านี้ได้อย่างชัดเจน ผู้โดยสารไม่มีทางรู้ล่วงหน้า ผู้ที่เดินทางด้วยรถโดยสารทางไกลต้องเตรียมเผื่อเวลา เนื่องจากในเส้นทางที่สำคัญทุก ๑ ใน ๒ ขบวนไปถึงที่หมายล่าช้ากว่าที่ควร
ทั้งนี้ เป็นผลจากการสุ่มทดสอบของสโมสรการจราจรเยอรมัน (VCD) ส่วนใหญ่เนื่องจากการจราจรติดขัดหรือเนื่องจากรถออกช้ากว่ากำหนด Michael Ziesack ประธาน VCD เรียกร้องว่าตารางการเดินทางของผู้ให้บริการรถโดยสารทางไกลต้องทำให้ตรงกับความเป็นจริงมากขึ้น VCD ได้ส่งผู้ทดสอบไปนั่งรถโดยสาร ซึ่งตามความเป็นจริงให้คะแนนดี เช่น สำหรับบุคลากร คนขับ ๔ จาก ๕ คนได้รับคะแนน ๑ หรือ ๒ เช่นเดียวกันกับให้คะแนนกับภายในรถที่ส่วนใหญ่ใหม่และมี WLAN สถานีขนส่งก็ได้รับคะแนนใช้ได้ Ziesack มีความเห็นว่าลูกค้าพอใจกับสถานีขนส่งใหญ่ ๆ แต่ในเมืองขนาดกลางจำนวนมากต้องมีการปรับปรุง ในเรื่องความตรงเวลายังไม่ถูกใจ ๕๒% ของรถโดยสารมาถึงหลังเวลาที่วางแผนไว้อย่างน้อย ๖ นาที
สมาคมบริษัทรถโดยสารเยอรมันให้ข้อมูลที่แย้งกับ VCD ว่า ๘๐% ของรถโดยสารทางไกลตรงเวลา โดยบ่งชี้ตัวเลขของ Stiftung Warentest จากฤดูร้อนที่ให้คะแนนการตรงเวลา ๘๐% ว่า “ดีอย่างน่ายินดี” แต่ผู้ทดสอบของ Warentest ก็เดินทางเพียงในเส้นทางที่เลือกไว้ โดยให้คะแนนเพียงการเดินทาง ๓๖๐ เที่ยว แต่ทั่วประเทศมีการเดินทางราว ๗,๕๐๐ เที่ยวต่อสัปดาห์ ผู้โดยสารรถขนส่งมวลชน ยอมรับว่าในความล่าช้ามีสิทธิด้อยกว่าการโดยสารรถไฟ การรถไฟ ฯ จ่ายค่าเสียหายตั้งแต่ในการล่าช้า ๑ ชั่วโมง ส่วนผู้ให้บริการรถโดยสารจ่ายหลังการล่าช้าตั้งแต่ ๒ ชั่วโมงขึ้นไป แต่การล่าช้านานขนาดนี้ไม่ค่อยเกิดขึ้น
ในการทดสอบของ Stiftung Warentest รถโดยสาร ๓% มาถึงช้ากว่ากำหนดนานกว่าครึ่งชั่วโมง ตามการสอบถาม ๔๔% ของลูกค้ารถโดยสารให้ความสำคัญกับความเชื่อถือได้และความตรงเวลา มากกว่าในรถไฟ (๒๘%) ในรถโดยสารทางไกลราคาสำคัญกว่าอย่างอื่นทั้งหมด ดังนั้น ๓ ใน ๔ ของผู้ถูกสอบถามจึงเลือกรถโดยสาร เฉลี่ย ๕.๘๔ ยูโรจาก München ไป Nürnberg หรือ ๑๖.๖๖ ยูโรจากฮัมบวร์กไปโคโลญน์ รถไฟไม่สามารถแข่งขันได้
ดังนั้น ในปี ๒๐๑๓ ประชาชน ๙ ล้านคนจึงโดยสารรถขนส่งมวลชนทางไกล ในปีนี้อาจเพิ่มมากกว่านี้สองเท่า การรถไฟ ฯ ที่ในปีที่ผ่านมามีผู้โดยสารในการคมนาคมทางไกล ๑๓๑ ล้านคน ในยุทธการแข่งขันนี้เพื่อจะดึงลูกค้าได้ โดยงดการขึ้นราคาในชั้น ๒ เตรียมให้ใช้ WLAN ฟรีในรถไฟ และทดลองในเส้นทางระหว่างฮัมบวร์กและเบอร์ลินด้วยรถไฟ Interregio-Express ในราคาไปกลับเพียง ๓๐ ยูโร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น