วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ผอมด้วยถั่วขาว

สุขภาพเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดแล้ว ณ เวลานี้ ดังนั้นการออกกำลังกาย การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์จึงเป็นเรื่องที่แทบทุกคนใฝ่หาว่าจะทำให้ได้เป็นอาจิณ
เกี่ยวกับเรื่องนี้ ศ.นพ.ดร.สมพงศ์ สหพงศ์ นักวิชาการชื่อดังในเรื่องถั่วขาว ซึ่งปัจจุบันในต่างประเทศ อาทิ ยุโรป อเมริกาให้การยอมรับว่ามีประสิทธิภาพในการช่วยละลายไขมันส่วนเกิน ได้กล่าวว่า จากผลการวิจัยพบว่าประชากรในประเทศสหรัฐอเมริกากว่า 60% กำลังประสบปัญหาการมีน้ำหนักเกินกว่าระดับมาตรฐานโดยเป็นประชากรเด็กและวัยรุ่นถึง 25% นอกจากนี้ยังพบอีกว่า 1 ใน 3 ของประชากรกลุ่มผู้ใหญ่กำลังอยู่ในภาวะโรคอ้วนคุกคาม ซึ่งน่าจะเป็นผลกระทบต่อเนื่องมายังประเทศในแถบเอเชีย โดยเฉพาะในประเทศไทย ที่ปัจจุบันโรคอ้วนและเบาหวาน กำลังสร้างปัญหาติดอันดับต้นๆ ของโรคที่คนไทยเป็นกันมาก
“สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการบริโภคหรือกินสารอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย จำพวกแป้ง หรือคาร์โบไฮเดรต ซึ่งพบมากในอาหารประเภทข้าว ขนมปัง มันฝรั่ง และเส้นก๋วยเตี๋ยว เมื่อรับประทานเข้าไป ร่างกายจะมีกระบวนการเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาลกลูโคส นำตาลที่ได้จากการย่อยแป้งนี้ ส่วนหนึ่งร่างกายจะนำไปใช้ในขณะที่น้ำตาลส่วนที่เหลือนั้น ร่างกายจะเปลี่ยนให้อยู่ในรูปของไขมันสะสมตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่น ที่ต้นขา หน้าท้อง สะโพก ฯลฯ”
แล้วจะแก้ปัญหาอย่างไรดี ศ.นพ.ดร.สมพงศ์ บอกว่า ถั่วขาวมีฤทธิ์เป็นกลาง ดังนั้น แป้งหรือคาร์โบไฮเดรตที่บริโภคเข้าไปจึงไม่สามารถเปลี่ยนน้ำตาลได้ ทำให้ร่างกายรับพลังงาน จากแป้งลดลงถึง 66% เมื่อร่างกายได้รับพลังงานน้อยลงไม่เพียงพอกับความต้องการในแต่ละวันจึงต้องเผาผลาญไขมันเก่าที่สะสมออกมาใช้มากขึ้น จึงทำให้มีรูปร่างสมส่วนโดยที่ไม่ต้องอดอาหาร และไม่มีผลกระทบกับสารอาหารชนิดอื่นๆ
20141127_104101

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น