วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557

จีนมีผู้ติดเชื้อ“เอดส์” เกือบ “ครึ่งล้าน” WHO เรียกร้องจีนแก้ปัญหา

องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกข้อเรียกร้องต่อจีนในวันที่ 1 ธ.ค. ขอให้มีการจัดการกับปัญหาเชื้อเอสไอวี/เอดส์ (HIV/AIDS) อย่างจริงจัง ขณะที่ตัวเลขของรัฐบาลเผยว่า ประชาชนเกือบครึ่งล้านใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับเชื้อโรคชนิดนี้หรือสารตั้งต้นของมัน และคาดว่ายังมีอีกหลายแสนคนยังไม่ได้รับการวินิจฉัยโรค
แบร์นฮาร์ด ชวาร์ทเลนเดอร์ ผู้แทนองค์การอนามัยโลกในจีน เขียนในบทความต่างความเห็นต่อบทบรรณาธิการ (op-ed) ในหนังสือพิมพ์ ไชน่า เดลีย์ ของทางการว่า “มีความจำเป็นอย่างมากที่จีนจะต้อง” ป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อและช่วยเหลือผู้ติดเชื้อเอชไอวีให้ดีกว่านี้
เขาแสดงความคิดเห็นว่า  การที่เราต้องไม่ทำให้คนไข้ถูกตราหน้าและการเลือกปฏิบัติ และต่อประชากรกลุ่มเสี่ยงต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวี  เช่น ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย , ผู้ค้าบริการทางเพศ , และผู้ใช้สารเสพติดชนิดฉีด”
บทความต่างความเห็นต่อบทบรรณาธิการของเขาถูกตีพิมพ์ในวันเอดส์โลก หนึ่งวันหลังจากคณะกรรมาธิการสาธารณสุขและการวางแผนครอบครัวแห่งชาติของจีนระบุว่า ภายในช่วงสิ้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีประชาชนในจีนได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์แล้วทั้งสิ้น 497,000 รายนับตั้งแต่กรณีแรกของประเทศนี้ในปี 1985
รายงานดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากปี 2013 ซึ่งครั้งนั้นทราบว่ามีประชาชนในจีนติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ 434,000 ราย แต่ยังไม่แน่ชัดว่าตัวเลขที่เพิ่มขึ้นนี้เป็นเพราะการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นหรือมีผู้ป่วยรับการวินิจฉัยมากขึ้นกันแน่
คณะกรรมาธิการชุดนี้ระบุว่า ตลอด 30 ปีที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตเพราะโรคเอดส์ไปแล้ว 154,000 ราย
เมื่อปีที่แล้วศูนย์ควบคุมและป้องกันเอดส์/โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์แห่งชาติของจีน ประมาณการว่า จากจำนวนรวมของประชากรในประเทศ 1360 ล้านคน มีผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์มากถึง 810,000 ราย ในนี้รวมถึงผู้ที่ยังไม่ได้รับการวินิจฉัยด้วย
นั่นเป็นสัดส่วนที่ต่ำกว่ามากมายเมื่อเทียบกับอินเดีย ประเทศที่โครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) ระบุว่า มีประชาชนติดเชื้อเอชไอวีมากถึง 2 ล้านคน จากจำนวนประชากรที่น้อยกว่าเล็กน้อย แต่ UNAIDS ไม่ได้ระบุตัวเลขสำหรับจีน
http://www.wpro.who.int/china/en/

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น