วันจันทร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2557

“เยอรมัน-ฝรั่งเศส” เรียกร้องผู้นำยูเครนเร่งเดินหน้าปฏิรูปขนานใหญ่ทางศก.

รอยเตอร์/เอเจนซีส์-นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคลแห่งเยอรมนี และประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลลองด์แห่งฝรั่งเศสเรียกร้องผ่านการสนทนาทางโทรศัพท์ในวันอาทิตย์ (14 ธ.ค.) ให้เปโตร โปโรเชนโก ผู้นำยูเครน เร่งเดินหน้าผลักดันมาตรการปฏิรูปเพื่อเปิดทางให้กับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและเข้าถึงความช่วยเหลือจากต่างประเทศ
สเตฟเฟน ไซแบร์ต โฆษกของนายกรัฐมนตรีหญิงเยอรมนีแถลงว่า รัฐบาลเบอร์ลินและปารีสต่างปรารถนาให้โปโรเชนโกเร่งเดินหน้าปฏิรูปยูเครนตามทิศทางที่ได้กำหนดไว้ เพราะการปฏิรูปเท่านั้นที่เป็นหนทางเดียวสู่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของยูเครน และยังถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับยูเครนในการรับความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจจากนานาชาติ
ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐสภายูเครนเพิ่งผ่านความเห็นชอบต่อแผนเศรษฐกิจของรัฐบาลเคียฟ ซึ่งมีเนื้อหาเน้นการปฏิรูปอย่างเข้มงวดเพื่อเปิดทางให้ยูเครนได้รับความช่วยเหลือมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และผู้สนับสนุนรายอื่นๆ
โดยแผนปฏิรูปดังกล่าวครอบคลุมถึงการรื้อโครงสร้างระบบภาษีของยูเครน , การขึ้นอัตราภาษีศุลกากรทางด้านพลังงาน ตลอดจนการแปรรูปรัฐวิสาหกิจเพื่อล้างบางปัญหาทุจริต ซึ่งล้วนเป็นปัญหาที่ผลักให้ยูเครนก้าวไปยืนอยู่บนขอบเหวแห่งการล้มละลาย
ในอีกด้านหนึ่งมีรายงานว่า ผู้นำยูเครนได้แจ้งต่อผู้นำเยอรมนีและผู้ฝรั่งเศส ระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์ล่าสุดถึงสถานการณ์ความขัดแย้งในพื้นที่ภาคตะวันออกของยูเครน โดยยืนยันว่า ยังไม่มีผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่มเติม นับตั้งแต่มีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงระหว่างกองทัพยูเครนกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนนิยมรัสเซียเมื่อสัปดาห์ก่อน แม้จะพบการละเมิดข้อตกลงหยุดยิงในหลายรูปแบบ ขณะที่ผู้นำทั้งสามต่างเน้นย้ำถึงข้อตกลงหยุดยิงฉบับดั้งเดิมที่เห็นชอบที่กรุงมินส์กของเบลารุสตั้งแต่เมื่อเดือนกันยายนว่าเป็นเครื่องมือเดียวที่จะนำไปสู่การยุติความขัดแย้งในยูเครนได้อย่างยั่งยืน

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น