วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2557

พายุเข้า “แคลิฟอร์เนียตอนเหนือ” หนักสุดในรอบ 5 ปี

เอเจนซีส์- เมื่อวานนี้(11)อาจจะถือว่าเป็นวันหายนะของทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย รวมถึงส่วนเบย์แอเรีย ซานฟรานซิสโก ที่ผู้คนพบกับพายุที่หนักที่สุดในรอบ 5 ปี ด้วยความแรงของลมระดับเฮอริเคน 78 ไมล์ต่อชม. ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และหิมะตกในแถบภูเขาทางตอนเหนือเขตเซียร์ราเคาน์ตีติดรัฐเนวาดา เป็นผลทำให้มีเที่ยวบินจำนวนมากที่สนามบินนานาชาติซานฟรานซิสโกต้องงดเที่ยวบิน โรงเรียนหยุดทำการสอน ชาวบ้านในพื้นที่รีบขนกระสอบทรายป้องกันบ้านเรือน และความแรงของลมและพายุฝนทำให้หลังคาบางส่วนของห้างเซฟเวย์ในซานโฮเซถล่าลงมาในบ่ายวานนี้(11)
NBC News และ USA TODAY รายงานเมื่อวานนี้(11)ถึงสภาพอากาศที่เลวร้ายของฝั่งตะวันตกสหรัฐฯเนื่องมาจากพายุขึ้นฝั่งจากมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นผลทำให้มีต้นไม้หักโค่น เกิดอุบัติเหตรถชนบนถนนสายต่างๆ น้ำท่วมฉับพลันในบางพื้นที่ ซึ่งเป็นผลทำให้ประชาชนต้องนำเรือออกใช้สัญจร และรวมไปถึงทำให้ประชาชนที่เหลืออีก 14,000 ครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ ลดลงจากก่อนหน้านี้ที่มีมากกว่า 200,000 ครัวเรือน บ.ไฟฟ้าและแก๊ส PG&E ให้สัมภาษณ์กับ NBC News
ในซานตาครูซ (Santa Cruz) ต้นไม้ความสูง 80 ฟุตล้มทับเด็กนักเรียนประถมคนหนึ่งนานถึง 15 นาทีจนกระทั่งตำรวจดับเพลิงสามารถใช้เลื่อยตัดออกไป ช่วยเด็กนักเรียนผู้โชคร้ายได้สำเร็จ ซึ่งพบว่านักเรียนชายคนนี้แขนหัก แต่สภาพโดยรวมไม่มีอันตรายถึงแก่ชีวิต ส่วนนักเรียนหญิงอีกคนที่โดนต้นไม้ต้นนี้ล้มทับเช่นกัน มีร่องรอยเขียวช้ำเท่านั้น
และเป็นผลจากฝนที่ตกหนักราว 2.5 นิ้ว เป็นเวลานานหลายชั่วโมง เป็นผลทำให้หลังคาถล่มเป็นบางส่วนของห้างซูปเปอร์มาร์เกตเซฟเวย์ ในซานโฮเซตะวันออก  ซึ่งในขณะเกิดเหตุมีคนร่วม 20 คนอยู่ภายในนั้น เป็นผลทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน โดย KGO 810 สถานีวิทยุท้องถิ่นของซานฟรานซิสโกรายงานว่า ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบสาเหตุของการถล่มว่าเกิดจากการรับน้ำหนักของฝนที่ตกหนัก หรือเป็นเพราะความเก่าของหลังคาตามสภาพ
นอกจากนี้ ยังพบว่าถนนหลายสิบสายทางตอนเหนือแคลิฟอร์เนียถูกปิดลง รวมไปถึงถนนฟรีเวย์ I5 ใกล้กับเส้นโอเรกอน และทางเจ้าหน้าที่ได้เตือนผู้ขับขี่ที่จะใช้สพานเบย์ให้ระมัดระวังในการขับขี่ ทั้งนี้สะพานเส้นนี้เป็นเส้นทางหลักสำหรับผู้อาศัยในฝั่งเบย์แอเรียตะวันออก เช่น เบิร์กลีย์ และโอกแลนด์จะข้ามฝั่งไปทำงานในตัวเมืองซานฟรานซิสโก
และ NBC News ยังรายงานเพิ่มเติมถึงสภาพโกลาหลเนื่องมาจากสภาวะอากาศว่า ก่อนหน้านี้โรงเรียนต่างๆของแคลิฟอร์เนียเหนือถูกสั่งปิดการเรียนการสอนในวันพฤหัสบดี มีเด็กอเมริกันหลายคนรู้สึกดีใจเพราะ ครูสั่งว่า “ไม่ต้องมีการบ้าน” และมุ่งมั่นจะใช้เวลาหยุดอยู่กับครอบครัว และเล่นวีดีโอเกมส์ และก่อนหน้านี้ในแต่ละเมืองทั่วทางเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย เช่น ซานฟรานซิสโก เบิร์กลีย์ ประกาศให้ประชาชนไปรับกระสอบทรายที่จำกัดจำนวนสำหรับแต่ละครอบครัวล่วงหน้าตามจุดที่กำหนดเพื่อป้องกันน้ำท่วม รวมไปถึงประชาชนต่างๆแห่ซื้ออาหารและน้ำกักตุนอาหารไว้ยามฉุกเฉิน โดยพบว่าในห้างซูปเปอร์มาร์เกตหลายแห่ง แผนกน้ำดื่มว่างเปล่า  เพราะผู้คนต่างซื้อไว้ไปกักตุนเพื่อเตรียมความพร้อม
NBC News รายงานเพิ่มเติมว่า สภาพอากาศที่แคลิฟอร์เนียตอนเหนือประสบในขณะนี้เรียกว่า “Pineapple Express”
ในขณะที่ USA Today หนังสือพิมพ์สหรัฐฯรายงานเพิ่มเติมว่า ผลจาก “Pineapple Express” ทำให้เมืองซานฟรานซิสโกสั่งให้รถเคเบิลคาร์อันเป็นสัญลักษณ์ของเมืองงดให้บริการชั่วคราวก่อนที่พายุจะเข้าเนื่องจากกังวลถึงระบบเบรกที่อาจไม่มีประสิทธิภาพมากพอเนื่องมาจากอายุของตัวรถเคเบิลคาร์
และในส่วนรถไฟฟ้าความเร็วสูงประจำเบย์แอเรีย BART นั้นไม่หยุดจอดให้บริการที่สถานีมองโกเมอร์รีในซานฟรานซิสโกเนื่องมาจากเกิดน้ำท่วม
นอกจากนี้ลมที่แรงพัดทำให้การประดับประดาต้อนรับเทศกาลคริสต์มาสนั้นหล่นกระจายตกบนพื้น และในหลายส่วนของพื้นที่อ่าวซานฟรานซิสโก ต้นไม้ล้มทำให้สายไฟไฟฟ้าที่พาดผ่านขาด โดยพบว่าในตัวซานฟรานซิสโกย่านดาวน์ทาวน์เขตการเงินที่สำคัญซึ่งมีบริษัทการเงิน การธนาคาร และสำนักงานกฏหมายตั้งอยู่นั้นไม่มีไฟฟ้าใช้ในช่วงไม่นานหลัง 19.00น. เมื่อวานนี้(11) เป็นผลทำให้ต้องเร่งอพยพพนักงานบริษัทออกจากตึกสูงระฟ้าหลายช่วงถนนออกมาสู่เบื้องล่างอย่างโกลาหล รวมไปถึงตึกแบงก์ออฟอเมริกาที่เป็นสัญลักษณ์ในภาพยนตร์ Towering Inferno ปี 1974 นั้นมืดสนิท
ส่วนระบบรถรางสาธารณะ “มูนี” นั้นถูกจอดทิ้งไว้กลางถนนเพราะไม่มีไฟฟ้า
และพบว่าในบางส่วนทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย ลมพัดแรงจัดขั้นพายุเฮอร์ริเคนด้วยความเร็วระดับ 78 ไมล์ต่อชม. และมีลมกรรโชก 147 ไมล์ต่อชม.ในเซียร์ราเคาน์ตี ที่มีหิมะตกอย่างน้อย 4 ฟุต
ในส่วนท่าอากาศยานนานาชาติซานฟราซิสโก พบว่า มีเที่ยวบินเกือบ 240 เที่ยวถูกยกเลิกทั้งบินเข้าสู่ตัวสนามบินหนือบินออก และมีอีก 320 เที่ยวได้รับผลกระทบจากการถูกเลื่อน
ทั้งนี้ล่าสุด KGO 810 รายงานเพิ่มเติมว่า พายุได้เคลื่อนตัวจากทางเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียมุ่งลงใต้ น้ำท่วมที่เคยขังแห้งแล้ว และโรงเรียนถูกสั่งให้เปิดทำการสอนปกติในวันศุกร์(12) แต่เขตเซียร์รา มีคำสั่งให้เฝ้าระวังโคลนถล่ม
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น