วันพุธที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ผลตรวจสอบการตายในโครงการ “ทำหมันฟรี” พบหมออินเดียใช้เข็มชุดเดียวฉีดยา-เย็บแผลคนไข้กว่า 80 ราย

เอเอฟพี – ผลการสืบหาสาเหตุการตายของหญิงชาวอินเดีย 13 ชีวิต ที่สิ้นลมหลังเข้าร่วมโครงการผ่าตัดทำหมันฟรีของรัฐบาลท้องถิ่นชี้ว่า แพทย์ผ่าตัดและเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยได้ใช้เข็มฉีดยา และเข็มเย็บแผลซ้ำกันตลอดทุกขั้นตอน ทั้งยังไม่เคยเปลี่ยนถุงมือใหม่
หญิงผู้เคราะห์ร้ายเหล่านี้เสียชีวิตลงภายหลังเข้ารับการผ่าตัดที่ค่ายของรัฐบาลในรัฐฉัตติสครห์ เมื่อเดือนที่แล้ว นอกจากนี้ยังมีเหยื่อถูกส่งเข้าโรงพยาบาลอีกหลายสิบคน และจุดประกายให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์โครงการวางแผนครอบครัวของอินเดียอย่างกว้างขวาง
อย่างไรก็ตาม ผลการตรวจสอบจากสถานพยาบาลของรัฐ 4 แห่งชี้ว่า แพทย์และเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยได้ลงมือผ่าตัดทำหมันหญิง 83 คนในสภาวะแวดล้อมที่ไม่ถูกสุขลักษณะ และผู้เคราะห์ร้ายบางส่วนอาจเสียชีวิตจากการติดเชื้อ
รายงานผลการสอบสวนของเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า “ไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดเปลี่ยนถุงมือระหว่างขั้นตอนการผ่าตัด คนไข้ทุกรายล้วนแล้วแต่ใช้เข็มฉีดยา หลอดดูดยา และเข็มเย็บแผลชุดเดียวกันทั้งหมด”   “ไม่มีอุปกรณ์ชิ้นใดที่ผ่านการฆ่าเชื้อ และไม่มีการเปลี่ยนเข็มใหม่ให้คนไข้แม้แต่รายเดียว”
หญิงกลุ่มนี้มีอาการอาเจียน และความดันเลือดต่ำเฉียบพลัน ภายหลังเข้ารับการผ่าตัดทำหมันผ่านกล้อง ซึ่งเป็นกระบวนการที่ใช้วิธีผูกท่อนำไข่
การทำหมันคือหนึ่งในวิธีการวางแผนครอบครัวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในแดนภารตะ และรัฐบาลของหลายรัฐจำนวนก็พากันตั้งเต็นท์ให้บริการทำหมันหมู่ในจุดที่หญิงยากจนในชนบทสามารถเข้ารับการผ่าตัดที่ปกติแล้วกระทำกันอย่างง่ายๆ ไม่ซับซ้อน
รัฐบาลท้องถิ่นอินเดียมักจะตั้งเต็นท์ให้บริการทำหมันฟรี ซึ่งถือเป็นนโยบายระดับชาติ โดยสตรีที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับค่าตอบแทนคนละ 1,400 รูปี
เพื่อให้ได้จำนวนผู้ทำหมันตามเป้า บางรัฐถึงกับเอารางวัล เช่น รถยนต์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า มาเป็นสิ่งล่อใจให้แก่สามีภรรยาสมัครเข้าร่วมโครงการ
นอกจากนี้ รายงานระบุว่า ปัญหายาปลอมปนอาจเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของผู้หญิงเหล่านี้ แต่จากการสัมภาษณ์แพทย์ผู้ชันสูตรพลิกศพหญิง 7 คนแรกชี้ว่า พวกเธอเสียชีวิตจากสภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดจนโลหิตเป็นพิษ
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น