วันพุธที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เส้นทางเดินรถไฟยาวที่สุดในโลก! รถไฟเที่ยวทดสอบจีน-สเปนถึงมาดริด

เอเอฟพี – รถไฟบรรทุกสินค้าเที่ยวแรกที่เชื่อมโดยตรงจากจีนไปยังสเปน แล่นถึงกรุงมาดริดแล้วเมื่อวันอังคาร (9 ธ.ค.) หลังเดินทางเป็นระยะทางกว่า 13,000 กิโลเมตร ในเที่ยวทดสอบก่อนแล่นให้บริการประจำระหว่างสองประเทศ ทุบสถิติเป็นเส้นทางเดินรถไฟสายยาวที่สุดในโลก
รถไฟขบวนดังกล่าวออกเดินทางจากเมืองอี้หวู่ มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีนตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายน ผ่านคาซัคสถาน รัสเซีย  เบลารุส โปแลนด์ เยอรมนี  และฝรั่งเศส รวมแล้วใช้เวลาทั้งหมด 21 วันจนถึงกรุงแมดริด  จุดหมายปลายทางในเมืองหลวงของสเปน
เส้นทางใหม่นี้จะกลายเป็นทางรถไฟสายยาวที่สุดในโลก เหนือกว่าสายทรานส์ไซบีเรีย อันโด่งดังของรัสเซีย ที่เชื่อมระหว่างกรุงมอสโกไปยังวลาดิวอสต็อก ในชายแดนรัสเซียติดกับจีน ที่มีระยะทาง 9,288 กิโลเมตร ขณะที่ทางกระทรวงสาธารณูปโภคของสเปน บอกว่าการเดินทางดังกล่าวยังถือว่าใช้เวลาน้อยกว่าการขนส่งทางเรือราวๆ 10 วันเลยทีเดียว
ทั้งนี้ รถไฟขบวนดังกล่าวที่บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ 40 ตู้ ลำเลียงสินค้าต่างๆที่ผลิตในมณฑลเจ้อเจียง ในนั้นรวมถึงลูกข่างสำหรับเด็กๆ และเครื่องมือตัดเฉือนโลหะ ไปยังสเปน จากนั้นก็จะลำเลียงไวน์ น้ำมันมะกอกและแฮมรมควันกลับมายังจีน
นายหลี่ เฉียง ผู้ว่าการมณฑลเจ้อเจียง กล่าวในพิธีที่กรุงมาดริดว่า เส้นทางนี้มีความสำคัญสำหรับส่งเสริมยุทธศาสตร์พัฒนาเส้นทางสายไหมอีกครั้ง  หลังจากก่อนหน้านี้จีน มีบริการรถไฟขบวนสินค้าถึงเยอรมนี ชาติเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของยุโรปอยู่ก่อนแล้ว
หนึ่งในเส้นทางเหล่านั้นได้แก่สายที่เชื่อมระหว่างเมืองฉงชิ่งกับเมืองดุยส์บวร์ก เมืองผลิตเหล็กซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการค้าและการขนส่งที่สำคัญของเยอรมนี ส่วนอีกสายเชื่อมกรุงปักกิ่งกับฮัมบูร์ก เมืองใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของเยอรมนี
Euro Cargo Rail บริษัทลูกของ DB Shenker Rail ผู้ปฏิบัติการรถไฟสินค้าเยอรมนี ระบุว่ากำลังศึกษาความเป็นไปได้ของการเริ่มแล่นให้บริการประจำระหว่างจีนและสเปน ราวๆ ช่วงครึ่งปีแรกของปี 2015

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น