วันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เคียฟยัน “ไม่มีรังสีนิวเคลียร์รั่ว” หลังเกิดไฟฟ้าลัดวงจร “รง.ไฟฟ้านิวเคลียร์ยูเครน”

เอเจนซีส์ – Zaporizhzhya  โรงงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ยุคอดีตสหภาพโซเวียตของยูเครนเกิดปัญหาไฟฟ้าลัดวงจรขึ้นในส่วนจุดแจกจ่ายพลังงานสำหรับโรงงาน เป็นผลทำให้เกิดวิกฤตขาดไฟฟ้าทั่วยูเครนในวันศุกร์(28 พฤศจิกายน)ที่ผ่านมา แต่รัฐบาลเคียฟยังยืนยัน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีผลกับเตาปฎิกรณ์นิวเคลียร์ และไม่ซ้ำรอยเหตุการณ์ระเบิดเชอร์โนบิลเกือบ 30ปีมาแล้วแน่นอน

เดลิเมล สื่ออังกฤษ รายงานในวันพุธ (3)ว่า เพิ่งมีการเปิดเผยออกมาหลังจากผู้ผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ Zaporizhzhya  ออกมายอมรับในวันจันทร์(1) ที่ผ่านมาว่า เกิดเหตุไฟฟ้าลัดวงจรบริเวณหน่วยจำหน่ายพลังงานเพื่อใช้ภายในตัวโรงงานจริง

และนายกรัฐมนตรียูเครน อาร์เซนีย์ ยัตเซนยุค (Arseniy Yatsenyuk ) ได้แสดงความเห็นถึงความกังวลในเรื่องนี้ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้(3) ซึ่งเกือบ 30 ปีที่ยูเครนยังต้องทนกับความหายนะฝันร้ายเหตุโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลที่ระเบิดและทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน รวมถึงผลกระทบต่อผู้ที่มีชีวิตรอดแต่ได้รับรังสีปฎิกรณ์นิวเคลียร์

ด้านโวโลดิมีร์ เดมคิชิน (Volodymyr Demchyshyn) รัฐมนตรีการพลังงานยูเครนให้สัมภาษณ์ว่า เกิดไฟฟ้าลัดวงจรขึ้นในหน่วยพลังงานของโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ Zaporizhzhya  (NPP) และส่งผลทำให้ความสามารถในการผลิตไฟฟ้าลดลง แต่รัฐมนตรีพลังงานยูเครนย้ำว่า ไม่มีอันตรายเกิดขึ้นสืบเนื่องจากอุบัติเหตุครั้งนี้ และโรงงาน Zaporizhzhya  สามารถกลับไปผลิตกระแสไฟฟ้าได้ตามปกติในวันเกิดเหตุหลังจากนั้น

อย่างไรก็ตาม สื่ออังกฤษรายงานเพิมเติมว่า ยังไม่มีความเห็นออกมาจาก IAEA หน่วยงานการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ ที่มีฐานในกรุงเวียนนาถึงเหตุการณ์ครั้งนี้

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกส์รายงานเพิ่มเติมว่า เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาด 1,000 เม็กกะวัตต์นั้นตั้งอยู่ที่ Zaporizhzhya ซึ่งเดมคิชินให้ความเห็นว่า หลังจากเกิดเหตุไฟไฟ้าลัดวงจรขึ้น ในส่วนที่ขัดข้องถูกปิดจากระบบพลังงานใหญ่ แต่เตาปฎิกรณ์ยังทำงานต่อไปตามปกติ “เป็นหน่วยเพาวเวอร์เอาท์พุทที่ไม่ได้ใช้ ซึ่งผมคาดว่าปัญหาทุกอย่างจะได้รับการแก้ไขภายในวันศุกร์(5)” เดมคิชินกล่าว

เดลิเมลรายงงานเพิ่มเติมว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นส่งผลต่อระบบไฟฟ้าโดยรวมของยูเครน แต่รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานยูเครนกล่าวว่า เขาจะร้องขอให้บรรดาผู้ใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมของประเทศทำการลดการใช้ไฟฟ้าในช่วงนี้

ยูเครนสามารถผลิตถ่านหินได้ภายในประเทศราว 60 ล้านตันในปี 2013 และทำให้ยูเครนเป็นประเทศที่มีความมั่นคงทางพลังงานด้านไฟฟ้าและถ่านหิน แต่การสู้รบในภาคตะวันออกของประเทศตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2014 ส่งผลให้มีการหยุดการทำเหมืองถ่านหินร่วม 66 แห่ง และทำให้โรงงานผลิตกระแสไฟฟ้ายูเครนไม่มีถ่านหินมากพอเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น